UCANEWS ร่วมรายงานโป๊ปฟรังซิสเยือนพม่า พฤศจิกายน 2017

ตอน 19.00 น. ทวิตเตอร์ของผมสั่นเตือนว่ามีคน tag ผมเข้าในข้อความที่เขาทวีต ผมหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดู ปรากฏว่า UCANEWS หรือ "ยูแคน" สำนักข่าวคาทอลิกชั้นนำของทวีปเอเชีย ทวีตว่า "สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส จะเสด็จเยือนพม่าในเดือนพฤศจิกายน 2017" (ยูแคน tag ผมเข้าไปในข่าว เพื่อแจ้งให้ผมทราบเป็นข้อมูล ... ปกติ เวลายูแคนรายงานข่าว เขาจะ tag Pope Report เข้าไปเสมอ ผมไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนทวีตของยูแคน แต่ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ครับ)





หลังอ่านเสร็จ ผมดีใจที่มัน "ไม่พลาด" ... ไม่พลาดในที่นี้ หมายถึง ข่าววงในจากกลุ่มเพื่อนนักข่าวสายวาติกันที่เคยพูดกับผม แล้วผมนำมารายงานต่อให้ทุกคนทราบเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา (อ่านได้ที่ http://bit.ly/2w91Djh)

ทั้งนี้ ยูแคน รายงานว่า เดือนกันยายน 2017 วาติกันจะแถลงข่าวสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จเยือนบังคลาเทศและพม่า

การทูลเชิญครั้งนี้ มาจากสองส่วนคือเมื่อครั้ง ออง ซาน ซูจี ทูลเชิญพระสันตะปาปา เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2017 (ตอนนั้น พม่าประกาศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสันตะสำนักอย่างเป็นทางการ) ส่วนการเชิญจากสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งพม่า เกิดช่วงปลายปี 2014 ตอนนั้น พระศาสนจักรคาทอลิกพม่าจัดสมโภช 500 ปีที่ศาสนาคริสต์เข้ามาในพม่า

สำหรับรายละเอียดคร่าวๆ ของพระสันตะปาปาเยือนพม่าครั้งนี้ ว่ากันว่า พระสันตะปาปาจะมาถึงพม่าวันที่ 27 พฤศจิกายน และจะอยู่ในพม่าเป็นเวลา 4 วัน

พระสันตะปาปา ฟรังซิส จะไปที่กรุงเนปยีดอ เมืองหลวงก่อน เพื่อพบประธานาธิบดี ทีน จอ และพบกับ ออง ซาน ซูจี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี นอกจากนี้ พระสันตะปาปาจะถวายมิสซา 2 ครั้งที่กรุงเนปยีดอ

จากนั้น พระองค์จะเสด็จต่อไปยัง "ย่างกุ้ง" เมืองใหญ่สุดของพม่า เพื่อถวายมิสซาที่นี่ และคาดกันว่า พระสันตะปาปาจะเสด็จเยี่ยมสามเณราลัยนักบุญโยเซฟ ในย่างกุ้งด้วย

ปัจจุบัน พม่ามีคาทอลิกประมาณ 700,000 คน มีพระสังฆราช 16 คน (รวมพระคาร์ดินัล 1 คน) มีสงฆ์คาทอลิก 700 คน และนักบวชชายหญิงกว่า 2,200 คน

ย้ำอีกครั้ง วาติกันยังไม่แถลงข่าวนี้อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่า เดือนกันยายน การแถลงข่าวนี้จะเกิดขึ้นแน่นอน