โป๊ปฟรังซิส - แค่เริ่มคุยกับปีศาจ เราก็แพ้มันแล้ว

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน เวลาเจอการประจญ อย่าคุยกับปีศาจ แต่จงภาวนาขอพระเจ้า เพราะถ้าเราเริ่มคุยกับปีศาจ เราก็แพ้แล้ว ตัวอย่างชัดเจนคือเอวา 

  • ทรงชี้ การโกงเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ อาทิ พวกขายของแล้วโกงตราชั่ง 





ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านวันนี้จากหนังสือปฐมกาล เป็นเหตุการณ์ที่งูล่อลวงอาดัมและเอวา

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า

- ปีศาจปรากฏมาในรูปของงู มันมีเสน่ห์และน่าดึงดูดมาก อาศัยความเจ้าเล่ห์ของมัน ปีศาจจ้องจะหลอกลวงมนุษย์ เรื่องแบบนี้ปีศาจคือผู้เชี่ยวชาญ มันคือบิดาของการโกหก นี่คือสิ่งที่ปีศาจทำกับเอวา มันทำให้เอวารู้สึกดี จากนั้น มันเริ่มพูดคุยกับเอวา คุยทีละนิด คุยไปเรื่อยๆ ที่สุดแล้วซาตานหลอกเอวาไปตามที่มันต้องการ

- แต่กับพระเยซูแล้ว มันแตกต่างกันสิ้นเชิง ทุกอย่างจบลงกับปีศาจแบบแย่มาก มันพยายามจะพูดคุยกับพระเยซู แต่พระองค์ไม่ยอมคุยกับมัน พระเยซูตอบคำถามปีศาจ แต่ไม่ได้ตอบตามประสามนุษย์ พระองค์ตอบมันด้วยพระวาจาของพระเจ้า พระองค์สอนเราว่า 'ท่านไม่สามารถเสวนากับปีศาจ' มิฉะนั้น ทุกสิ่งจะจบลงแบบอาดัมและเอวา นั่นคือความเปลือยเปล่า

- ปีศาจคือพวกชอบจ่ายเงินที่เลวร้าย มันไม่ได้จ่ายแบบดีๆ มันจ่ายแบบโกง มันสัญญาทุกสิ่งกับเราและปล่อยให้เราเปลือยเปล่า พระเยซูทรงเปลือยเปล่าเช่นกัน แต่นั่นบนไม้กางเขน เป็นการเปลือยเปล่าผ่านทางการเชื่อฟังพระประสงค์ของพระบิดา นี่คือสิ่งที่แตกต่างกัน จำไว้ว่า งูและปีศาจคือพวกเจ้าเล่ห์ ท่านไม่สามารถพูดคุยกับปีศาจเด็ดขาด

- พวกเราทุกคนรู้ว่าการประจญล่อลวงคืออะไร พวกเราต่างรู้กันดีเพราะพวกเรามีสิ่งนี้อยู่ในตัว แถมมีมากเสียด้วย! ไม่ว่าจะเป็นความทะนงตน ความหยิ่ง ความโลภ และอีกมาก!

- ทุกวันนี้ มีการพูดถึงการโกงกันเยอะมาก และสิ่งนี้นี่แหละที่เราต้องวอนขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า มันมีคนโกงเยอะมาก การโกงเริ่มต้นด้วยสิ่งเล็กๆ บางทีอาจเริ่มแค่ปรับตราชั่งนิดหน่อย เช่น ขาย 1 กิโล แต่ชั่งจริงได้แค่ 900  กรัม และพยายามชั่งให้เหมือน 1 กิโล การโกงมันเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ แบบนี้นี่แหละ เราต้องอย่าคุยกับการโกง เหมือนกับที่เอวาหลงคุยกับปีศาจ 'มันไม่จริงหรอกที่ผลไม้ชิ้นนี้จะทำร้ายเรา กินซิ กิน กินเลย' แค่นี้คุณก็ตกอยู่ในบาปแล้ว คุณถลำลงไปในการโกงแล้ว

- เพื่อที่จะต่อสู้กับการโกง พระศาสนจักรสอนเราว่า 'อย่าทำเป็นไร้เดียงสา หรือพูดแบบไร้สติ' แต่จงเปิดตาดูอยู่เสมอและต้องรู้ว่าจะวอนขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าอย่างไร เพราะเราไม่สามารถทำทุกสิ่งได้ด้วยตัวเราเอง

- จำไว้ว่า เวลาเผชิญกับการประจญล่อลวง คุณอย่าไปคุย(กับปีศาจ) แต่จงสวดภาวนาขอพระเจ้า โปรดช่วยเราซึ่งเป็นคนอ่อนแอ เราไม่ต้องการซ่อนตัวจากพระเจ้า นี่คือความกล้าหาญและเป็นชัยชนะ เพราะเมื่อเราพูดกับปีศาจ เราก็แพ้แล้ว