โป๊ปฟรังซิส - จงระวังไวรัสของการแบ่งฝ่ายและความเกลียดชังที่แทรกซึมในหมู่พระคาร์ดินัลหรือพระสงฆ์

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำเตือน ในหมู่พระคาร์ดินัลหรือพระสงฆ์ มีไวรัสของการแบ่งฝ่ายและความเกลียดชังแทรกซึมอยู่ สิ่งนี้ทำลายความหลากหลายในพระพรของพระศาสนจักร 

  • ทรงชี้ น่าเศร้าที่โลกยุคนี้มีความแตกแยกออกเป็นสองขั้ว และเศร้ายิ่งกว่าที่เรามองว่า การกีดกันคนออกจากสังคมเป็นหนทางแก้ความขัดแย้ง 

  • ทรงสอน ปฏิกิริยาโต้ตอบศัตรูของเราคือ "ให้ร้ายและยัดเยียดให้ศัตรูเป็นปีศาจไว้ก่อน" เพื่อเราจะได้เป็นคนชอบธรรมขับไล่พวกเขา แต่นี่เป็นสิ่งตรงกันข้ามกับพระเยซูสอน พระองค์สอนเราว่า จงรักศัตรู จงทำดีกับคนที่เกลียดท่าน จงอวยพรคนที่สาปแช่งท่าน และจงภาวนาให้คนที่ทำร้ายท่าน 

  • หลังพิธีจบลง พระสันตะปาปาทรงเชิญพระคาร์ดินัลใหม่ ไปเยี่ยมคำนับสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ในอารามมารดาพระศาสนจักรด้วย








ช่วงสายวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในพิธีสถาปนาพระคาร์ดินัลใหม่ 17 คน โดย 13 คน อายุต่ำกว่า 80 ปีและมีสิทธิ์เข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ต่อไป ส่วนอีก 4 คน อายุมากกว่า 80 ปีและจะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมพระสันตะปาปาองค์ต่อไป ทั้งนี้ พระคาร์ดินัล เซบาสเตียน โกโต โกอาไร (อายุ 87 ปี) พระสังฆราชกิตติคุณแห่งโมฮาเลส ฮูค เลโซโธ ไม่ได้เดินทางมาที่โรม เนื่องจากท่านชราภาพและเดินทางไกลไม่ไหวแล้ว

พระวรสารประจำพิธีนี้ พระเยซูทรงสอนบรรดาศิษย์เรื่องการรักศัตรู (ลูกา 6:27-36) พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า

- พระวรสารวันนี้ มีคำสั่งหรือข้อเตือนใจอยู่ 4 ข้อซึ่งพระเจ้าทรงมอบให้เป็นแนวทางหล่อหลอมกระแสเรียกของอัครสาวกผ่านทางความจริงในทุกสถานการณ์ คำสั่ง 4 หัวข้อได้แก่ จงรักศัตรู, จงทำดีกับคนที่เกลียดท่าน, จงอวยพรคนที่สาปแช่งท่าน และจงภาวนาให้คนที่ทำร้ายท่าน

- คำสั่งทั้ง 4 ข้อนี้จะกำหนด รวบรวม และทำให้แนวทางของการเป็นศิษย์พระเยซูปรากฏเด่นชัด พวกเราสามารถพูดได้ว่า คำสั่งทั้งสี่นี้เป็นตัวแทนบันได 4 ขั้นของแนวทางปฏิบัติแห่งความเมตตา

- สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติในเวลาที่เรามองใครเป็นฝั่งตรงข้ามหรือเป็นศัตรู ปฏิกิริยาโต้ตอบแรกตามสัญชาตญาณของเราเมื่อเจอศัตรูก็คือการใส่ร้ายหรือพูดเชิงลบต่อเขาไว้ก่อน บ่อยครั้ง เราพยายามที่จะทำให้ศัตรูของเราเป็นปีศาจ เพื่อที่ตัวเราจะได้เป็นผู้ชอบธรรมที่จะขับไล่พวกเขา แต่พระเยซูบอกเราว่าให้ทำสิ่งตรงกันข้ามต่อศัตรูของเรา คนที่เกลียดเรา คนที่สาปแช่งเรา และคนที่ทำร้ายเรา นั่นคือ เราต้องรักศัตรู, ทำดีกับคนที่เกลียด, อวยพรคนที่สาปแช่ง และภาวนาให้คนที่ทำร้ายเรา

- น่าเศร้ามากที่โลกยุคนี้มีการแบ่งแยกออกเป็นสองขั้วชัดเจน มันเกิดขึ้นได้อย่างไรที่การแบ่งแยกคนออกเป็น 2 ฝั่งและการกีดกันคนออกจากสังคมถูกมองว่าเป็นหนทางเดียวที่จะแก้ไขความขัดแย้งให้สังคม เป็นไปได้อย่างไรที่โลกยุคนี้มองคนแปลกหน้า ผู้อพยพ และผู้ลี้ภัยว่าเป็นภัยคุกคาม หรือบางคนมองคนเหล่านี้เป็นศัตรู ถ้าเรายังปล่อยให้เป็นแบบนี้่ต่อไป แนวคิดแบบนี้จะกลายเป็นหนทางการดำเนินชีวิตของเรา ทุกสิ่งและทุกคนจะเริ่มต้นเกลียดชังกัน เริ่มทีละนิดและความแตกต่างระหว่างเราจะเริ่มเปลี่ยนเป็นศัตรู อันตราย และความรุนแรง

