โป๊ปฟรังซิส - เป็นเรื่องยากที่ต้องปลอบแม่ที่สูญเสียลูก ถ้าหาคำปลอบโยนไม่ได้ การเงียบและความห่วงใยคือสิ่งดีที่สุด

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแบ่งปัน เป็นเรื่องยากมากที่จะปลอบโยนแม่ที่สูญเสียลูก เพราะช่วงเวลาดังกล่าว มันยากมากที่แม่คนนั้นจะยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น 

  • ทรงแนะ ถ้าเราไม่สามารถคำพูดมาปลอบ มันเป็นการดีเสียกว่าที่เราจะเงียบและแสดงออกถึงความห่วงใยต่อพวกเขา 

  • ทรงยอมรับ พระองค์ตอบไม่ได้จริงๆ ว่าทำไมเด็กๆ ต้องทนทุกข์ทรมาน นี่เป็นคำถามที่ยาก 

  • แต่ถ้าต้องตอบ คำตอบของพระองค์คือ "ขอให้มองไปที่ไม้กางเขน พระเจ้าประทานพระบุตรของพระองค์ให้กับเรา พระบุตรทรงทนทุกข์ทรมาน บางที การมองไปที่ไม้กางเขาอาจทำให้เราได้คำตอบก็ได้"



ช่วงสายวันพุธที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนสัตบุรุษในการเข้าเฝ้าทั่วไป ภายในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน วันนี้ พระสันตะปาปาทรงสอนคำสอนในหัวข้อความหวังตามแบบฉบับคริสตชน บทอ่านช่วงเริ่มพิธีวันนี้จากหนังสือประกาศกเจเรมีห์ เป็นเหตุการณ์ที่นางราเชล ภรรยาของจาค็อบ (ยาโคบ) ร่้ำไห้ถึงลูกๆ ของตนและไม่รับคำปลอบโยนจากใครทั้งนั้น (เจเรมีห์ 31:15)

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า

- มันไม่มีคำพูดหรือการแสดงออกใดที่สามารถปลอบโยนแม่ที่ต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมการสูญเสียลูกไปได้หรอก ทุกวันนี้ มีแม่หลายคนที่ร่ำไห้ ไม่รับการปลอบโยนใดๆ และไม่สามารถยอมรับความตายที่เกิดกับลูกของตน ความเจ็บปวดของนางราเชลสรุปถึงความเจ็บปวดของแม่ทุกคนและน้ำตาทุกหยดของคนที่สูญเสียสิ่งที่ไม่สามารถมีสิ่งใดมาทดแทนได้

- เหตุการณ์นี้สอนเราว่ามันยากแค่ไหนในการปลอบโยนคนที่กำลังโศกเศร้าเช่นนี้ ก่อนจะพูดถึงความหวัง เราต้องมีส่วนร่วมในน้ำตาของพวกเขาเหล่านั้น ถ้าเราไม่สามารถคำพูดมาปลอบ มันเป็นการดีเสียกว่าที่เราจะเงียบและแสดงออกถึงความห่วงใยต่อพวกเขา

- สิ่งที่พระเจ้าสนองตอบต่อการร่ำไห้ของนางราเชล พระองค์ทรงสัญญาว่าลูกๆ ของนางจะได้กลับมายังบ้านเกิดอีกครั้ง น้ำตาแห่งความขมขื่นของผู้หญิงคนนี้ที่ได้ตายจากการคลอดบุตรได้กลายเป็นเมล็ดพันธุ์ของชีวิตใหม่และกำเนิดความหวังใหม่ด้วย เช่นเดียวกัน ความตายของพระคริสตเจ้าบนไม้กางเขนได้มอบชีวิตและความหวังให้กับทารกผู้บริสุทธิ์ของเมืองเบ็ธเลเฮมซึ่งถูกฆ่าตายโดยกษัตริย์เฮร็อด

- สำหรับตัวพ่อเอง พ่อยอมรับว่า พ่อไม่รู้จะตอบอย่างไรเวลามีคนถามว่าทำไมเด็กๆ ต้องทนทุกข์ระทม นี่เป็นคำถามที่ยาก พ่อตอบได้แค่ 'ขอให้เรามองไปที่ไม้กางเขน พระเจ้าประทานพระบุตรของพระองค์ให้กับเรา พระบุตรทรงทนทุกข์ทรมาน บางที การมองไปที่ไม้กางเขาอาจทำให้เราได้คำตอบก็ได้'

- พระบุตรทรงมารับทรมานตามประสามนุษย์ พระบุตรแบ่งปันความเจ็บปวดและความตายกับเรา จากไม้กางเขนนี้เอง พระบุตรทรงมอบชีวิตใหม่ให้กับแม่พระและทำให้ท่านเป็นแม่ของผู้มีความเชื่อทุกคน โดยผ่านทางน้ำตาของแม่พระและนางราเชล พระบุตรทรงเติมเต็มถ้อยคำของประกาศกและทำให้เกิดความหวังขึ้นใหม่อีกครั้งแก่เราทุกคน