โป๊ปฟรังซิสทรงนิ่งๆ ไม่ตระหนกกับโปสเตอร์โจมตีที่ติดทั่วกรุงโรม




ผมได้ข้อมูลจากเพื่อนนักข่าวสายวาติกันเกี่ยวกับ "ปฏิกิริยาของพระสันตะปาปา" หลังทรงทราบเรื่องโปสเตอร์โจมตีพระองค์ถูกเผยแพร่กว่า 200 จุดทั่วกรุงโรม (ใครตกข่าว ตามได้ที่นี่ http://bit.ly/2kiyUTG)

สิ่งที่พระสันตะปาปาทรงทำหลังทราบเรื่องคือ "นิ่งๆ ไม่ตื่นตระหนก"

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ฝ่ายที่คัดค้านพระสันตะปาปา ฟรังซิส คือ "กลุ่มอนุรักษ์นิยมในพระศาสนจักรคาทอลิก"

ปัญหาที่ความขัดแย้ง เกิดจาก "สมณสาสน์ความรักในครอบครัว" (Amoris Laetitia) ซึ่งค่อนข้างคลุมเครือ อ่านแล้วต้องตีความเกี่ยวกับการอนุญาตให้คาทอลิกหย่าร้างรับศีลมหาสนิทได้หรือไม่

"แกนนำของกลุ่มอนุรักษ์นิยม" ที่ไม่เห็นด้วย และตั้งข้อสงสัยในสมณสาส์นี้ มี 4 คน นำโดย พระคาร์ดินัล เรย์มอนด์ เบิร์ก, พระคาร์ดินัล คาร์โล คัฟฟาร่า, พระคาร์ดินัล วอลเตอร์ แบรนด์มุลเลอร์ และ พระคาร์ดินัล โยอาคิม ไมส์เนอร์

พระคาร์ดินัล 4 คนนี้คือคนที่ส่งจดหมายขอร้องให้พระสันตะปาปาชี้แจงเนื้อหาในสมณสาส์น แต่พระสันตะปาปาไม่ตอบ เมื่อเป็นเช่นนี้ พวกเขาจึงนำจดหมายดังกล่าวมาเปิดเผยกับสาธารณชน เพื่อกดดันพระสันตะปาปาไปในตัว

พระคาร์ดินัล 4 คนนี้ ให้เหตุผลเรื่องการนำจดหมายมาเปิดเผยให้คนทั่วไปทราบ มาจากการทำตามพระวรสารที่ว่า "ถ้าพี่น้องของท่านทำผิด จงไปตักเตือนเขาตามลำพัง ถ้าเขาเชื่อฟัง ท่านจะได้พี่น้องคืนมา ถ้าเขาไม่เชื่อฟัง จงพาอีกคนหนึ่งหรือสองคนไปด้วย ... ถ้าเขาไม่เชื่อฟังพยาน จงแจ้งให้หมู่คณะทราบ" (มธ 18:15-17)

ในมุมของนักข่าวสายวาติกัน พวกเราได้วิเคราะห์ว่า ความขัดแย้งนี้เริ่มมีการนำ "กลยุทธ์การทำสงครามข่าวสาร" เข้ามาใช้ประโยชน์ด้วย

จะมี "นักข่าวสายวาติกันที่เป็นหัวอนุรักษ์นิยม" (ผมขอไม่บอกชื่อ แต่มาจากสำนักข่าวคาทอลิกชื่อดังจากอเมริกาและอังกฤษ) เป็นกระบอกเสียงให้ พระคาร์ดินัล เรย์มอนด์ เบิร์ก อยู่เสมอ นักข่าวกลุ่มนี้จะเขียนบทความโจมตีพระสันตะปาปา ฟรังซิส เป็นระยะๆ และจะใช้สื่อโซเชี่ยลเป็นตัวจุดกระแส

ส่วนฝั่งที่ปกป้องพระสันตะปาปา ฟรังซิส แบบ "ออกตัวชัดเจน" หลักๆ ที่เห็นจะมี "คุณพ่ออันโตนิโอ สปาดาโร่" สงฆ์เยสุอิตและเป็นบรรณาธิการนิตยสาร ลา ชีวิลตา คัตโตลิก้า

ขณะที่นักข่าวสายวาติกันคนอื่น ยังนิ่งๆ รายงานตามสิ่งที่เกิด แต่ผมพอคาดเดาได้ว่า เขามีจุดยืนอย่างไร

ความขัดแย้งแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในสายตานักข่าววาติกัน เพราะพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 และ เบเนดิกต์ ที่ 16 ก็เจอมาแล้ว เพียงแต่ยุคนั้น ไม่มี "โซเชี่ยล มีเดีย" ทำให้ข่าวไม่ถึงหูคนเท่าไหร่

สิ่งเดียวที่แปลกคือ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 และ เบเนดิกต์ ที่ 16 จะขัดแย้งกับกลุ่มหัวก้าวหน้ามากกว่า ไม่ค่อยขัดแย้งกับกลุ่มอนุรักษ์นิยม (มีเคสเดียวที่ผมจำได้ว่า พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่้ 2 ขัดกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมคือเรื่องของ "เลอแฟ๊บวร์")

แต่กับพระสันตะปาปา ฟรังซิส มันตรงกันข้าม พระองค์ขัดกับกลุ่มอนุรักษ์นิยม กระนั้น กระแสของคนส่วนมาก (สัตบุรุษ) ในพระศาสนจักร เอาใจช่วยพระองค์เยอะจริงๆ เยอะจนสัมผัสได้ชัดเจนด้วย