โป๊ปฟรังซิส: สังคมการเมืองและบ้านเณรไม่ใช่สถานที่สำหรับคนชอบให้ตัวเองดูดีและยึดติดวัตถุ

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ สังคมการเมืองและบ้านเณรไม่ใช่สถานที่สำหรับคนชอบทำให้ตนเองต้องดูดี รักเงินทอง ชอบงานเลี้ยงหรู ต้องมีบ้านใหญ่โต มีเสื้อผ้าสวยๆ และรักรถ
  • ทรงชี้ ทุกคนได้รับกระแสเรียกให้เป็นคนซื่อสัตย์ แต่เมื่อเจอการโกง ยารักษาโรคที่ดีสุดคือความสมถะ
  • สำหรับผู้นำทางสังคมและผู้อภิบาล ยารักษาการโกงอีกตัวก็คือ "การทำตัวเป็นแบบอย่าง" สิ่งนี้มีพลังมากกว่าคำพูดพันๆ คำ ยอดไลค์เป็นพันๆ ยอดรีทวีตเป็นพันๆ และมากกว่ายอดวิวบนยูทูบ
  • ทรงสอน ถ้าเจอความเกลียดชัง แล้วตอบโต้กันไปมา มันก็ไม่รู้จบ เราต้องเป็นคนที่แกร่งกว่านั้น ด้วยการตัดวงจรความเกลียดชังและความชั่วออกจากชีวิตให้ได้




ช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมของกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศโลกที่สาม โดยกลุ่มเหล่านี้เป็นการรวมตัวกันขององค์กรที่ช่วยเหลือคนรากหญ้า คนว่างงาน และคนชาติพันธุ์ต่างๆ

สำหรับพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับพวกเขา มีดังนี้

- การทำงานแบบพวกท่าน สิ่งที่ต้องระวังคือกฎของเงินซึ่งปกครองโดยการกดขี่ด้วยความกลัว ความไม่เท่าเทียมกัน ความรุนแรง ฯลฯ คำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักรและการประกาศสั่งสอนของพระสันตะปาปาองค์ก่อนๆ ก็ต่อต้านการบูชาเงินเป็นพระเจ้าอย่างชัดเจน ตรงกันข้าม สิ่งที่เราสอนคือเราต้องรับใช้เพื่อนมนุษย์

- เมื่อตอนที่พ่อไปเยี่ยมผู้ลี้ภัยที่เกาะเลสบอส ประเทศกรีซ ณ ที่นั่นพ่อได้เห็นเด็กหลายคนแสดงออกถึงการล้มละลายของมนุษยชาติ หากเปรียบกับโลกทุกวันนี้ ถ้าธนาคารล้มละลาย ทุกคนจะเกรี้ยวกราดและหาทางช่วยเหลือธนาคารนั้นให้ได้ แต่ถ้าเป็นมนุษยชาติล้มละลาย น่าแปลกที่แทบไม่มีใครออกมาช่วยเหลือทางการเงินต่อเพื่อนมนุษย์ที่กำลังทนทุกข์ เมื่อเป็นเช่นนี้ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจึงกลายเป็นสุสานฝังผู้ลี้ภัย และไม่เพียงเมดิเตอร์เรเนียนเท่านั้น สุสานฝังผู้ลี้ภัยยังรวมไปถึงกำแพงที่ถูก่อขึ้นเพื่อสกัดผู้ลี้ภัยด้วย

- สำหรับการแสดงออกทางการเมือง เมื่อท่านต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับมัน ขอให้ท่านต่อต้านการโกงทุกรูปแบบ มนุษย์ทุกคนได้รับกระแสเรียกให้เป็นคนซื่อสัตย์ แต่นักการเมืองและบุคคลสาธารณะมีข้อผูกมัดที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น มาตรฐานของนักการเมืองสูงมากๆ นักการเมืองต้องดำเนินชีวิตในกระแสเรียกของการรับใช้ด้วยความสมถะและคำนึงถึงเพื่อนมนุษย์ สิ่งนี้ ประยุกต์ไปถึงผู้นำทางสังคมและผู้อภิบาลทุกคนด้วย

- การเมืองไม่ใช่สถานที่สำหรับคนที่ยึดติดกับวัตถุ ชอบส่องกระจก(ว่าตัวเองต้องดูดี) รักเงินทอง ชอบงานเลี้ยงหรูๆ ต้องมีบ้านใหญ่ๆ ต้องมีเสื้อผ้าสวยๆ และต้องมีรถหรูๆ พูดแบบนี้แล้ว บ้านเณรก็ไม่ใช่สถานที่สำหรับคนยึดติดกับสิ่งเหล่านี้เช่นกัน

- เมื่อเราเผชิญหน้ากับการประจญล่อลวงของความโกง ทางแก้ที่ดีที่สุดคือความสมถะ มันไม่มียารักษาใดดีกว่าความสมถะแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยรักษาได้ก็คือการเทศน์สอนด้วยการทำตัวให้เป็นแบบอย่าง พ่อจึงขอร้องพวกท่านอย่าประเมินค่าของการเป็นแบบอย่างต่ำเกินไป เพราะการเป็นแบบอย่างมีพลังมากกว่าคำพูดเป็นพันคำ มากกว่ายอดไลค์เป็นพันๆ มากกว่ายอดรีทวีตเป็นพันๆ และมากกว่ายอดวิวบนยูทูบด้วย

- สุดท้ายนี้ พ่อขอย้ำว่า จงสู้กับความกลัวด้วยการรับใช้และการเป็นหนึ่งเดียวกับคนที่ทนทุกข์ ท่านมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ กล่าวไว้ว่า 'จงรักคนอื่นแบบพี่น้อง แม้เราจะท่ามกลางการกดขี่ข่มเหงและการดูหมิ่นเหยียดหยาม' ถ้าเราเจอความเกลียดชัง แล้วเราตอบโต้กันไปมา มันก็ไม่รู้จบ เราต้องเป็นคนที่แกร่งกว่านั้น คนที่แกร่งกว่าคือคนที่ตัดวงจรความเกลียดชังและความชั่วออกจากชีวิตได้นั่นเอง