โป๊ปฟรังซิส - อย่าจมปลักอยู่กับซากปรักหักพังของชีวิต แต่จงเปิดตัวเองรับความช่วยเหลือจากพระเจ้า

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน อย่าจมปลักอยู่กับซากปรักหักพังของชีวิต แต่จงเปิดตัวเองรับความช่วยเหลือจากพระเจ้า พระองค์จะช่วยเราให้ลุกขึ้นและสร้างสิ่งต่างๆ กลับมาอีกครั้ง 

  • ทรงชี้ พระเยซูร้องไห้ต่อการตายของลาซารัส แต่พระองค์ไม่ปล่อยให้ตัวเองถูกจองจำด้วยการมองโลกในแง่ร้าย 



ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประทับเฮลิคอปเตอร์ออกจากวาติกัน มุ่งหน้าไปยังเมืองคาร์ปี แคว้นเอมิเลีย โรมานญ่า ทางตอนกลางของอิตาลี พระสันตะปาปามาที่นี่เพื่อถวายมิสซาให้กับสัตบุรุษเมืองนี้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงเมื่อปี 2016 นอกจากนี้ ปี 2012 เมืองนี้ก็ประสบภัยแผ่นดินไหวร้ายแรงถึง 2 ครั้ง ความสั่นสะเทือนระดับ 6.1 และ 5.8 เลยทีเดียว

พระวรสารวันนี้เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงปลุกลาซารัสขึ้นมาจากความตาย พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า

- เวลาเจอเรื่องร้ายๆ พระเจ้าไม่ได้บันดาลเวทมนตร์ให้เรื่องร้ายหายไป แต่พระองค์ทรงเลือกใกล้ชิดกับคนที่ทนทุกข์และเชื่อในพลังที่จะแปรเปลี่ยนความทุกข์ระทมนั้น พระเยซูทรงร้องไห้ต่อการตายของลาซารัส แต่ในธรรมล้ำลึกของความทุกข์ทรมาน พระเยซูไม่ปล่อยให้พระองค์เองถูกจองจำด้วยการมองโลกในแง่ร้าย

- ต่อหน้าหลุมศพของลาซารัส มันมีทั้งการได้พบกันและขัดแย้งกัน นั่นคือ ความไม่มั่นคงแห่งชีวิตความตายและความหวังซึ่งก็คือพระเยซูคริสต์ พวกเราทุกคนถูกเรียกมาให้ตัดสินใจว่าเราจะอยู่ฝั่งไหน ระหว่างฝั่งหลุมศพซึ่งก็คือความเศร้า หรือฝั่งพระเยซูที่เป็นความหวัง

- เราแต่ละคนมีหลุมศพเล็กๆ ในหัวใจของตน ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่เราถูกเรียกมาให้เชิญพระเยซูเข้ามาในจิตใจเรา เพื่อเปิดหัวใจของเราให้พบกับความหวัง ถ้าเราเชิญพระเยซูเข้ามาในจิตใจของเรา พระองค์จะตรัสกับเราเหมือนที่ตรัสกับลาซารัสว่า 'ลุกขึ้น ลุกขึ้น!' อย่าเป็นคนที่จมปลักอยู่กับซากปรักหักพังของชีวิต แต่จงเปิดตัวเองรับความช่วยเหลือจากพระเจ้า ผู้ทรงยกท่านจากเศษซากหักพังเพื่อมาสร้างทุกสิ่งขึ้นมาใหม่

- พระวรสารวันนี้ พระเจ้าทรงเชิญชวนเราทุกคนว่า จงหลีกหนีการประจญที่ทำให้เราถูกจองจำอยู่ในความสิ้นหวังและการเป็นทุกข์ซึมเศร้า พระวาจาของพระเยซูที่ตรัสกับลาซารัส มีความหมายกับเราทุกคนว่า จงละทิ้งความเศร้าและความสิ้นหวังไว้เป็นฉากหลัง โดยอาศัยพระเยซู เราจะเกิดใหม่อีกครั้ง ส่วนบาดแผลความเจ็บปวดของเราจะได้รับการแปรเปลี่ยนเป็นสันติ พระเยซูทรงอยู่เสมอเพื่อช่วยเราทุกคนให้ลุกขึ้นมาอีกครั้ง

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงนำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว จากนั้น พระองค์เสวยอาหารเที่ยง ส่วนช่วงบ่าย พระองค์จะออกมาพบปะเทศน์สอนพระสงฆ์และนักบวชของสังฆมณฑลคาร์ปี รวมทั้งพบปะเยาวชนด้วย