สัมภาษณ์พระสันตะปาปาบนเครื่องบิน: "พ่อเดินร่วมทางไปกับคนที่มีแนวโน้มเบี่ยงเบนทางเพศเสมอ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ พระองค์เดินร่วมทางไปกับคนที่เบี่ยงเบนทางเพศและไม่ทอดทิ้งพวกเขา เพราะทรงมั่นใจว่า ถ้าเป็นพระเยซู พระองค์ก็จะให้คนรักร่วมเพศเข้ามาหาพระองค์ พระเยซูจะไม่พูดว่า "ไปไกลๆ ซะ" อย่างแน่นอน ทรงแนะ การอภิบาลคาทอลิกรักร่วมเพศและแปลงเพศ ต้องพิจารณาเป็นกรณี อย่าเหมารวมว่าทุกเคสต้องเป็นเหมือนกันหมด ทรงเผย ปี 2017 จะมาเยือน "อินเดียและบังคลาเทศ" และจะไป "ฟาติมา ประเทศโปรตุเกส" ในวันที่ 13 พฤษภาคม เพื่อร่วมฉลองการประจักษ์ของแม่พระที่ฟาติมา ครบ 100 ปี พร้อมกันนี้ ทรงแย้ม กำลังศึกษารายชื่อผู้ที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัลใหม่ โดยหลักการคัดเลือกคือต้องการกระจายผู้ที่จะเป็นพระคาร์ดินัลออกไปทั่วโลก ไม่ใช่กระจุกตัวอยู่แค่ยุโรปเท่านั้น





สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้สัมภาษณ์บนเครื่องบินต่อบรรดานักข่าวสายวาติกันที่ตามเสด็จไปทำข่าวการเยือนจอร์เจียและอาร์เซอร์ไบจาน ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญ มีดังต่อไปนี้

นักข่าว: "พระสันตะปาปาที่เคารพ พระองค์ตรัสที่จอร์เจียถึงเรื่องทฤษฎีเรื่องเพศ (แนวคิดว่า เราสามารถเลือกเพศของตัวเองได้) พระองค์บอกว่า นี่คือศัตรูตัวร้ายและเป็นภัยคุกคามการแต่งงาน ผมจึงอยากถามว่า พระองค์จะตรัสกับคนที่รู้สึกว่าเพศของเขาไม่ได้ตรงกับอัตลักษณ์แท้จริงของตนอย่างไร และในฐานะที่เป็นผู้อภิบาล พระองค์จะเดินร่วมทุกข์สุขไปกับพวกเขาอย่างไร"

พระสันตะปาปา: "ในชีวิตการเป็นพระสงฆ์และพระสังฆราช รวมถึงเป็นพระสันตะปาปา พ่อเดินร่วมทางไปกับคนที่มีแนวโน้มเบี่ยงเบนทางเพศเสมอ พ่อได้พบคนรักเพศเดียวกัน เดินไปกับเขาและนำเขาให้ใกล้ชิดกับพระเจ้า พ่อไม่เคยทอดทิ้งพวกเขา ทุกคนต้องได้รับการเดินร่วมทางไปด้วยกันเหมือนที่พระเยซูเดินร่วมทางไปกับเรา เมื่อคนเหล่านี้ (ผู้มีความเบี่ยงเบนทางเพศ) เข้ามาหาพระเยซู แน่นอนว่า พระเยซูจะไม่พูดว่า 'ไปไกลๆ เพราะคุณเป็นพวกรักร่วมเพศ' ว่าแต่ ทำไมพ่อถึงพูดว่าทฤษฎีเรื่องเพศในทุกวันนี้ ถูกสอนแบบผิดๆ เรื่องมีอยู่ว่า มีคุณพ่อของเด็กชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งเล่าให้พ่อฟังว่า เขาถามลูกชายวัย 10 ขวบของตนว่า 'โตขึ้นอยากเป็นอะไร' ลูกชายตอบว่า 'อยากเป็นเด็กผู้หญิง' คุณพ่อของเด็กรู้ทันทีว่า โรงเรียนต้องสอนเรื่องทฤษฎีเรื่องเพศให้ลูกของตนแน่ๆ และเป็นการสอนที่ขัดกับสิ่งที่เกิดตามธรรมชาติและเป็นการล่าอาณานิคมทางความคิดให้กับคนจำนวนมาก

