ซัมเมอร์ที่ผ่านมา โป๊ปฟรังซิสพักรักษาตัวจากอาการปวดร้าวที่สะโพกและร้าวลงมาที่ขา

"ฟามิเลีย คริสตีอาน่า" (Famiglia Cristiana) นิตยสารอิตาลี รายงานข่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงใช้เวลาช่วงพักร้อนของชาวยุโรป (กรกฎาคม) ไปกับ "การรักษาอาการปวดร้าวที่สะโพกและร้าวลงมาที่ขา" (Sciatica) จนเป็นสาเหตุที่ทำให้พระองค์เดินไปคล่องตัว เฉพาะอย่างยิ่งเวลาต้องคุกเข่า จะลุกขึ้นยากมาก





การรักษาที่ว่า ทำด้วยการ "นวดและฉีดยา สัปดาห์ละ 2 ครั้ง"

ทั้งนี้ พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเปิดเผยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกว่าพระองค์ป่วยด้วยโรคนี้ ระหว่างการให้สัมภาษณ์นักข่าวบนเครื่องบินขากลับจากงานเยาวชนโลกที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล

นอกจากนี้ มีนักข่าวยังไปค้นข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า ปี 2007 สมัยที่ยังเป็น พระคาร์ดินัล ฆอร์เค่ มาริโอ แบร์โกโญ่ (สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ในปัจจุบัน) พระคาร์ดินัลแบร์โกโญ่ เคยมารักษาโรคนี้กับ "นายแพทย์ วอลเตอร์ ซานติลลี่" (Valter Santilli) ที่คลินิกในกรุงโรม

คุณหมอซานติลลี่ เล่าบทสนทนาหนึ่งในตอนที่รักษา ใจความว่า

คุณหมอซานติลลี่ "พระคุณเจ้า นี่คือโรคของประกาศกเลยนะครับ"

พระคาร์ดินัลแบร์โกโญ่ "หมายความว่าไง"

คุณหมอซานติลลี่ "ในหนังสือปฐมกาล ยาโคบสู้กับทูตสวรรค์ จนข้อต่อที่สะโพกเคล็ด และหลังจากที่ยาโคบเจ็บสะโพกอย่างรุนแรง พระเจ้าก็ไม่เรียกชื่อเขาว่ายาโคบอีกต่อไป แต่พระองค์เปลี่ยนชื่อเขาเป็นอิสราเอล เห็นไหม โรคเดียวกันเลย หลังจากพระคุณเจ้าป่วยด้วยโรคนี้ พระเจ้าจะเปลี่ยนชื่อของพระคุณเจ้าอย่างแน่นอน"

คุณหมอซานติลลี่ เล่าอีกว่า หลังจาก พระคาร์ดินัล ฆอร์เค่ มาริโอ แบร์โกโญ่ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา และเลือกนามว่า "ฟรังซิส" พระสันตะปาปาองค์ใหม่นี้ได้โทรศัพท์มาหาตนเอง แต่เบอร์ไม่คุ้น เนื่องจากเป็นบ้าน บทสนทนาในวันนั้นมีว่า

พระสันตะปาปา "อาจารย์ซานติลลี่ ใช่ไหมครับ"

คุณหมอซานติลลี่ "ครับ ไม่ทราบว่านั่นใครพูดครับ"

พระสันตะปาปา "ผมเคยถูกเรียกว่า ฆอร์เค่ มาริโอ แบร์โกโญ่ แต่ตอนนี้ พระเจ้าทรงเปลี่ยนชื่อผมใหม่ และผมถูกเรียกว่า พระสันตะปาปา ฟรังซิส!"