โป๊ปฟรังซิส: การเสนอข่าวปลอมคือการบิดเบือนข้อมูล - สงฆ์อย่าอายถ้ามีใจอ่อนโยน

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้สัมภาษณ์กับ "แตร์กซิโอ" หนังสือพิมพ์คาทอลิกของเบลเยียม 

  • ทรงชี้ การเสนอข่าวปลอมหรือเสนอความจริงครึ่งเดียวคือการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร นี่คือการประจญล่อลวงที่สื่อมวลชนต้องเผชิญ 

  • ทรงขอร้องสื่อมวลชน ต้องโปร่งใสและอย่าสนใจแต่เรื่องนำเสนอข่าวเสื่อมเสียอย่างเดียว เพราะมันไม่ต่างจากการพอใจที่ได้เห็นสิ่งปฏิกูล 

  • ทรงแนะพระสงฆ์ อย่าละอายใจถ้าเป็นคนอ่อนโยน เพราะโลกทุกวันนี้ป่วยด้วยโรค "หัวใจตายด้าน" ดังนั้น โลกต้องการความอ่อนโยน




พระสันตะปาปา ตรัสว่า "งานสื่อมวลชนมีความรับผิดชอบสูงมาก ทุกวันนี้ พวกเขามีความสามารถในการสร้างความคิดเห็นทั้งดีและไม่ดีอยู่ในมือ วิธีการสื่อสารนี่แหละที่เป็นตัวสร้างสังคม สื่อคือตัวสร้าง ตัวประสาน สร้างความเป็นพี่น้อง และให้การศึกษากับสังคม อย่างไรก็ตาม งานสื่อมวลชนมีการประจญล่อลวงด้วยเช่นกัน พวกเขาสามารถถูกประจญด้วยการใส่ร้ายป้ายสี มันสามารถทำลายบุคคลคนนั้นได้เลย การใส่ร้ายคือการที่เราพูดโกหกใส่คนๆ นั้น นี่ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง มันเป็นบาปและเจตนาร้ายด้วย

"สิ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อข้อมูลข่าวสารคือการบิดเบือนข้อมูลและเสนอข่าวปลอม การนำเสนอความจริงแค่ครึ่งเดียวแต่ไม่ทั้งหมด ถือเป็นการบิดเบือนข้อมูล สิ่งนี้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงและเป็นการเสนอความคิดเห็นทางเดียว มันคือการเมินเฉยต่อความจริงทั้งหมด พ่อคิดว่า สื่อมวลชนควรโปร่งใส ตรวจสอบได้ และอย่าตกเป็นเหยื่อของการพอใจจากการได้นำเสนอสิ่งปฏิกูลซึ่งต้องการนำเสนอแต่เรื่องเสื่อมเสียอย่างเดียว แม้มันจะเป็นความจริงก็ตาม"

พร้อมกันนี้ แตร์กซิโอ ได้ถามพระสันตะปาปาว่า มีคำแนะนำอย่างไรให้กับบรรดาพระสงฆ์บ้าง

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "มี 3 สิ่งที่พ่ออยากบอก หนึ่ง คุณมีแม่ (แม่พระ) ที่รักคุณ ดังนั้น จงอย่าหยุดรักแม่พระ สอง จงทำตัวให้พระเยูซมองเห็นอยู่เสมอ และสาม จงแสวงหาพระเยซูผู้รับทุกข์ทรมานที่อยู่ในตัวพี่น้องทั้งหลาย แล้วท่านจะได้พบกับพระองค์

"ถ้าคุณเป็นสงฆ์คาทอลิกกำพร้าที่หลงลืมว่าตัวเองมีแม่พระ ถ้าคุณเป็นสงฆ์ที่ถอยห่างจากพระเยซูผู้ทรงเรียกคุณให้มาติดตามพระองค์ คุณก็จะไม่สามารถนำพระวรสารไปได้เลย ว่าแต่ จะทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น คำตอบของพ่อคือจงมีความอ่อนโยน พระสงฆ์ต้องอย่าละอายใจในการมีความอ่อนโยน โลกทุกวันนี้ต้องการการปฏิวัติเรื่องความอ่อนโยน เพราะโลกทุกวันนี้กำลังทนทุกข์จากโรคหัวใจตายด้านไร้ความรู้สึก"