โป๊ปฟรังซิสประทานสัมภาษณ์ในหัวข้อการเยือนต่างประเทศ

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเผย ช่วงแรกของการเป็นพระสันตะปาปา ตั้งใจจะไม่เดินทางบ่อย แต่ความคิดเปลี่ยนหลังจากได้ไปเยี่ยมผู้ลี้ภัยที่ลัมเปดูซ่า นี่คือการเดินทางไปมอบความหวังให้สัตบุรุษ 

  • ทรงยอมรับ สมัยเป็นพระสังฆราชที่อาร์เจนตินา พระองค์จะเดินทางมากรุงโรมเฉพาะงานที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เท่านั้น มันเป็นเรื่องหนักหนาสำหรับพระสังฆราชที่จะไม่อยู่ในสังฆมณฑลของตน เพราะพระองค์มองว่า พระสังฆราชคือ "คู่ชีวิตของสังฆมณฑล" ที่ต้องอยู่ดูแลเสมอ 

  • ทรงกล่าวติดตลก เวลาไปเยือนประเทศต่างๆ ฝูงชนจะตะโกนต้อนรับพระองค์ว่า "โฮซานนา" สิ่งนี้ชวนให้คิดว่า ตอนจบเขาจะตะโกนใส่พระสันตะปาปาไหมว่า "เอามันไปตรึงกางเขน" 

  • ทรงยกทริปเยือนงานเยาวชนโลกที่บราซิลและเยี่ยมผู้ประสบภัยเฮอริเคนที่ฟิลิปปินส์ซึ่งพระองค์ใส่เสื้อกันฝนสีเหลืองลุยฝ่าพายุ เป็นทริปสุดประทับใจ 

  • ทรงแบ่งปัน ถ้าต้องเยือนต่างประเทศ อยากไป "ประเทศชายขอบที่หลายคนมองข้าม" มากกว่า 

  • ทรงย้ำ ไม่ต้องการใช้รถที่มีกระจกกันกระสุนและต้องการสัมผัสสัตบุรุษแบบใกล้ชิดสุดเท่าที่จะมากได้ เพราะนี่คือสไตล์ของพระองค์ ส่วนเรื่องอันตราย ทรงให้พระเจ้าดูแลเอง




สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประทานการสัมภาษณ์พิเศษแก่ "อันเดรอา ตอร์นิเอลลี่" นักข่าวสายวาติกันชื่อดังของ "วาติกัน อินไซเดอร์" ในหัวข้อการเสด็จเยือนต่างประเทศ ซึ่งรายละเอียดสำคัญ มีดังต่อไปนี้

- พระสันตะปาปายอมรับว่า ช่วงเริ่มสมณสมัย พระองค์วางแผนว่า ไม่ต้องการเดินทางไกลมากเกินไป (อาทิ ต่างประเทศ) แต่หลังจากได้ไปเยี่ยมผู้ลี้ภัยที่เกาะลัมเปดูซ่า ประเทศอิตาลี ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2013 พระองค์ทรงเปลี่ยนความคิดทันที เพราะพระองค์สัมผัสได้จากข่าวต่างๆ ที่ถูกเผยแพร่ออกไปว่า การที่พระสันตะปาปาไปเยี่ยมสัตบุรุษตามที่ต่างๆ โดยเฉพาะผู้สิ้นหวัง มันเป็นการช่วยฟื้นฟูความหวังให้กับสัตบุรุษที่ได้พบพระสันตะปาปาอย่างแท้จริง

- พระสันตะปาปายังกล่าวด้วยว่า "พ่อไม่เคยชอบการเดินทางบ่อยๆ ตอนเป็นพระสังฆราชที่บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา พ่อเดินทางมากรุงโรมเฉพาะงานที่จำเป็นและพ่อเลี่ยงไม่ได้จริงๆ สำหรับพ่อ มันเป็นเรื่องหนักเสมอที่จะต้องออกจากสังฆมณฑลของตน เพราะสำหรับสังฆมณฑล พระสังฆราชคือ 'คู่ชีวิต' ของสังฆมณฑลเลยนะ"

