โป๊ปฟรังซิสเขียนคำนำบนหนังสือของคนที่ถูกสงฆ์คาทอลิกล่วงละเมิดทางเพศ



สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเขียนคำนำในหนังสือ "ผมให้อภัยคุณพ่อครับ" (La perdono, padre) ซึ่งเป็นหนังสือที่เขียนโดย ดาเนี่ยล ปีต์เตต์ ฆราวาสชาวฝรั่งเศสที่ถูกสงฆ์คาทอลิกล่วงละเมิดทางเพศ มานานกว่า 4 ปีในสมัยที่เขายังเป็นเด็ก โดยหนังสือเล่มนี้ วางขายในอิตาลี ราคาเล่มละ 15.50 ยูโร

ใจความสำคัญของคำนำที่พระสันตะปาปาทรงเขียน มีว่า

- พระสงฆ์ซึ่งรับใช้พระคริสตเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ทำเรื่องชั่วร้ายแบบนี้ได้อย่างไร มันเป็นไปได้อย่างไรกับคนที่อุทิศชีวิตของตนเพื่อนำพาผู้ต่ำต้อยไปหาพระเจ้า ดันมากัดกินผู้ต่ำต้อยเสียเอง สิ่งนี้พ่อขอเรียกว่า "การบูชาปีศาจ" ซึ่งทำลายทั้งเหยื่อและชีวิตของพระศาสนจักร

- พ่อขอเน้นย้ำถึงหน้าที่ของพระศาสนจักรที่จะดูแลและปกป้องผู้อ่อนแอที่สุดและคนที่ไม่มีทางป้องกันตัวเอง พระศาสนจักรต้องลงโทษอย่างรุนแรงต่อสงฆ์ที่ทรยศพันธกิจ และต่อพระคาร์ดินัลและพระสังฆราชที่ปกป้องสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ

ทั้งนี้ ตอนท้ายของคำนำ พระสันตะปาปาทรงระบุว่า ปีต์เตต์ ได้พบกับสงฆ์ที่กระทำชำเราเขา จากนั้นได้เข้าไปจับมือและกล่าวว่า "ผมให้อภัยคุณพ่อครับ"

พระสันตะปาปาได้เขียนสิ่งที่ ปีต์เตต์ พูดด้วยว่า "หลายคนไม่สามารถเข้าใจได้ว่า ทำไมผมถึงไม่เกลียดเขา(สงฆ์ที่ล่วงละเมิด) ผมให้อภัยเขา และผมสร้างชีวิตของผมอยู่บนการให้อภัย"

ปัจจุบัน ดาเนี่ยล ปีต์เตต์ อาศัยอยู่กับภรรยา และเขามีลูกทั้งหมด 6 คน