ความรู้ใหม่: ทำไมพระคาร์ดินัลมีชัย ถึงถูกจัดให้เป็น Protopresbitero

เมื่อเช้า ผมรายงานเรื่องการที่ พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู กลายเป็น Protopresbitero (พระคาร์ดินัลสงฆ์ที่จะทำหน้าที่ อ่านบทภาวนาในมิสซารับตำแหน่งของพระสันตะปาปาองค์ใหม่)





รายงานข่าวดังกล่าว ผมบอกว่า Protopresbitero คือคนที่พระคาร์ดินัลสงฆ์ (Cardinal Priest) ที่อาวุโสสุดนับตั้งแต่วันได้รับการสถาปนา ซึ่งเรื่องนี้ถูกต้อง ไม่ผิดพลาด

แต่ผมไปค้นข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า พระคาร์ดินัลรุ่นปี 1983 หรือรุ่นปีที่ท่านมีชัยได้รับการสถาปนา ยังมีพระคาร์ดินัลอีก 4 คนที่ยังมีชีวิต (ทั้งหมดเป็นระดับพระคาร์ดินัลสงฆ์เหมือนกันด้วย) และเท่ากับว่า ทั้งหมดอาวุโสเท่ากันหมด นับตั้งแต่วันที่ได้รับการสถาปนา (อายุการเป็นพระคาร์ดินัลถึงปัจจุบันคือ 33 ปี)

ผมจึงเกิดความสงสัยแวบใหญ่ว่า "เฮ้ย เรารายงานไรผิดไปหรือเปล่าเนี่ย" ผมจึงไปถามเพื่อนนักข่าวสายวาติกันที่ประจำอยู่ที่วาติกันว่า สันตะสำนักใช้หลักเกณฑ์อะไรในการเลือก Protopresbitero ในกรณีที่พระคาร์ดินัลรุ่นนั้น มีความอาวุโสนับตั้งแต่วันสถาปนา เท่ากันหมด

คำตอบจากวาติกันคือ "ดูจากรายชื่อเวลาพระสันตะปาปาประกาศชื่อพระคาร์ดินัลใหม่" (ชื่อไม่ได้เรียงตามตัวอักษรหรือประเทศ)

หากดูภาพประกอบจะพบว่า พระคาร์ดินัลรุ่นที่ได้รับการสถาปนาเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1983 มีทั้งหมด 18 คน แต่คนที่ 1-7 เสียชีวิตลงหมดแล้ว

ดังนั้น คนที่ 8 ที่เป็นระดับพระคาร์ดินัลสงฆ์ จะขึ้นเป็น Protopresbitero โดยอัตโนมัติ (แต่สมมติว่า ในกรณีที่ คนที่ 7 ซึ่งมีศักดิ์เป็นพระคาร์ดินัลสงฆ์ ยังมีชีวิต คนที่ 7 ก็จะทำหน้าที่นี้ จะไม่ใช่พระคาร์ดินัลมีชัย)

นี่เป็นความรู้ใหม่จริงๆ ที่ผมเพิ่งรู้ว่า ลำดับในการประกาศรายชื่อ ก็มีความสำคัญด้วย !!

หมายเหตุ - ตัวเลข 1-5 คือพระคาร์ดินัลที่ได้รับการสถาปนาปี 1983 ซึ่งยังมีชีวิตอยู่