โป๊ปฟรังซิสขอโทษชาวชิลีสำหรับความผิดพลาดร้ายแรงในการวินิจฉัยคดีสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงขอโทษชาวชิลี และยอมรับว่าพระองค์ "ทำพลาดอย่างร้ายแรง" จากการพูดปกป้องสังฆราชที่ไม่จัดการสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ
  • ทรงยอมรับ ตอนนั้นตัดสินว่าสังฆราชคนนี้ไม่ผิด เพราะได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน แต่หลังจากกระแสสังคมในชิลีกดดันหนัก จึงได้มีการสอบสวนใหม่อีกรอบ ความจริงจึงปรากฏ
  • ทรงคาดหวังจะได้กล่าวคำขอโทษต่อเหยื่อสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศแบบเป็นการส่วนตัวด้วย




สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเขียนจดหมายถึงบรรดาพระสังฆราชคาทอลิกชาวชิลี โดยทรงยอมรับ "ความผิดพลาด" ที่พระองค์เคยปกป้อง พระสังฆราช ฮวน บาร์รอส ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ หลังจากที่พระสังฆราชคนนี้ถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลือสงฆ์ในความดูแลของตนให้รอดพ้นจากการดำเนินคดีเรื่องล่วงละเมิดทางเพศ

พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงระบุในจดหมายว่า พระองค์วินิจฉัยเรื่องที่เกิดขึ้นโดยขาดข้อมูลรอบด้านและไม่น่าเชื่อถืออย่างเพียงพอ ผลจากการที่พระสันตะปาปาออกมาปกป้อง พระสังฆราช บาร์รอส ทำให้คาทอลิกชาวชิลีไม่พอใจอย่างมาก จนทำให้มิสซาที่พระสันตะปาปาถวายในการเสด็จเยือนชิลี มีคนมาร่วมน้อยมาก

หลังจากความไม่พอใจของชาวชิลีพุ่งถึงขึดสุด พระสันตะปาปาทรงสัมผัสได้ถึงกระแสความผิดหวังของสัตบุุรุษ พระองค์ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยทรงมอบหมายให้ พระอัครสังฆราช ชาร์ลส์ สคิคลูน่า เดินทางไปยังชิลี เพื่อลงพื้นที่และสอบสวนคดีที่เกิดขึ้นอีกครั้ง (พระอัครสังฆราช สคิคลูน่า เคยเป็นอดีตมือขวาของพระคาร์ดินัล โยเซฟ รัตซิงเกอร์ ปัจจุบันคือสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ในการจัดการปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในพระศาสนจักร)

หลังการลงพื้นที่สอบสวนเสร็จเรียบร้อย พระอัครสังฆราช สคิคลูน่า ได้จัดทำรายงานอย่างละเอียดกว่า 2,300 หน้า มอบให้พระสันตะปาปานำไปวินิจฉัยอีกรอบ และเมื่อทรงอ่านรายงานอย่างละเอียดแล้ว พระสันตะปาปาทรงเขียนจดหมายขอโทษชาวชิลี ใจความว่า "พ่อได้ทำผิดพลาดอย่างร้ายแรงในการประเมินและรับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพ่อขาดข้อมูลรอบด้านและไม่น่าเชื่อถืออย่างเพียงพอ ... พ่อจึงอยากขอโทษทุกคนที่พ่อได้ไปทำร้าย(ด้วยการตัดสินใจปกป้องพระสังฆราช บาร์รอส) พ่อตั้งใจจะขอพบกับตัวแทนที่คนถูกสัมภาษณ์ในคดีนี้ เพื่อที่พ่อจะได้กล่าวขอโทษพวกเขาเป็นการส่วนตัว"

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า พระสันตะปาปาทรงเตรียมเรียกพระสังฆราชคาทอลิกชาวชิลีทุกคนให้มาประชุมร่วมกับพระองค์ที่วาติกัน เพื่อหารือจัดการกับปัญหาที่เกิด พร้อมทั้งหาทางฟื้นฟูความวางใจระหว่างพระศาสนจักรกับสังคมชิลีที่ถูกเรื่องดังกล่าวทำลายลงอย่างสิ้นเชิง