- ใช่ ระหว่างพวกเราด้วยกันเอง ในหมู่คณะของเรา ในหมู่พระสงฆ์ หายนะเหล่านี้ได้ทำร้ายและส่งผลเสียหายต่อพระศาสนจักรเช่นกัน นี่คือไวรัสของการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายและความเกลียดชังที่ซึมผ่านเข้ามาในความรู้สึกนึกคิดและการกระทำของเรา พวกเราไม่มีภูมิคุ้มกันโรคนี้และเราจำเป็นต้องดูแลรักษาหัวใจของเราให้ดี เพราะไวรัสนี้ขัดแย้งกับความมั่งคั่งและความหลากหลายของพระศาสนจักร ซึ่งเป็นสิ่งที่สัมผัสและจับต้องได้ในหมู่คณะพระคาร์ดินัล

หลังพิธีแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่จบลง พระสันตะปาปาทรงเชิญพระคาร์ดินัลใหม่ 16 คน ไปเยี่ยมคำนับสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ในอารามมารดาพระศาสนจักรด้วย

อนึ่ง พระคาร์ดินัลใหม่ทั้ง 17 คน มีรายชื่อดังต่อไปนี้

1) พระคาร์ดินัล มาริโอ เซนารี่ (อายุ 70 ปี) สมณทูตประจำประเทศซีเรีย

2) พระคาร์ดินัล ยูเดอนี เอ็นซาปาลาอินก้า (อายุ 49 ปี) อัครสังฆมณฑลบ็องกี้ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง

3) พระคาร์ดินัล การ์ลอส โอโซโร่ เซียร์ร่า (อายุ 71 ปี) อัครสังฆมณฑลมาดริด สเปน

4) พระคาร์ดินัล แซร์โจ้ ดา ฮอช่า (อายุ 56 ปี) อัครสังฆมณฑลบราซิเลีย บราซิล

5) พระคาร์ดินัล บลาเซ่ โจเซฟ คิวพิช (อายุ 67 ปี) อัครสังฆมณฑลชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา

6) พระคาร์ดินัล แพทริค ดา โรซาริโอ (อายุ 73 ปี) อัครสังฆมณฑลธากา บังคลาเทศ

7) พระคาร์ดินัล บัลตาซาร์ เอ็นริเก้ ปอร์เรส การ์โดโซ่ (อายุ 71 ปี) อัครสังฆณฑลเมริด้า เวเนซูเอล่า

8) พระคาร์ดินัล โยเซฟ เด กีเซอร์ (อายุ 69 ปี) อัครสังฆมณฑลเมคเคเล่น บรัสเซลล์ เบลเยียม

9) พระคาร์ดินัล การ์ลอส อาเกียร่า เรเตส (อายุ 66 ปี) อัครสังฆมณฑลตลาเนปันตลา เม็กซิโก

10) พระคาร์ดินัล จอห์น ไรบัต (อายุ 59 ปี) อัครสังฆมณฑลพอร์ท มอเรสบี้ ปาปัวนิวกินี

11) พระคาร์ดินัล โจเซฟ โทบิ้น (อายุ 64 ปี) อัครสังฆมณฑลนวร์ก สหรัฐอเมริกา

12) พระคาร์ดินัล มัวริซ เพียต (อายุ 75 ปี) สังฆมณฑลพอร์ท หลุยส์ มอริเชียส

13) พระคาร์ดินัล เควิน แฟร์เรล (อายุ 69 ปี) หัวหน้าหน่วยงานเพื่อฆราวาส ครอบครัว และชีวิต

14) พระอัครสังฆราชพระคาร์ดินัล แอนโทนี่ โซแตร์ เฟอร์นานเดซ (อายุ 84 ปี) พระอัครสังฆราชกิตติคุณแห่งกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

15) พระคาร์ดินัล เรนาโต้ กอร์ติ (อายุ 80 ปี) พระสังฆราชกิตติคุณแห่งโนวาร่า อิตาลี

16) พระคาร์ดินัล เซบาสเตียน โกโต โกอาไร (อายุ 87 ปี) พระสังฆราชกิตติคุณแห่งโมฮาเลส ฮูค เลโซโธ

17) พระคาร์ดินัล แอร์เนสต์ ซิโมนี่ (อายุ 87 ปี) สงฆ์คาทอลิกชาวอัลบาเนีย ซึ่งถูกรัฐบาลคอมมิวนิสต์จับขังคุกนานและทารุณกรรมมานานกว่า 27 ปี