โป๊ปฟรังซิส 'พ่อแม่ต้องสอนลูกทำเครื่องหมายกางเขนให้ถูกต้อง'

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเชิญชวนพ่อแม่สอนลูกทำเครื่องหมายกางเขนให้ถูกต้อง นี่คือเครื่องหมายที่เด่นชัดของคริสตชนและสะท้อนตัวตนของเรา 
  • ทรงสอน การตั้งชื่อนักบุญให้กับลูกตอนรับศีลล้างบาปก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะนี่คือการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ตัวตนของลูกด้วย 


Photo: Vatican Media

ช่วงสายวันพุธที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนสัตบุรุษในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน วันนี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนในหัวข้อศีลล้างบาป พร้อมเชิญชวนบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองสอนลูกหลานให้ทำเครื่องหมายสำคัญกางเขนให้ถูกวิธี

พระสันตะปาปาตรัสว่า "พระสงฆ์และพ่อแม่ทำเครื่องหมายกางเขนบนตัวลูกระหว่างพิธีโปรดศีลล้างบาป เพื่อแสดงออกถึงตราประทับของพระคริสตเจ้าบนตัวของคนที่กำลังเป็นของพระองค์ นี่ยังเป็นเครื่องหมายบ่งบอกถึงพระหรรษทานของพระคริสตเจ้าพระผู้ไถ่ผู้ทรงชนะ(บาปและความตาย) เพื่อเราผ่านทางไม้กางเขนของพระองค์

"พ่อจึงอยากเชิญชวนพ่อแม่ ผู้ปกครอง และพ่อแม่ทูลหัว ให้สอนเด็กๆ ให้ทำเครื่องหมายนี้อย่างถูกต้อง เพราะถ้าพวกเขาเรียนรู้ตั้งแต่เด็ก พวกเขาจะทำเครื่องหมายนี้ได้ถูกต้องเมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่

"ธรรมล้ำลึกของเครื่องหมายกางเขนที่ทำลงบนหัวของเด็ก คือเครื่องหมายที่เด่นชัดของคริสตชน ไม้กางเขนคือเครื่องหมายที่แสดงว่าเราเป็นใคร แสดงถึงการพูดจาของเรา แสดงถึงความคิด การมองสิ่งต่างๆ และการทำงาน ทั้งหมดนี้ล้วนถูกทำภายใต้เครื่องหมายกางเขน นี่คือการทำทุกสิ่งภายใต้เครื่องหมายความรักของพระเยซูไปจนวาระสุดท้าย

"ขอให้เราทุกคนทำเครื่องหมายกางเขน เมื่อเราตื่นนอน ก่อนทานข้าว ทำในเวลาเผชิญอันตรายเพื่อปกป้องปีศาจ และทำในเวลาก่อนเข้านอน การทำเครื่องหมายนี้คือการเตือนใจเราว่า เราเป็นของใครและเราต้องการเป็นเหมือนกับใคร

"นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมมันจึงสำคัญมากที่ต้องสอนลูกหลานให้เรียนรู้ที่จะทำเครื่องหมายกางเขน" พระสันตะปาปา ตรัสสอน

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงสอนคำสอนเกี่ยวกับพิธีโปรดศีลล้างบาปว่า ความหมายของมันคือการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในพระคริสตเจ้า

"มันเกิดอะไรขึ้นบ้างในพิธีศีลล้างบาป มันคือการกระตุ้นพละกำลังฝ่ายจิตให้ก้าวเดินไปผ่านทางชีวิตของผู้ที่ได้รับศีลล้างบาป มันคือการเริ่มต้นกระบวนการที่ทำให้คนนั้นได้ดำเนินชีวิตร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าในพระศาสนจักร

"เครื่องหมายสำคัญอีกประการหนึ่งในพิธีศีลล้างบาปก็คือชื่อที่พ่อแม่ตั้งให้กับลูก ชื่อนี้คือการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ของเด็กและเป็นเครื่องเตือนใจอย่างไม่เปลี่ยนแปลงว่า พวกเขาเป็นคนที่พิเศษไม่เหมือนใคร พระเจ้าทรงเรียกทุกคนด้วยชื่อ พระเจ้าทรงรักเราทุกคนอย่างไม่มีสิ่งใดมาเทียบได้ แต่ทั้งนี้ การจะตอบสนองความรักของพระเจ้านั้น เราอย่าทำแบบง่ายเกินไป ด้วยการ 'ก็อปปี้และแปะ' (Copy and paste)" พระสันตะปาปา ตรัสช่วงท้าย