โป๊ปฟรังซิส - ความเคียดแค้นและขุ่นเคืองคือจุดเริ่มของความเป็นศัตรูและทำลายความเป็นพี่น้อง

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ ถ้าเราเริ่มรู้สึกถึงความเคียดแค้นและขุ่นเคือง เราต้องหยุดความรู้สึกร้ายแบบนี้ทันที เพราะความรู้สึกเช่นนี้เป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นศัตรู มันทำลายความเป็นพี่น้องกัน และทำลายทุกสิ่ง นิสัยแบบนี้ไม่ใช่คริสตชน 

  • ทรงชี้ แม้แต่ในกลุ่มของพระสงฆ์ ก็มีรอยร้าวเล็กๆ และความแตกแยกที่นำไปสู่การทำลายความเป็นพี่น้องกัน 

  • ทรงสอนอีกรอบ เราอาจพูดว่าเราไม่เคยฆ่าใคร แต่ถ้าเราสบประมาทพี่น้องของตนเอง เราก็ฆ่าหัวใจของพี่น้องเราไปแล้ว และพระเจ้าจะตรัสกับเราว่า "เลือดของพี่น้องของท่านจากพื้นดิน ส่งเสียงร้องไห้มาถึงเรา"




ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา ความพิเศษของมิสซานี้คือ "คุณพ่ออดอลโฟ่ นิโกลาส" อดีตอธิการเจ้าคณะเยสุอิตมาร่วมพิธีด้วย โดยนี่เป็นมิสซาอำลาคุณพ่อก่อนจะออกเดินทางไปทำพันธกิจแพร่ธรรมในทวีปเอเชีย ในส่วนบทอ่านประจำมิสซานี้ เป็นเหตุการณ์ที่ กาอิน ฆ่า อาเบล ซึ่งเป็นน้องชายแท้ๆ ของตนเอง

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า

- นี่เป็นครั้งแรกในพระคัมภีร์ที่เราได้ยินคำว่า 'พี่น้อง' และเราก็ได้ยินเรื่องราวของความเป็นพี่น้องที่ควรจะเติบโตและงดงาม แต่สุดท้ายต้องจบลงด้วยการทำลายล้าง เรื่องราวเริ่มต้นด้วยความอิจฉาเล็กๆ นั่นคือ กาอินรู้สึกโกรธเพราะเครื่องบูชาของเขาไม่เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า เขาเพิ่งจะเริ่มต้นเพาะปลูก จึงรู้สึกขุ่นเคืองที่พระเจ้าตรัสไม่พอใจเขา มันเป็นความรู้สึกที่สามารถควบคุมได้ แต่เขาไม่คุมมัน

- กาอินเลือกที่จะปิดบังอารมณ์ไม่พอใจและทำให้ความไม่พอใจนี้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ บาปที่เขาทำกำลังก้มตัวลงและพุ่งไปข้างหน้าพร้อมกับอารมณ์ของเขา นี่คือเหตุผลว่าความเป็นศัตรูระหว่างเราเริ่มต้นขึ้นด้วยการปะทุของความอิจฉาและริษยา มันจบลงด้วยการปล่อยให้ความเป็นศัตรูเติบโตเกินไป มันเหมือนกับการปล่อยให้เศษขี้เลื่อยสะสมจนกลายเป็นไม้กระดานในดวงตาของเรา มันจบลงด้วยการทำลายความเป็นพี่น้องกัน ทำลายครอบครัว ผู้คนรอบข้าง และมันทำลายทุกสิ่ง นี่คือสิ่งที่เกิดกับกาอินซึ่งจบลงด้วยการฆ่าน้องชายของตน ถ้าเริ่มเกิดความเคียดแค้นและขุ่นเคือง เราต้องหยุดทันที เพราะความเคียดแค้นไม่ใช่คริสตชน ความเจ็บปวดต่างหากที่เป็นคริสตชน ส่วนความขุ่นเคืองก็ไม่ใช่คริสตชนเช่นกัน

- ในความเป็นจริงแล้ว ในการแต่งตั้งโยกย้ายพระสงฆ์ประจำวัดบางครั้งก็มีเรื่องพวกนี้ พ่อจึงอยากขอร้องบรรดาพระสงฆ์ตระหนักว่า แม้แต่ในกลุ่มของพระสงฆ์เอง มันก็มีรอยร้าวเล็กๆ และความแตกแยกที่จะนำไปสู่การทำลายความเป็นพี่น้องกัน เมื่อพระเจ้าถามกาอินว่า 'อาเบล น้องชายของเจ้าอยู่ไหน' กาอินตอบแบบประชดว่า 'ผมไม่ทราบ ผมเป็นคนดูแลน้องเหรอ' ใช่ซิ ท่านคือคนดูแลน้องของตัวเองนะ พระเจ้าจึงตรัสกับเขาว่า 'เลือดของน้องชายท่านจากพื้นดินส่งเสียงร้องไห้มาถึงเรา' ดังนั้น เราแต่ละคนสามารถพูดได้ว่าเราไม่เคยฆ่าใคร แต่ทุกคนที่มีความรู้สึกเชิงลบต่อพี่น้องของตน เขาก็ได้ฆ่าพี่น้องไปแล้ว ถ้าคุณสบประมาทพี่น้องของตัวเอง คุณก็ฆ่าหัวใจของเขาแล้ว

- ทีนี้ มีผู้ทรงอำนาจในโลกกี่คนที่พูดว่า 'เราสนใจดินแดนนี้ ถ้าเราทิ้งระเบิดและฆ่าเด็ก 200 คน มันก็ไม่ใช่ความผิดของเรานะ มันเป็นความผิดของระเบิดต่างหาก เราแค่สนใจดินแดนนั้นเฉยๆ' คนที่คิดแบบนี้คือคนที่ไม่ตระหนักว่าประชาชนเหล่านั้นคือพี่น้องของตน ทุกสิ่งจึงจบด้วยสงครามที่ฆ่าทุกอย่าง นี่คือกระบวนการนองเลือด เลือดของคนจำนวนมากในทุกวันนี้ที่ส่งเสียงจากผืนดินขึ้นไปหาพระเจ้า

- ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระเจ้าโปรดช่วยเราให้ถามตัวเองว่า 'พี่น้องของท่านอยู่ไหน' และขอให้เราคิดถึงคนที่ทำลายคนอื่นด้วยลิ้น(ปาก) และคิดถึงคนที่ถูกปฏิบัติเหมือนเป็นสิ่งของ แต่ไม่ใช่พี่น้องด้วย