รอยืนยัน! โป๊ปฟรังซิสจะย้ายพิธีแห่ศีลฯ ไปจัดที่สังฆมณฑลรอบกรุงโรมแทนมหาวิหารลาเตรัน

Pope Report ได้รับอีกหนึ่งรายงานข่าวที่น่าเชื่อถือได้จากกลุ่มเพื่อนนักข่าวสายวาติกัน นั่นคือ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสั่งเปลี่ยนแปลงสถานที่ที่จะจัดมิสซาวันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า และแห่ศีลมหาสนิทของพระองค์ 


พระสันตะปาปาอวยพรศีลมหาสนิทหน้ามหาวิหารซานตา มารีอา มาจจอเร่

จากเดิมที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ พิธีนี้จะจัดที่มหาวิหารนักบุญจอห์น ลาเตรัน และจะแห่ศีลมหาสนิทไปยังมหาวิหารซานตา มารีอา มาจจอเร่ กรุงโรม

แต่ปีนี้ วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2018 (ถ้าสายข่าวของผมไม่พลาด ... ซึ่งไม่ค่อยพลาดอยู่แล้ว) พิธีมิสซาและการแห่ศีลมหาสนิทจะจัดที่อาสนวิหารของสังฆมณฑลออสเตีย (Ostia เป็นสังฆมณฑลที่อยู่รอบกรุงโรม ... ไม่ใช่ประเทศออสเตรีย)

ส่วนปีต่อไป สถานที่จะเวียนกันไป ภายในสังฆมณฑลต่างๆ รอบๆ สังฆมณฑลโรม ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่สมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ทรงกระทำ

ปีที่แล้ว หากใครติดตามข่าวกันมาตลอด ก็พอจะทราบว่า พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสั่งให้ย้ายวันจัดมิสซาวันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า และแห่ศีลมหาสนิทที่พระองค์จะถวาย จากปกติ จะจัดตามธรรมเนียมปฏิบัติในวันพฤหัสบดี มาเป็น "วันอาทิตย์" ด้วยเหตุผลที่ว่า "จัดวันพฤหัส ก็มีแต่สงฆ์และนักบวชมาร่วมพิธีเป็นส่วนมาก ส่วนสัตบุรุษทั่วไป ยังไม่เลิกงาน หรือเลิกงานแล้ว ก็มาไม่น่าจะทัน ดังนั้น การย้ายมาจัดวันอาทิตย์ จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้สัตบุรุษมาร่วมพิธีนี้กับพระองค์มากยิ่งขึ้น"