"อีกเรื่องหนึ่ง ปีที่แล้ว พ่อได้รับจดหมายจากชาวสเปนคนหนึ่งซึ่งเขียนมาเล่าเรื่องลูกชายของตน ลูกชายที่ได้กลายเป็นผู้หญิง ลูกคนนี้บอกกับแม่ของตัวเองว่า อยากจะผ่าตัดแปลงเพศ แต่แม่ไม่ยอม พร้อมขอว่า ถ้าแม่ยังไม่ตาย อย่าแปลงเพศเด็ดขาด หลังจากนั้นไม่นาน คุณแม่ก็เสียชีวิตลง ลูกคนนี้ก็ผ่าตัดแปลงเพศ ปัจจุบัน เขา (จริงๆ คือเธอ) ทำงานเป็นข้าราชการในสเปน เขาไปพบพระสังฆราชประจำสังฆมณฑลและบอกว่าตนผ่าตัดแปลงเพศ พระสังฆราชคนนั้นก็ได้ให้แนวทางการปฏิบัติตนที่ดีกับเขา พระสังฆราชคนนี้เป็นคนที่ดีมากๆ เขายอมเสียเวลาเดินร่วมทางไปกับคนที่ทนทุกข์ หลังจากนั้น เขาคนนี้ก็แต่งงานและทำเรื่องขอเปลี่ยนเพศจากชายเป็นหญิง

"จากนั้น คนที่แปลงเพศคนนี้ได้เขียนจดหมายมาหาพ่อ (พระสันตะปาปา) เขาบอกว่าอยากมาพบ ซึ่งพ่อก็ให้มาพบ เขาเล่าให้พ่อฟังว่า ในพื้นที่ที่เขาอาศัยอยู่ มีพระสงฆ์ 2 คน คนหนึ่งพระสงฆ์สูงอายุ อีกคนเป็นพระสงฆ์ย้ายมาใหม่ คนที่เป็นพระสงฆ์ย้ายมาใหม่ตะโกนใส่เขาว่า 'คุณต้องตกนรกแน่!' แต่เมื่อเขาเจอพระสงฆ์สูงอายุ พระสงฆ์ท่านนี้พูดกับเขาว่า 'นานมากแล้วใช่ไหมที่คุณไม่ได้แก้บาป มาๆ พ่อจะโปรดศีลอภัยบาปให้' ชีวิตก็คือชีวิตและสิ่งต่างๆ ควรจะได้รับการปฏิบัติตามที่มันเป็น 

"บาปคือบาป ความเบี่ยงเบนทางเพศหรือความไม่สมดุลทางเพศมีปัญหามากมาย และเราต้องรอบคอบที่จะไม่พูดว่าทุกเคสเป็นเหมือนกันหมด ขอร้องล่ะ อย่าเอาไปพูดว่า 'พระสันตะปาปากำลังจะลบล้างบาปให้คนที่ผ่าตัดแปลงเพศ' ขอร้องเลย อย่าพูดแบบนั้น มีใครไม่เข้าใจที่พ่อพูดบ้างไหม พ่ออยากให้ทุกอย่างเคลียร์ชัดๆ นี่เป็นปัญหาของมนุษย์และเราจำเป็นต้องแก้ปัญหานี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราต้องแก้ปัญหาด้วยพระเมตตาของพระเจ้าและด้วยความจริง แต่กระนั้น เราต้องเปิดใจเสมอ"

นักข่าว: "จะมีการแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่ในปีนี้ไหมครับ นอกจากนี้ พระองค์มีแผนจะไปเยี่ยมผู้ประสบภัยแผ่นดินครั้งร้ายแรง (ในอิตาลี) บ้างหรือเปล่า"

พระสันตะปาปา: "เอาเรื่องเยี่ยมผู้ประสบภัยก่อน ตอนนี้ มีวันที่เป็นไปได้อยู่ 3 วันที่พ่อจะไปเยี่ยมผู้ประสบภัย หนึ่งในนั้นคือวันอาทิตย์แรกของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ส่วนอีกสองวันที่เป็นตัวเลือก พ่อจำไม่ได้ว่าวันไหน พ่อจะตัดสินใจเลือกวันเมื่อกลับถึงกรุงโรม ส่วนเรื่องพระคาร์ดินัล พ่อกำลังศึกษาเรื่องรายชื่ออยู่ พ่อต้องการให้คณะพระคาร์ดินัลเกิดความสมดุลทั่วโลก ไม่ใช่กระจุกตัวที่ยุโรป ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ 5 ทวีป มีจำนวนสมดุลกัน ส่วนเรื่องวันแต่งตั้ง พ่อยังไม่รู้ แต่เร็วๆ นี้แหละ"

นักข่าว: "พระองค์เพิ่งกล่าวกับชาวอาร์เจนตินาว่า ตารางปี 2017 เต็มแล้ว ทำให้กลับไปเยี่ยมอาร์เจนตินาไม่ได้ พระองค์พูดชัดเจนว่า ปีหน้า 2017 จะไปเยือนเอเชียและแอฟริกา ผมอยากทราบว่า พระองค์จะไปประเทศไหนบ้าง ส่วนโปรตุเกส พระองค์จะไปเยือนบ้างไหมครับ"

