โป๊ปฟรังซิสยก คาร์ดินัลคาซาโรลี่ เป็นแบบอย่างให้พระองค์ไปเยี่ยมผู้ต้องขัง

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเผย บุคคลต้นแบบทำให้พระองค์ชอบไปเยี่ยมผู้ต้องขังคือ "พระคาร์ดินัล อกอสติโน่ คาซาโรลี่" อดีตเลขาธิการนครรัฐวาติกันในยุคของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 





สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้สัมภาษณ์กับ "ลา เรปุบบลีก้า" หนังสือพิมพ์อิตาลี ต่อคำถามที่ว่า พระองค์ได้แรงบันดาลใจและแบบอย่างในการไปเรือนจำเพื่อเยี่ยมผู้ต้องขังจากใคร ซึ่งคำตอบที่พระองค์เฉลยคือจากอดีตเลขาธิการนครรัฐวาติกันในยุคของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 นั่นเอง

พระสันตะปาปา ฟรังซิส ตรัสว่า "พ่อเรียนรู้เรื่องนี้จากแบบอย่างของ พระคาร์ดินัล อกอสติโน่ คาซาโรลี่ (อดีตเลขาธิการนครรัฐวาติกันระหว่าง ค.ศ.1979-1990) ทุกเย็นวันเสาร์ ท่านจะหายตัวไปเสมอ หลายคนบอกว่า ท่านพักผ่อน แต่ท่านไปที่สถานพินิจ (เรือนจำเยาวชน) ต่างหาก ท่านถือกระเป๋าและนั่งรถเมล์ไปเรือนจำ และจะไปโปรดศีลอภัยบาปให้กับเยาวชน พร้อมเล่นกับพวกเขา เยาวชนเหล่านั้นเรียกท่านว่า คุณพ่ออกอสติโน่ แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่าจริงๆแล้ว ท่านเป็นใคร

"พระคาร์ดินัลคาซาโรลี่ไปเยี่ยมเยาวชนในเรือนจำก่อนที่ท่านจะเป็นพระคาร์ดินัลด้วยซ้ำ เรื่องนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ที่ 23 ทรงทราบดี พระองค์เคยถามท่านคาซาโรลี่ว่า 'คุณพ่อยังไปเยี่ยมเด็กๆ เหล่านั้นอยู่ไหม เราขอร้องคุณพ่อเลยนะว่า อย่าทอดทิ้งเด็กๆ เหล่านั้นนะ'"

นอกจากนี้ นักข่าวยังถามพระสันตะปาปาว่า พระองค์เชื่อไม่ว่า การไปเยี่ยมผู้ที่ถูกสังคมปฎิเสธ ถือเป็นการแสดงออกขั้นพื้นฐานของพระศาสนจักร

พระสันตะปาปา ตอบว่า "พ่อเชื่อเช่นนั้น พ่อเชื่อในเรื่องการออกไปหาและทำตัวเราให้ใกล้ชิดกับผู้ต่ำต้อยที่สุด ผู้ที่กลายเป็นส่วนเกิน และผู้ปฎิเสธ"