- ทริปเยือนต่างประเทศครั้งแรกของพระสันตะปาปา ฟรังซิส คืองานเยาวชนโลก 2013 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ทริปนี้ พระสันตะปาปายอมรับว่า "ทริปนี้ถูกกำหนดไว้ก่อนที่พ่อจะได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปา และแน่นอน งานเยาวชนโลกเป็นหน้าที่สำหรับพระสันตะปาปาที่ต้องไปร่วมงาน ทริปนี้ไม่มีข้อสงสัยเลย ยังไง พ่อต้องไปอยู่แล้ว"

- พระสันตะปาปาทรงกล่าวติดตลก เวลาไปเยือนประเทศต่างๆ "หลายครั้ง ผู้คนจะตะโกนต้อนรับพ่อด้วยคำว่า 'โฮซานนา' ปฏิกิริยาของพ่อเวลาได้ยินเขาตะโกนคำนี้ก็คือพ่อจะนึกถึงเหตุการณ์ในพระวรสาร ฝูงชนเริ่มต้นด้วยการตะโกนโฮซานนาเพื่อต้อนรับ แต่ตอนจบ เขาอาจจะตะโกนว่า 'เอามันไปตรึงกางเขน' ก็ได้นะ"

- พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงยกสิ่งที่ สมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ตรัสไว้เกี่ยวกับการเสด็จเยือนต่างประเทศ มาเป็นสิ่งเตือนใจพระองค์ นั่นคือ "ไม่มีแม้แต่วินาทีเดียวที่พ่อเหนื่อยกับการยกมืออวยพรฝูงชน" คำพูดนี้ทำให้ พระสันตะปาปา ฟรังซิส เข้าใจอย่างถ่องแท้เลยว่า ทำไมพระสันตะปาปาต้องเยือนต่างประเทศ

- พูดถึงทริปที่ประทับใจสุด พระสันตะปาปา ฟรังซิส ยกให้การเยือนบราซิล (เยาวชนโลก) และฟิลิปปินส์ เป็นทริปที่ประทับใจสุด เฉพาะอย่างยิ่งการเยือนเมือง "ตักโลบัน" ซึ่งถูกพายุเฮอริเคนพัดถล่ม ตอนนั้น พระสันตะปาปาเสด็จไปเมืองนี้ โดยสวมเสื้อกันฝนสีเหลือง พระองค์ฝ่าสายฝนไปเยี่ยมสัตบุรุษแบบไม่อ่อนล้าแม้แต่น้อย เป็นภาพที่ประทับใจทุกคนเป็นอย่างมาก

- พระสันตะปาปา ยังแบ่งปันด้วยว่า พระองค์ยังไม่ตัดสินใจจะเสด็จเยือนประเทศในโลกตะวันตกประเทศใด แต่ในใจของพระองค์ ทรงต้องการจะไปเยือน "ประเทศชายขอบที่หลายคนมองข้าม" มากกว่า เพราะประชาชนในประเทศเหล่านี้จะได้ประโยชน์อย่างมาก

- สุดท้าย พระสันตะปาปายอมรับว่า "วิธีการเข้าหาฝูงชน" ของพระองค์สร้างปัญหาให้ทีมรักษาความปลอดภัย เพราะพระองค์ไม่ต้องการใช้รถที่มีกระจกกันกระสุน และต้องการสัมผัสฝูงชนแบบใกล้ชิดที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตาม พระสันตะปาปา ฟรังซิส ย้ำว่า พระองค์จะไม่เปลี่ยนแปลงวิธีการนี้ เพราะพระสันตะปาปาคือนายชุมพาบาลและพ่อ ดังนั้น มันต้องไม่มีสิ่งกีดขวางพระสันตะปาปากับประชาชนของพระองค์ ถึงมันจะเสี่ยงภัย แต่พระเจ้าจะจัดการทุกสิ่งเอง