โป๊ปฟรังซิส - นักธุรกิจต้องต้อนรับระบบเศรษฐกิจที่ไม่ทอดทิ้งคนยากจน

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงหวังเห็นนักธุรกิจสร้างระบบเศรษฐกิจที่ไม่ทอดทิ้งคนยากจนและสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของคนในสังคม 

  • ทรงชี้ เงินมีความสำคัญก็จริง แต่ถ้าเราทำให้เงินเป็นเทพเจ้าและเป็นเป้าหมายชีวิต เงินจะกลายเป็นสิ่งอันตรายทันที 



ช่วงสายวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับผู้ที่มาร่วมการประชุมโอกาสครบรอบ 25 ปีแห่งการก่อตั้งหน่วยงาน "เศรษฐกิจและความเป็นหนึ่งเดียวกัน" (Economy of Communion) โดยกลุ่มดังกล่าวอยู่ภายใต้ความดูแลของกลุ่ม "โฟโคลาเร"

โอกาสนี้ พระสันตะปาปาตรัสกับพวกเขาว่า

- ชื่อของพวกท่าน 'เศรษฐกิจและความเป็นหนึ่งเดียวกัน' สองคำนี้ บ่อยครั้ง มันดูขัดแย้งกันและไปคนละทางก็ว่าได้ เงินมีความสำคัญ เฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราไม่มีอะไรเลย แน่นอนว่า สถานการณ์แบบนี้ อาหาร โรงเรียน และอนาคตของเด็กๆ ขึ้นอยู่กับเงินที่จะมาช่วยเหลือ แต่สิ่งที่อันตรายกว่านั้นก็คือ เงินจะกลายเป็นเทพเจ้าเมื่อมันกลายเป็นเป้าหมายที่เราอยากจะไขว่คว้า

- แม้ว่าจะมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้ามาทำงานต่อสู้กับความยากจน แต่ว่า ลัทธิทุนนิยมยังคงเดินหน้าทำให้คนที่ถูกทอดทิ้งถูกลบเลือนไปจากสังคม นี่คือรูปแบบความยากจนที่น่ากลัวในยุคโลกาภิวัฒน์ กล่าวคือ มันทำให้เราไร้ความสามารถในการมองเห็นคนยากจน เพราะพวกเขาถูกลบเลือนและถูกนำไปหลบซ่อนจากสายตาของเราแล้ว

- ดังนั้น สิ่งที่เราต้องทำก็คือต้องเปลี่ยนแปลงกฎของระบบสังคมและเศรษฐกิจ โดยเลียนแบบอย่างจากชาวสะมาเรียผู้ใจดี อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจให้ความช่วยเหลือด้วยตัวเงินอย่างเดียวมันไม่พอ จำไว้ว่า แม้เงินของท่านจะมีความสำคัญ แต่มันมีค่าน้อยมาก สิ่งสำคัญคือท่านต้องร่วมแบ่งปันสิ่งที่มีกับพวกเขาต่างหาก เหมือนตอนพระเยซูทรงทวีขนมปัง 5 ก้อน และปลา 2 ตัว คนที่ให้ขนมปังและปลากับพระเยซู เขาให้ทั้งหมดที่ทีม เพื่อแบ่งปันกับคนอื่น นี่แหละคือแก่นแท้ของสิ่งที่พ่อต้องการจะสื่อ

- ดังนั้น ขอให้เราปฏิเสธระบบเศรษฐกิจที่ทำลายคนยากจนและทำลายความเป็นหนึ่งเดียวของคนในสังคม และขอให้เราต้อนรับระบบเศรษฐกิจที่ไม่ทอดทิ้งคนยากจนและสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของคนในสังคม