มีความเป็นไปได้สูงว่า โป๊ปฟรังซิสจะเยือนบังคลาเทศและพม่าในเดือนพฤศจิกายน 2017

เมื่อครู่นี้ (21.00 น.) กลุ่มนักข่าวสายวาติกันเริ่มมีการพูดถึงข่าวการเสด็จเยือน "ทวีปเอเชีย" ของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส และกระแสดูเหมือนว่า น่าจะมีความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะกลุ่มที่ผมได้ข้อมูลมา ไม่ค่อยพลาดเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว 




ข่าวที่ว่าก็คือ "สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เตรียมเสด็จเยือนบังคลาเทศและเมียนมา (พม่า) ในเดือนพฤศจิกายน 2017 หรือว่าปลายปีนี"

หากใครตามข่าวมาตลอด น่าจะเคยได้ยิน Pope Report รายงานไปว่า พระสันตะปาปามีโปรแกรมจะเยือน "อินเดียและบังคลาเทศ" ในปี 2017 แต่ข้อมูลล่าสุดที่คุยกันในกลุ่มนักข่าวสายวาติกันก็คือ รัฐบาลอินเดียยังไม่พร้อมที่จะเชิญพระสันตะปาปาเยือนประเทศในปีนี้ โดยเลื่อนแผนการเชิญไปเป็นปี 2018 แทน

เมื่อเป็นเช่นนี้ พระสันตะปาปาจึงเลือก "พม่า" เป็นประเทศที่เข้ามาแทนอินเดีย และกำหนดการคร่าวๆ ที่มีการคุยกันนั้น พระสันตะปาปาจะมาเยือนบังคลาเทศและพม่า ระหว่างวันที่ 26-30 พฤศจิกายน 2017

ถึงตอนนี้ ยังไม่มีการแถลงข่าวยืนยันจากวาติกัน แต่จากประสบการณ์ของผมที่ตามทำข่าวพระสันตะปาปามาเกิน 10 ปี ข่าวจากเพื่อนนักข่าวกลุ่มนี้ มีความแม่นยำ 99%

เรื่องเยือนบังคลาเทศ แน่นอนว่าเกิดแน่ เพราะกลุ่มนักข่าววาติกันแจ้งว่า สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนสิงหาคม ทีมงานของวาติกัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายนายจารีตพิธีกรรมและทีมรักษาความปลอดภัย จะเดินทางไปบังคลาเทศเพื่อประชุมเตรียมความพร้อม ส่วนทีมงานชุดนี้จะมาพม่าต่อหรือไม่ ผมยังไม่ได้รับข้อมูลตรงนี้ จึงไม่กล้ายืนยัน

กลุ่มนักข่าววาติกัน คุยกันอีกว่า ทริปเยือนเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งนี้ พระสันตะปาปาจะเน้นเรื่อง "ชาวคริสต์ที่เป็นคนกลุ่มน้อยในประเทศทั้งสอง"

สำหรับโปรแกรมเยือนต่างประเทศของพระสันตะปาปา ฟรังซิส ในปี 2017 มีดังนี้ วันที่ 6-11 ก.ย. พระองค์จะเยือนโคลอมเบีย และถ้าตามพระสันตะปาปา ฟรังซิส อย่างใกล้ชิด น่าจะสังเกตว่า พระองค์จะใช้เวลาช่วงตุลาคมหรือพฤศจิกายน เยือนต่างประเทศอีกหนึ่งทริป ซึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ก็จะเป็นบังคลาเทศและพม่า นั่นเอง