พระสันตะปาปา: "ปีหน้าตารางของพ่อแน่นมาก เพราะจะเริ่มให้พระสังฆราชจากประเทศต่างๆ เข้าพบเพื่อรายงานทุก 5 ปี (Ad Limina) ส่วนปีนี้ซึ่งจัดปีศักดิ์สิทธิ์ การเข้าเฝ้าเพื่อรายงานนี้ต้องถูกงดไปตามระเบียบ ส่วนประเทศที่จะไปในปีหน้า พ่อจะไปโปรตุเกส บางทีน่าจะเป็นวันที่ 13 พฤษภาคม 2017 เพื่อร่วมฉลองการประจักษ์ของแม่พระที่ฟาติมา ครบ 100 ปี ส่วนเอเชีย พ่อจะไปอินเดียและบังคลาเทศ พ่อคิดว่าตอนนี้ทุกอย่างค่อนข้างแน่นอนแล้วนะ ส่วนแอฟริกา น่าจะเป็นแอฟริกา พ่อยังไม่ชัวร์ เดี๋ยวจะให้รายละเอียดอีกที"

นักข่าว: "แล้วประเทศจีนล่ะครับ พระองค์ไม่พูดถึงหน่อยหรือ มันมีความขัดแย้งภายในระหว่างวาติกันกับรัฐบาลจีนหรือเปล่า"

พระสันตะปาปา: "พวกคุณน่าจะรู้ข่าวพระศาสนจักรคาทอลิกในจีนอยู่แล้วนะ ที่นั่นมี  2 ศาสนจักรคือพระศาสนจักรใต้ดิน (Underground Church - ขึ้นตรงกับวาติกัน) กับรัฐศาสนจักรคาทอลิก (รัฐบาลจีนเป็นผู้นำคาทอลิกจีน) พวกเรากำลังทำงานสร้างความสัมพันธ์ร่วมกับพวกเขา พ่อยังมองโลกแง่ดีนะว่าทุกอย่างจะไปได้ดี ความสัมพันธ์ระหว่างวาติกันกับจีนได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น ทุกอย่างพัฒนาแบบช้าๆ แต่เป็นไปด้วยดี บางครั้ง อะไรที่ทำเร็วไป มันก็ไม่ดี ส่วนเรื่องการเยือนจีน พ่อยังไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้นะ"

นักข่าว: "ผมได้ข่าวว่า พระสันตะปาปาทรงอนุมัติให้เปิดกระบวนการพิจารณาคุณพ่อฌักส์ อาเมล สงฆ์ที่ถูกกลุ่มไอเอสฆ่าปาดคอระหว่างถวายมิสซาที่ฝรั่งเศส เป็นบุญราศีได้เลย โดยไม่รอให้ครบ 5 ปีหลังจากผู้ได้รับการเสนอชื่อสิ้นใจ (ได้รับการยกเว้นแบบเดียวกับกรณีของนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตต้า และ นักบุญจอห์น ปอล ที่ 2) เรื่องนี้เป็นอย่างไรกันครับ"

พระสันตะปาปา: "ใช่ พ่อได้พูดเรื่องนี้กับ พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้ สมณมนตรีแห่งสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญไปแล้ว และอีกไม่นาน ท่านคงออกมาให้ข่าวเรื่องนี้"


นักข่าว: "พระสันตะปาปาที่เคารพ พระองค์ทราบดีว่า การหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในอเมริกาเข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้ว ตอนนี้ สถานการณ์ดูน่าเกลียด (เพราะขุดคุ้ยเรื่องส่วนตัวขึ้นมา) และทั่วโลกก็ให้ความสนใจมากๆ คาทอลิกอเมริกันที่แยกแยะผิดชอบชั่วดีเป็น ต้องเลือกระหว่างคนที่เดินตรงข้ามกับคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิกในบางหัวข้อ กับอีกคนที่แข็งกร้าวและต่อต้านผู้ลี้ภัยและคนกลุ่มน้อยในประเทศ พระองค์จะมีคำแนะนำและจะช่วยคาทอลิกอเมริกันอย่างไร"

พระสันตะปาปา: "คุณถามคำถามที่คุณเองก็พูดเป็นนัยๆ ว่า มันเป็นการเลือกที่ยาก สำหรับพ่อ ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พ่อจะไม่พูดอะไรออกไป เพราะประชาชนคือเจ้าของเสียง พ่อจะพูดแค่ว่า ศึกษาดีๆ ว่าเขาเป็นอย่างไร จากนั้น สวดขอปรีชาญาณจากพระเจ้า และเลือกประธานาธิบดีของท่านด้วยความรู้สึกผิดชอบชั่วดี"

Comments