โป๊ปฟรังซิส 'การทำร้ายร่างกายตัวเองหรือผู้อื่นคือการทำให้พระเจ้าไม่พอพระทัย'

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน การทำร้ายร่างกายของตนหรือของผู้อื่นคือการทำให้พระเจ้าไม่พอพระทัย เพราะร่างกายคือของขวัญล้ำค่าจากพระเจ้าที่ประทานให้มนุษย์ 
  • ทรงชี้ ร่างกายสามารถเป็นเครื่องมือหรือถูกใช้เป็นโอกาสทำบาป แต่บาปไม่ได้เกิดจากร่างกาย บาปเกิดจากความอ่อนแอทางจริยธรรมของเราต่างหาก 
  • ทรงเชิญชวนทุกคนร่วมกันภาวนาอย่างไม่ย่อท้อ เพื่อขอพระเจ้าโปรดประทานสันติภาพให้กับซีเรีย




ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมานำสวดราชินีแห่งสวรรค์ ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน พระวรสารวันนี้เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงปรากฏพระองค์ต่อหน้าศิษย์ แต่พวกเขาตกใจคิดว่าเห็นผี พระเยซูจึงให้พวกเขาดูมือและเท้าว่าเป็นพระองค์เองจริงๆ ก่อนจะตรัสว่า "จงคลำตัวเราดูเถิด ผีไม่มีเนื้อ ไม่มีกระดูกอย่างที่ท่านเห็นว่าเรามี"

พระสันตะปาปาตรัสแบ่งปันว่า "พระเยซูตระหนักดีว่าบรรดาศิษย์สงสัยที่ได้เห็นพระองค์ พวกเขาตกใจเพราะความจริงแห่งการกลับคืนชีพจากความตายเป็นสิ่งที่พวกเขาคาดไม่ถึง พวกเขาเชื่อว่าสิ่งที่เห็นคือผี แต่พระเยซูผู้เสด็จกลับคืนชีพไม่ใช่ผี  พระองค์ทรงเป็นมนุษย์ที่มีร่างกายและจิตวิญญาณ

"การยืนยันถึงการเสด็จกลับคืนชีพของพระเยซูได้อธิบายมุมมองคริสตชนเกี่ยวกับร่างกายว่า ร่างกายไม่ใช่อุปสรรคหรือที่คุมขังจิตวิญญาณ พระเจ้าทรงสร้างร่างกาย แต่มนุษย์ยังไม่สมบูรณ์แบบถ้าปราศจากการรวมเป็นหนึ่งเดียวระหว่างร่างกายและจิตวิญญาณ พระเยซูทรงเอาชนะความตายและเสด็จกลับคืนชีพทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ สิ่งนี้ทำให้เราว่า เราต้องมีความคิดที่ดีต่อร่างกายของเรา ร่างกายสามารถเป็นเครื่องมือหรือโอกาสในการทำบาป แต่บาปไม่ได้เกิดจากร่างกาย บาปเกิดจากความอ่อนแอทางจริยธรรมของเรา ร่างกายคือของขวัญล้ำค่าจากพระเจ้า นี่คือสายใยในความเป็นหนึ่งเดียวกับจิตวิญญาณ ร่างกายคือการแสดงออกถึงความครบครันแห่งภาพลักษณ์และความคล้ายคลึงกับพระเจ้า

"ดังนั้น พวกเราถูกเรียกร้องให้เคารพและดูแลร่างกายของเราและผู้อื่นให้ดีที่สุด ทุกการกระทำที่ทำร้ายหรือทำให้ร่างกายของเพื่อนมนุษย์ต้องบาดเจ็บ จัดเป็นการสร้างความขุ่นเคืองต่อพระเจ้าพระผู้สร้างด้วย"

หลังการภาวนาจบลง พระสันตะปาปาทรงเชิญชวนทุกคนที่มีจิตใจดีช่วยกันภาวนาอย่างไม่ย่อท้อเพื่อสันติภาพในซีเรีย

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "พ่อวิตกอย่างมากต่อสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ทั้งที่เครื่องมือมีมากมายสำหรับนานาชาติ แต่มันยังมีความยากลำบากในการเจรจาหาข้อตกลงเรื่องสันติภาพในซีเรียและหลายพื้นที่ของโลก ระหว่างที่พ่อยังคงภาวนาอย่างไม่ย่อท้อเพื่อขอสันติภาพ พ่อจึงเชิญชวนทุกคนที่มีจิตใจดีช่วยกันภาวนาด้วยเช่นกัน"