โป๊ปฟรังซิสเสด็จเยี่ยมอดีตสงฆ์คาทอลิก 7 คนที่ลาออกจากการเป็นสงฆ์และไปสร้างครอบครัว

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จเยี่ยมอดีตสงฆ์คาทอลิก 7 คนที่ลาออกจากการเป็นสงฆ์และไปสร้างชีวิตครอบครัว 

  • พระองค์ทรงพบกับภรรยาและลูกๆ ของอดีตสงฆ์เหล่านี้ด้วย 

  • วาติกันออกแถลงการณ์ย้ำว่า การไปเยี่ยมครั้งนี้ พระสันตะปาปาต้องการแสดงให้อดีตสงฆ์เหล่านี้ รู้ว่า พระองค์ไม่ทอดทิ้งและยังห่วงใยพวกเขา ที่สำคัญ ไม่มีใครที่ถูกตัดขาดความรักและกำลังใจจากพระสันตะปาปา




เย็นวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปเยี่ยมและให้กำลังใจ "อดีตสงฆ์คาทอลิก 7 คนที่ขอลาออกจากการเป็นสงฆ์ เพื่อไปเริ่มต้นชีวิตครอบครัว" โดยการพบกันครั้งนี้ มีขึ้นที่ ปอนเต ดิ โนน่า ชานกรุงโรม ประเทศอิตาลี

การเยี่ยมสัตบุุรุษทุกวันศุกร์เป็นสิ่งที่พระสันตะปาปาทรงทำกรณีพิเศษโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม พระองค์จะไปเยี่ยมสัตบุรุษแบบเงียบๆ แล้วแต่จะตั้งใจว่าจะไปไหน อย่างเช่นเมื่อสองเดือนที่แล้ว พระองค์ทรงทำเซอร์ไพรส์ด้วยการไปเยี่ยมทารกแรกเกิดที่โรงพยาบาล

การเยี่ยมครั้งนี้ เป็นครั้งสุดท้ายก่อนปิดปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม พระสันตะปาปาทรงตั้งใจไปพบอดีตสงฆ์คาทอลิก 7 คนที่ขอลาออกจากการเป็นสงฆ์ เนื่องจากหลังจากบวชไปแล้วและได้ปฏิบัติหน้าที่อภิบาล พวกเขาได้พบกับความไม่มั่นคงในกระแสเรียกและตระหนักว่า ตนตัดสินใจเลือกทางเดินผิด จึงได้ขอลาออกจากการเป็นสงฆ์และไปสร้างครอบครัว

สำหรับอดีตสงฆ์ทั้ง 7 คนนี้ มาจากสังฆมณฑลโรม 4 คน ส่วนอีก 3 คน เป็นอดีตสงฆ์จากแคว้นซิซิเลีย ประเทศอิตาลี, มาดริด (สเปน) และอเมริกาใต้ ทั้งหมดได้พาภรรยาและลูกมาเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาด้วย

ทั้งนี้ วาติกันออกแถลงการณ์ถึงการเยี่ยมอดีตสงฆ์ 7 คนนี้ว่า "พระสันตะปาปาทรงทักทายและสวมกอดลูกๆ ของอดีตสงฆ์เหล่านี้ ส่วนพ่อแม่ของเด็กๆ ก็ไม่สามารถหลบซ่อนความยินดีได้จนร้องไห้ออกมา พระสันตะปาปต้องการแสดงให้พวกเขารู้ว่า พระองค์ยังใกล้ชิดและห่วงในพวกเขา พระสันตะปาปาทรงใช้เวลาไปกับการรับฟังเรื่องราวของพวกเขาหลังจากสละชีวิตสงฆ์อีกด้วย การไปเยี่ยมอดีตสงฆ์เหล่านี้ เป็นการเน้นย้ำว่า ไม่มีใครที่ถูกตัดขาดความรักและกำลังใจจากพระสันตะปาปา"