โป๊ปฟรังซิส - พ่อไม่มองคาร์ดินัลเบิร์กคือศัตรู ไม่คิดมากเรื่องคนโจมตีหรือต่อต้าน

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์จากเยอรมนี  พร้อมย้ำ พระคาร์ดินัล เรย์มอนด์ เบิร์ก ไม่ใช่ "ศัตรู" 
  • ทรงยืนยัน ไม่คิดมากเรื่องคนโจมตีหรือเจอกระแสต่อต้าน และรู้ด้วยว่า บางคนไม่ชอบแนวทางการแสดงออกของพระองค์
  • ทรงชี้ มีการหารือเรื่องการครองโสดของสงฆ์ กระนั้น ประเด็นสงฆ์ต้องถือโสดหรือไม่ ไม่ใช่ทางออกของปัญหาขาดแคลนพระสงฆ์ 
  • ทรงยอมรับ พระองค์ก็มีช่วงมืดมนฝ่ายจิต และตัดพ้อกับพระเจ้าว่า "ทำไมมันต้องเกิดแบบนี้กับลูก พระองค์ต้องการอะไรจากลูกกันแน่"



สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประทานการสัมภาษณ์แก่ ดี ไซต์ (Die Zeit) หนังสือพิมพ์ของเยอรมนี ในหลายหัวข้อ โอกาสนี้ Pope Report ขอสรุปประเด็นสำคัญออกมาดังนี้

1) พระคาร์ดินัล เรย์มอนด์ เบิร์ก ไม่ใช่ "ศัตรู"

- พระสันตะปาปา ย้ำว่า พระองค์ไม่เคยมองว่า พระคาร์ดินัล เรย์มอนด์ เบิร์ก เป็นศัตร ภายหลังพระคาร์ดินัลเบิร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่พระคาร์ดินัลที่นำจดหมายที่พวกเขาขอให้พระสันตะปาปาช่วยชี้แจงเนื้อหาในสารเตือนใจ Amoris Laetitia (ความชื่นชมยินดีแห่งความรัก) ว่าจะอนุญาตให้คาทอลิกหย่าร้างและไปแต่งงานใหม่รับศีลมหาสนิทได้จริงหรือ ไปเผยแพร่แก่สื่อมวลชน กึ่งกดดันพระสันตะปาปาว่าต้องตอบ

- ส่วนเรื่องกรณีกลุ่มอัศวินแห่งมอลตา พระสันตะปาปาย้ำว่า ที่ต้องส่งผู้แทนพระองค์ (พระอัครสังฆราช อันเจโล่ เบ็คคู) ไปดูแลแก้ไขปัญหาแทน เพราะพระคาร์ดินัลเบิร์กไม่สามารถรับมือกับความแตกแยกภายในกลุ่มนี้ได้ (พระคาร์ดินัลเบิร์ก เลือกอยู่ฝั่ง ภราดา แม็ทธิว เฟสติ้ง อดีตผู้นำที่ลาออกไป)

2) ไม่คิดมากเรื่องคนโจมตีหรือเจอกระแสต่อต้าน

- "พ่อขอสารภาพด้วยความจริงใจเลยว่า นับตั้งแต่วินาทีแรกที่ได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปา พ่อไม่เคยสูญเสียความสงบ(ในจิตใจ) พ่อเข้าใจที่บางคนอาจจะไม่ชอบแนวทางการแสดงออกของพ่อ อธิบายง่ายคือมีคนคิดหลายแบบ

3) การผ่อนปรนเรื่องการถือโสดของสงฆ์ ไม่ใช่ทางออกของปัญหาขาดแคลนสงฆ์

- พระสันตะปาปามองว่า ถ้าอัตราการเกิดของประชากรลดลงเรื่อยๆ หมายความว่า อนาคตจำนวนพระสงฆ์ก็จะลดลงเรื่อยๆ เช่นกัน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พระองค์คัดค้านแบบสุดๆ คือ "การบังคับคนอื่นเปลี่ยนศาสนามาเป็นคาทอลิก" เรื่องนี้ไม่ถูกต้อง

- กรณีที่จะผ่อนปรนให้ "บวชชายที่แต่งงานมาเป็นสงฆ์" และ "เรื่องการครองโสดของสงฆ์" พระสันตะปาปาย้ำว่า "ประเด็นเรื่องการครองโสดของสงฆ์ ถูกหารือกันอยู่ เพราะเหนือสิ่งอื่นใด พระสงฆ์คือเรื่องจำเป็น กระนั้น ประเด็นทางเลือกเรื่องการครองโสดของสงฆ์ ไม่ใช่ทางออกของปัญหาขาดแคลนพระสงฆ์ มันอาจช่วยได้ อาจมีความเป็นไปได้ แต่เราต้องพิจารณาว่า พวกเขาจะทำหน้าที่อะไรบ้าง เพราะคงทำไม่ได้ทั้งหมดเหมือนสงฆ์ที่ครองโสดทำ"

4) สังฆานุกรหญิง

- พระสันตะปาปาย้ำว่า เรื่องการศึกษาเกี่ยวกับการบทบาทของสังฆานุกรหญิงที่มีในสมัยพระศาสนจักรยุคแรกเริ่ม เป็นแค่ "แนวคิดในตอนนี้" ยังไม่ได้ "เปิดประตูให้กับแนวคิดนี้แต่อย่างใด" กระนั้น มีสำนักข่าวบางแห่งรายงานผิดๆ ว่าพระองค์ทรงเตรียมตั้งสังฆานุกรหญิง

5) ยอมรับ มีช่วงเวลามืดมิดฝ่ายจิต

- พระสันตะปาปายอมรับตรงๆ ว่า "พ่อก็มีช่วงเวลามืดมนในชีวิตจิตเช่นกัน พ่อรำพึงกับพระเจ้าตรงๆ ว่า 'พระเจ้า ลูกไม่เข้าใจจริงๆ ว่าทำไมมันต้องเกิดแบบนี้กับลูก พระองค์ต้องการอะไรจากลูกกันแน่'

- นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังยอมรับว่า พระองค์เป็นคนบาป ไม่ใช่คนวิเศษใดๆ ทั้งนั้น