โป๊ปฟรังซิส: "ศาสนิกชนต้องก้าวข้ามความขัดแย้งทางศาสนา เพราะเราเป็นลูกของพระเจ้าเหมือนกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงชี้ ศาสนิกชนต้องก้าวข้ามความขัดแย้งทางศาสนาให้ได้ เพราะเราเป็นลูกของพระเจ้าเหมือนกัน ทรงย้ำ พระเจ้าคือพระเจ้าแห่งสันติภาพ ไม่มีพระเจ้าแห่งสงคราม ใครก็ตามที่สร้างสงคราม มันคือปีศาจ เพราะปีศาจต้องการฆ่าทุกคน ทรงขอร้อง อย่าแกล้งทำเป็นหูหนวก เวลาเห็นคนกรีดร้องขอความช่วยเหลือจากการหนีตายจากสงคราม





ช่วงเช้าวันอังคารที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา ความพิเศษของมิสซานี้คือจัดในวันภาวนาเพื่อสันติภาพที่เมืองอัสซีซี ประเทศอิตาลี ซึ่งหลังจากมิสซานี้จบลง พระสันตะปาปาจะเดินทางไปร่วมงานกับผู้แทนของศาสนาต่างๆ ที่รออยู่ ณ ที่นั่น

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงสอนว่า

- วันนี้อย่างที่ทราบกันว่า จะมีงานภาวนาเพื่อสันติภาพที่เมืองอัสซีซี ผู้แทนของศาสนาต่างๆ จะไปที่นั่น ไม่ใช่ไปเพื่อหวังจะโชว์ตัว แต่ทุกคนไปเพื่อร่วมกันภาวนาเพื่อสันติภาพ พ่ออยากแบ่งปันกับทุกท่านว่า พ่อได้ส่งจดหมายไปยังสภาพระสังฆราชคาทอลิกทั่วโลก เพื่อขอให้พวกเขาจัดงานภาวนานี้ขึ้นในวันนี้ พ่ออยากเชิญชวนคาทอลิกหรือคริสตชนต่างนิกาย รวมถึงศาสนิกชนทุกศาสนาที่มีจิตใจดี มาร่วมกันภาวนาเพื่อสันติกันอย่างพร้อมหน้า เพราะโลกทุกวันนี้อยู่ในภาวะสงคราม โลกกำลังทุกข์ระทมอย่างหนัก

- โลกทุกวันนี้ มีเสียงกรีดร้องขอความช่วยเหลือจากสงคราม แต่ถ้าเราทำเป็นปิดหูและไม่ได้ยินคนที่กำลังทนทุกข์จากระเบิดและสงคราม ลองคิดดูนะ ถ้ามันเกิดกับเราบ้างและเสียงกรีดร้องขอความช่วยเหลือของเรานั้น ไม่มีใครได้ยินขึ้นมาล่ะก็ เราจะรู้สึกอย่างไร ดังนั้น อย่าแกล้งทำเป็นหูหนวกไม่ได้ยินเสียงร่ำไห้จากคนที่อยู่ในภาวะสงครามเด็ดขาด

- พวกเรารู้สึกว่าสงครามมันไกลตัวเรามาก เพราะมันไม่เกิดให้เราเห็นกับตา เราอาจจะกลัวบ้างเพราะภัยก่อการร้าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว สงครามมันอยู่ใกล้ตัวเรามากเลยนะ เพราะสงครามที่เราสัมผัสได้มันคือสงครามที่เกิดในจิตใจ มันคือความโลภ ความอยากครอบครอง และการต่อสู้เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการมาครอบครอง นี่แหละคือสงครามที่เกิดในจิตใจของเรา

- ศาสนิกชนผู้มีความเชื่อในพระเจ้าต้องเป็นอิสระจากสิ่งนี้ เราต้องก้าวข้ามความแตกแยกทางศาสนาให้ได้ เพราะเราเป็นลูกของพระเจ้าเหมือนกัน พระเจ้าคือพระเจ้าแห่งสันติภาพ ไม่มีพระเจ้าแห่งสงคราม ใครก็ตามที่สร้างสงคราม มันคือปีศาจ เพราะปีศาจต้องการฆ่าทุกคน

Comments