เหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในชิลีตอบรับคำเชิญโป๊ปให้มาพบและรับฟังคำขอโทษ

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเชิญ 3 แกนนำของกลุ่มเรียกร้องให้ลงโทษสงฆ์คาทอลิกล่วงละเมิดทางเพศในชิลี มาพบเพื่อกล่าวคำขอโทษเป็นการส่วนตัว โดยพระสันตะปาปาทรงให้พวกเขาพักในหอพักซานตา มาร์ธา ซึ่งเป็นที่พักเดียวกับพระองค์ตลอดระยะเวลาที่มาเยือนด้วย





สำนักข่าวเอพี รายงานบทสัมภาษณ์ ฮวน การ์ลอส ครูซ หนึ่งในผู้รอดจากการเป็นเหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในชิลี และยังเป็นหนึ่งในสามแกนนำของกลุ่มดังกล่าว ทั้งนี้ ครูซ กล่าวว่า ตนและเพื่อนแกนนำได้ตอบรับคำเชิญจากพระสันตะปาปาให้เดินทางมายังกรุงโรมและเข้าพักที่หอพักซานตา มาร์ธา ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน 2018 เพื่อจะได้พบกับพระสันตะปาปาและรับฟังคำขอโทษจากพระองค์เป็นการส่วนตัว ต่อกรณีที่พระสันตะปาปา ฟรังซิส เคยกล่าวปกป้อง พระสังฆราช ฮวน บาร์รอส ผู้ไม่ยอมลงโทษสงฆ์ในความดูแลของตนที่ได้ก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ

ครูซได้ย้ำกับสำนักข่าวเอพีว่า ตนและเพื่อนแกนนำ จะไม่ยอมให้วาติกันใช้การพบกับพระสันตะปาปาในครั้งนี้ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ทางการประชาสัมพันธ์เด็ดขาด แต่ตนตั้งใจจะใช้โอกาสนี้ ทูลพระสันตะปาปาถึงความโหดร้ายของการถูกล่วงละเมิดทางเพศ รวมไปถึงความชั่วร้ายของการปกปิดคดีความที่เกิดขึ้นด้วยฝีมือของผู้นำพระศาสนจักรคาทอลิก และการที่ผู้นำพระศาสนจักรออกมาใส่ร้ายและบิดเบือนความจริงเวลาที่เหยื่อเหล่านี้ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อสาธารณชนอีกด้วย

นอกจากนี้ ครูซ ยังได้กล่าวขอบคุณ "พระอัครสังฆราช ชาร์ลส์ สคิคลูน่า และ มงซินญอร์ จอร์ดี้ บาร์โตเมว" สองผู้แทนที่พระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้แต่งตั้งให้มาสอบสวนคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในชิลี เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผลงานของทั้งสองคนนี้คือการส่งรายงานอย่างละเอียดกว่า 2,300 หน้า และทำให้พระสันตะปาปาทรงยอมรับว่า พระองค์ทรงก่อความผิดพลาดอย่างร้ายแรงที่ไม่รับฟังเสียงของเหยื่อผู้บริสุทธิ์ แต่เลือกจะปกป้อง พระสังฆราช ฮวน บาร์รอส จนทำให้สังคมชิลีผิดหวังในพระศาสนจักรคาทอลิกอย่างมาก

"พระอัครสังฆราช ชาร์ลส์ สคิคลูน่า และ มงซินญอร์ จอร์ดี้ บาร์โตเมว ได้ฟื้นฟูความเชื่อที่สูญหายไปให้กับพวกเราหลายคน ทั้งสองท่านนี้ทำให้เรารู้ว่ายังมีคนดีๆ ที่ทำสิ่งที่ถูกต้องในพระศาสนจักร" ครูซ กล่าวปิดท้าย