โป๊ปฟรังซิสบวชสงฆ์ใหม่ 'อย่าเหน็ดเหนื่อยที่จะเป็นคนเมตตาต่อประชากรของพระเจ้า'

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงบวชสงฆ์ใหม่ 16 คน ในจำนวนนี้ มีชาวเมียนมาและเวียดนามด้วย 
  • ทรงสอน สงฆ์ต้องอย่าเหนื่อยกับการมีเมตตา จงคิดถึงบาปของตัวเองที่พระเยซูยกโทษให้ แล้วจงทำดังนี้กับบรรดาสัตบุรุษด้วย 
  • ทรงเตือนสติ งานของการเป็นสงฆ์แห่งพระคริสตเจ้า ต้องทำให้เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า ไม่ใช่ทำเพื่อความพอใจของตนเองหรือมนุษย์หน้าไหนทั้งสิ้น 







ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาบวชสงฆ์ใหม่ 16 คน ภายในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน มิสซานี้ ยังเป็นวันภาวนาเพื่อกระแสเรียกอีกด้วย สำหรับสงฆ์ใหม่ 16 คน มาจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ได้แก่ 5 คนจากอิตาลีและสังกัดสังฆมณฑลโรม, 3 คนเป็นชาวอินเดีย นอกนั้นมาจาก เมียนมา, เวียดนาม, โครเอเชีย, โคลอมเบีย, เอล ซัลวาดอร์, มาดากัสการ์, โรมาเนีย และ เปรู

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงสอนสงฆ์ใหม่ 16 คนว่า "ลูกชายเหล่านี้ได้รับกระแสเรียกให้เป็นพระสงฆ์ ดังนั้น ขอให้เราไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนว่าการอภิบาลใดบ้างที่พวกเขาจะถูกยกถวายในพระศาสนจักร อย่างที่เราทราบกัน พระเยซูคือมหาสมณะผู้สูงสุดในพันธสัญญาใหม่ แต่ในพระองค์เอง ก็ยังมีประชากรผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับการเรียกให้เป็นพระสงฆ์

"เหมือนกับที่พระเยซูทรงถูกพระบิดาส่งมา พระเยซูจึงส่งบรรดาอัครสาวกไปเป็นกลุ่มแรก จากนั้น ตามด้วยพระสังฆราชและผู้สานงานต่อจากพวกเขาบนโลก พระสงฆ์ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ร่วมงานกับพระสังฆราชและถูกเรียกให้มารับใช้ประชากรของพระเจ้า ดังนั้น บรรดาสงฆ์ใหม่ก็จะได้รับการบวชเป็นสงฆ์ที่แท้จริงแห่งพันธสัญญาใหม่ และอาศัยสิ่งนี้ เขาจะร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระสังฆราชของเขา พวกเขาจะเป็นผู้เทศน์แห่งพระวรสาร เป็นผู้อภิบาลประชากรของพระเจ้า และจะถวายบูชาต่างๆ

"ขอให้หลักคำสอนของพวกท่านเป็นความชื่นชมยินดีและสนับสนุนต่อความศรัทธาต่อพระคริสตเจ้า มีความหอมหวานต่อชีวิต และหล่อเลี้ยงประชากรของพระเจ้า ... จงตระหนักในสิ่งที่ท่านทำ ... อาศัยศีลอภัยบาป ท่านจะยกโทษบาปในพระนามของพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร

"ฉะนั้น พ่อจึงอยากขอร้องพวกท่านว่า อย่าเหน็ดเหนื่อยที่จะเป็นคนเมตตา ขอให้คิดถึงบาปของตัวเองเข้าไว่ คิดถึงความทุกข์(จากบาป)ที่พระเยซูทรงยกโทษให้ท่าน จงมีเมตตาเถิด

"พ่ออยากเตือนสติพวกท่านว่า อาศัยความชื่นชมยินดีและความรักความเมตตาอย่างจริงใจ งานการเป็นสงฆ์ของพระคริสต์ ต้องทำให้เป็นที่พอพระทัยของพระเจ้าเท่านั้น ไม่ใช่ทำให้เป็นที่พอใจของตัวท่านเอง ไม่ใช่ของมนุษย์คนไหน และไม่ใช่ทำตามความต้องการของใคร" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงนำสงฆ์ใหม่ 4 คน ขึ้นไปนำสวดราชินีแห่งสวรรค์ และอวยพรสัตบุรุษพร้อมกับพระองค์ ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตรด้วย