โป๊ปฟรังซิสถาปนานักบุญฟรานซิสโก้ มาร์โต้ และ นักบุญยาชินทา มาร์โต้ อย่างเป็นทางการ

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสถาปนา "นักบุญฟรานซิสโก้ มาร์โต้ และ นักบุญยาชินทา มาร์โต้"  2 ใน 3 เด็กที่เห็นแม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา และร่วมฉลอง 100 ปีที่แม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา 

  • การสถาปนานี้ ทำให้ "สองพี่น้องตระกูลมาร์โต้" เป็นนักบุญที่อายุน้อยสุดในพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก ซึ่งไม่ได้เป็นมรณสักขีด้วย 












ช่วงสายวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาสถาปนา "นักบุญฟรานซิสโก้ มาร์โต้ และ นักบุญยาชินทา มาร์โต้" สองในสามเด็กน้อยที่พบแม่พระประจักษ์ รวมทั้งฉลองครบ 100 ปี แม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา พิธีนี้จัดที่สักการะสถานแม่พระแห่งฟาติมา ประเทศโปรตุเกส ท่ามกลางผู้มาร่วมกว่า 500,000 คน ทั้งนี้ ก่อนพิธี พระสันตะปาปาได้ไปภาวนาหน้าหลุมศพของนักบุญใหม่ทั้งสองด้วย

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า

- พวกเราทุกคนมีแม่ วันนี้เป็นวันที่สวยสดงดงามเหมือนที่เด็กๆ ที่เห็นแม่พระประจักษ์พูดต่อกันตอนที่พวกเขากลับไปถึงบ้านในวันที่ 13 พฤษภาคม เมื่อ 100 ปีที่แล้ว เย็นวันนั้น ยาชินทาไม่สามารถคุมตัวเองได้และได้เอ่ยปากพูดความลับนี้ให้กับแม่ของตัวเองว่า 'วันนี้ หนูเห็นแม่พระ' พวกเด็กๆ ได้เห็นมารดาแห่งสวรรค์ มีหลายคนที่เสาะแสวงหาเรื่องแบบนี้ แต่พวกเขาไม่ได้เห็นแม่พระ

- แม่พระไม่ได้มาที่นี่ (ฟาติมา) เพื่อที่เราจะได้เห็นแม่พระ พวกเราจะมีชีวิตนิรันดรที่ถูกจัดเตรียมให้อย่างแน่นอนเมื่อเราเข้าสู่สวรรค์ แม่พระมาเพื่อเตือนเราถึงวิถีการดำเนินชีวิตที่ไร้พระเจ้าและดูหมิ่นพระเจ้าอย่างแท้จริง แม่พระเตือนเราถึงชีวิตที่นำความเสี่ยงที่จะพาเราไปสู่นรก แม่พระมาที่นี่เพื่อเตือนเราว่า ความสว่างของพระเจ้าประทับอยู่ในตัวเราและจะปกป้องเรา

- จากความเชื่อและประสบการณ์ของผู้แสวงบุญหลายคน แต่ไม่ใช่ทุกคน ฟาติมาเป็นมากกว่าทุกสิ่ง ตะเกียงแห่งความสว่างนี้ปกป้องเรา พวกเราจำเป็นต้องหนีมาพึ่งการคุ้มครองจากแม่พระและวอนขอแม่พระเหมือนที่เพลง ซัลเว เรจีนา กล่าวว่า 'โปรดแสดงให้เราเห็นถึงพระเยซู'

- ซิสเตอร์ลูซีอา ญาติผู้พี่ที่โตสุดในเด็กน้อยสามคนที่เห็นแม่พระประจักษ์ เขียนไว้ในหนังสือบันทึกว่า ยาชินทาถามท่านว่า 'พี่ไม่เห็นตามท้องถนนหรือว่า มันเต็มไปด้วยคนร้องไห้คร่ำครวญอดอยากอาหาร พวกเขาไม่มีอะไรจะกิน พระสันตะปาปากำลังสวดภาวนาหน้าดวงหทัยอันนิรมลของแม่พระ และคนทั้งหลายก็ร่วมสวดพร้อมกับพระสันตะปาปา' ขอบคุณพี่น้องชายหญิงทุกคนที่มาอยู่ที่นี่ร่วมกับพ่อ พ่อไม่สามารถพลาดการมาถวายเกียรติแด่แม่พระและถวายทุกสิ่งไว้กับแม่พระด้วยความวางใจ ภายใต้ชายเสื้อของแม่พระ จะไม่มีสิ่งใดสูญหายเลย

- พวกเราไม่ต้องการความหวังที่ไม่เกิดผล ชีวิตดำรงอยู่ได้เพราะความใจกว้างต่อชีวิตอื่น ถ้าเมล็ดข้าวที่ตกลงบนดินแล้วตาย มันก็เป็นแค่เมล็ดเดียว แต่ถ้ามันตายไป มันจะก่อให้เกิดผลอย่างมาก พระเจ้าทรงนำหน้าเราเสมอ เมื่อใดก็ตามที่เราประสบความยากลำบากบนทางกางเขน พระเจ้าทรงประสบสิ่งนี้ก่อนเราแล้ว

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงอวยพรศีลมหาสนิทแก่บรรดาผู้ป่วยและร่วมพิธีแห่แม่พระฟาติมาด้วย จากนั้น พระองค์ทรงทานอาหารเที่ยงร่วมกับบรรดาพระสังฆราชคาทอลิกโปรตุเกส แล้วจึงประทับเครื่องบินมุ่งหน้ากลับกรุงโรม ประเทศอิตาลี