ผู้นำอัศวินแห่งมอลตาลาออก ตามที่พระสันตะปาปาขอร้อง



สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงอนุมัติจดหมายลาออกของ "ภราดา แม็ทธิว เฟสติ้ง" (คนกลางในภาพ) เจ้าผู้ครองนครแห่งรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา (กลุ่มอัศวินแห่งมอลตา) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากพระสันตะปาปาทรงขอร้องให้ ภราดาเฟสติ้ง ลาออกจากตำแหน่งด้วยพระองค์เอง

ความตึงเครียดในกลุ่มอัศวินแห่งมอลตา เกิดขึ้นหลังจาก ภราดาเฟสติ้ง "สั่งปลด" อัลเบร็ช ฟรีเฮอร์ ฟอน โบเซลาเกอร์ นายกรัฐมนตรีของรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา (คนซ้ายสุดในภาพ) เนื่องจาก ภราดาเฟสติ้งได้รับรายงานว่า งานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในประเทศเมียนมา ซึ่งทางกลุ่มอัศวินแห่งมอลตาเข้าไปช่วยเหลือภายใต้การนำของ ฟอน โบเซลาเกอร์ ได้มีการแจกถุงยางอนามัยให้กับพลเมืองท้องถิ่นเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อเอชไอวี อย่างไรก็ตาม ฟอน โบเซลาเกอร์ ปฏิเสธคำกล่าวหาและยืนยันว่าตนเองไม่ทราบเรื่องดังกล่าว

การสั่งปลด ฟอน โบเซลาเกอร์ มีรายงานว่า พระคาร์ดินัล เรย์มอนด์ เบิร์ค ผู้เปรียบเหมือนจิตตาธิการของอัศวินแห่งมอลตา ได้ขอร้องพระสันตะปาปา ฟรังซิส ให้เห็นชอบการสั่งถอดถอน โบเซลาเกอร์ อย่างไรก็ตาม พระสันตะปาปาไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ เพราะยังไม่มีการสืบสวนหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

จากนั้น ภราดาเฟสติ้ง ได้เรียก ฟอน โบเซลาเกอร์ มาพบ โดยมี พระคาร์ดินัลเบิร์ค อยู่ด้วย ภราดาเฟสติ้งขอร้องให้ ฟอน โบเซลาเกอร์ ลาออก แต่ได้รับการปฏิเสธ ภราดาเฟสติ้งจึงอ้างอิงไปผลงานเก่าๆ ของฟอน โบเซลาเกอร์ ว่าเคยรณรงค์แจกถุงยางอนามัยในมอลตา แต่ฟอน โบเซลาเกอร์ ปฏิเสธเช่นเดิม

ที่สุดแล้ว ภราดาเฟสติ้ง สั่งพักงาน ฟอน โบเซลาเกอร์ จากการเป็นนายกรัฐมนตรีและการเป็นอัศวินแห่งมอลตา พร้อมกับแต่งตั้งคนอื่นมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีชั่วคราวแทนไปก่อน ช่วงนี้เอง พระคาร์ดินัล ปิเอโตร ปาโรลิน เลขาธิการนครรัฐวาติกัน (เปรียบได้กับนายกรัฐมนตรีวาติกัน) ได้ส่งจดหมายไปหาภราดาเฟสติ้ง และย้ำว่า "พระสันตะปาปาไม่ต้องการให้ทำเช่นนี้ การสั่งพักงานไม่ใช่ความต้องการของพระสันตะปาปา"

หลังจากนั้น พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงทราบเรื่องและตั้งคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบการสั่งพักงานฟอน โบเซลาเกอร์ แต่ทาง ภราดาเฟสติ้งออกจดหมายไปหาพระสันตะปาปาว่า การถอดถอนนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องภายในของรัฐ การที่พระสันตะปาปาตั้งทีมงานเข้ามาสอบสวนจึงเป็นเรื่องรับไม่ได้ ขณะที่วาติกันออกแถลงการณ์เช่นกันว่า มีสิทธิ์เข้าไปสอบสวนเพราะอัศวินแห่งมอลตาขึ้นกับสันตะสำนัก

กระทั่งเมื่อวานนี้ 24 มกราคม 2017 ภราดา แม็ทธิว เฟสติ้ง ได้มาเข้าเฝ้าพระสันตะปาปา ระหว่างการสนทนา พระสันตะปาปาได้ขอร้องเขาให้ลาออกจากตำแหน่งผู้นำสูงสุด เพราะพระองค์ทรงกังวลมากเกี่ยวกับชีวิตฝ่ายจิตของกลุ่มอัศวินมอลตาที่กำลังขัดแย้งอย่างถึงที่สุด

และวันนี้ 25 มกราคม 2017 รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา หรือกลุ่มอัศวินแห่งมอลตา ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า "ภราดา แม็ทธิว เฟสติ้ง ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว สำหรับผู้นำคนใหม่ พระสันตะปาปาจะประกาศแต่งตั้งผู้แทนพระองค์มาดูแลในเร็วๆ นี้"

ปัจจุบัน รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ทำงานอยู่ใน 120 ประเทศทั่วโลก โดยหนึ่งในนั้นมีประเทศไทยด้วย หน้าที่หลักๆ คือช่วยเหลือคนยากจนและปกป้องความเชื่อตามแบบฉบับคาทอลิก