โป๊ปฟรังซิสถวายมิสซาอาทิตย์ใบลาน พร้อมประณามเหตุก่อการร้ายที่สวีเดนและอียิปต์

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ พระเยซูไม่ได้ขอให้เรารำพึงพระมหาทรมานของพระองค์จากรูปหรือคลิป 

  • แต่ทรงขอให้เรารำพึงผ่านทางการสนใจพี่น้องที่ทนทุกข์เหมือนกับพระองค์ อาทิ ผู้ที่ถูกใช้แรงงานทาส และผู้ที่ประสบภัยสงคราม

  • ทรงประณามเหตุก่อการร้ายที่กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เช่นเดียวกับ เหตุก่อการร้ายระหว่างมิสซาอาทิตย์ใบลานที่โบสถ์นักบุญจอร์จ เมืองทันทา ประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นของคริสตชน นิกายค็อปติก







ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในพิธีเสกและแห่ใบลาน จากนั้นทรงถวายมิสซาวันอาทิตย์ใบลาน ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน

มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนใจความว่า

- พระเยซูผู้ทรงยอมรับการกล่าวคำว่าโฮซานนาจากฝูงชนในกรุงเยรูซาเล็ม พระองค์ทรงทราบดีว่า อีกไม่นาน คนเหล่านี้จะถูกตามติดด้วยเสียงกรีดร้องที่ว่า 'เอาเขาไปตรึงกางเขน'

- วันนี้ พระเยซูไม่ได้ขอร้องเราให้รำพึงถึงพระองค์เพียงแค่ภาพพระมหาทรมานและรูปถ่ายเท่านั้น เช่นเดียวกัน พระองค์ไม่ได้ขอร้องเราให้รำพึงอยู่ในคลิปวิดีโอที่ส่งต่อกันบนอินเตอร์เน็ท

- ไม่เลย พระองค์ไม่ได้ขอร้องเราให้ทำแบบนั้น เพราะพระองค์ประทับอยู่ในตัวของพี่น้องที่ทุกวันนี้กำลังทนทุกข์ทรมานเหมือนกับพระองค์ อาทิ คนที่ทุกข์ทรมานจากการตกเป็นทาสใช้แรงงาน ทุกข์จากโศกนาฏกรรมของครอบครัวและโรคร้าย รวมถึงผู้ที่ทุกข์ทรมานจากสงครามและการก่อการร้าย และยังรวมถึงผู้ที่ทุกข์ทรมานจากคนที่สนใจแต่การค้าอาวุธและพร้อมจะไปโจมตีผู้อื่นตลอดเวลา พี่น้องเหล่านี้ถูกโกงและถูกทำร้ายด้วยความรุนแรง พวกเขาถูกทำร้ายศักดิ์ศรีความเป็นคนและถูกทอดทิ้ง พระเยซูอยู่ในตัวพวกเขาเหล่านี้ พระองค์ทรงขอร้องเราให้มองเข้าไปในดวงตาของคนเหล่านี้ พระองค์ขอให้เราเข้าใจคนเหล่านี้และให้รักพวกเขา

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงออกมานำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว โอกาสนี้ พระองค์ทรงประณามเหตุก่อการร้ายที่กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน พร้อมเชิญทุกคนภาวนาเพื่อผู้สูญเสียทุกคน

นอกจากนี้ พระสันตะปาปาทรงประณามเหตุโจมตีโบสถ์นักบุญจอร์จ เมืองทันทา ประเทศอียิปต์ (โบสถ์คริสต์ค็อปติก) หลังจากคนร้ายนำระเบิดไปซุกซ่อนในที่นั่งในโบสถ์ เป็นเหตุเกิดระเบิดระหว่างมิสซาแห่ใบลาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน และบาดเจ็บกว่า 60 คน พระสันตะปาปาทรงเชิญทุกคนภาวนาเพื่อคริสตชนภาวนาเพื่อชาวคริสต์ค็อปติกต่อเหตุร้ายครั้งนี้

ทั้งนี้ พระสันตะปาปา ฟรังซิส จะเสด็จเยือนกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ช่วงสิ้นเดือนเมษายนนี้ด้วย