โป๊ปเรียกประชุมคณะคาร์ดินัลลงมติและกำหนดวันแต่งตั้งนักบุญใหม่ มีชื่อบุญราศีแห่งฟาติมาด้วย

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเรียกประชุมคณะพระคาร์ดินัลเพื่อลงมติและกำหนดวันสถาปนานักบุญใหม่แล้ว 

  • หนึ่งในนั้นมีกรณีของ "บุญราศีฟรานซิสโก้และบุญราศียาชินทา มาร์โต้" เด็กน้อยที่เห็นแม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา 

  • การประชุมดังกล่าวจะจัดวันที่ 20 เมษายน 2017 

  • ถ้าไม่มีอะไรพลิกโผ การสถาปนาเป็นนักบุญจะถูกจัดระหว่างสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จเยือนฟาติมา ประเทศโปรตุเกส ระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2017 เพื่อร่วมสมโภช 100 ปีแม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา




เที่ยงวันอังคารที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา สถานีวิทยุวาติกัน รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเรียกประชุมคณะพระคาร์ดินัลเพื่อลงมติการประกาศเป็นนักบุญทั้งหมด 5 กรณี ในวันที่ 20 เมษายน 2017 โดยทั้ง 5 กรณี มีดังต่อไปนี้

1) บุญราศีฟรานซิสโก้และบุญราศียาชินทา มาร์โต้ เด็กน้อยที่เห็นแม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา

2) บุญราศี อันเดรอา เด โซเวรัล, บุญราศี อัมโบรโจ้ ฟรานเชสโก้ แฟร์โร่, บุญราศี มัตเตโอ โมเรยร่า และเพื่อนมรณสักขีอีก 27 คนแห่งนาทาล ประเทศบราซิล

3) บุญราศี คริสโตวัล, บุญราศี อันโตนิโอ และบุญราศีฮวน สามเยาวชนมรณสักขีแห่งเม็กซิโก

4) บุญราศี ฟาอุสโต้ มีเกซ สงฆ์ชาวสเปนและผู้ก่อตั้งคณะคาลาซานเซียนของธิดาแห่งพระชุมพาบาลผู้ศักดิ์สิทธิ์ (Calasanzian Institute of the Daughters of the Divine Shepherdess)

5) บุญราศี อันเจโล่ ดา อากรี สงฆ์คณะภราดาน้อยคาปูชิน

ทั้งนี้ การลงมติของคณะพระคาร์ดินัลคือขั้นตอนสุดท้ายอย่างเป็นทางการ สิ่งนี้จะเกิดหลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงอนุมัติให้กระบวนการแต่งตั้งเป็นนักบุญของท่านเหล่านี้ดำเนินต่อไปได้

หลังจากคณะพระคาร์ดินัลลงมติในวันที่ 20 เมษายน 2017 วาติกันจะประกาศวันเวลาที่จะจัดมิสซาสถาปนานักบุญใหม่ทันที โดยในกรณีของ "บุญราศีฟรานซิสโก้และบุญราศียาชินทา มาร์โต้" เด็กน้อยที่เห็นแม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด การสถาปนาเป็นนักบุญจะถูกจัดระหว่างสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จเยือนฟาติมา ประเทศโปรตุเกส ระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2017 เพื่อร่วมสมโภช 100 ปีแม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา