โป๊ปฟรังซิส: "น่าเศร้าที่สังคมยุคนี้ทำให้เราเคยชินไปกับวัฒนธรรมการไม่สนใจคนอื่น"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน น่าเศร้าที่สังคมยุคนี้ทำให้เราเคยชินไปกับวัฒนธรรมการไม่สนใจคนอื่น ตัวอย่างชัดเจนคือเวลาอยู่บนโต๊ะอาหารกับครอบครัว เรานั่งอยู่ด้วยกันแต่ไม่พูดกัน ตรงกันข้าม เราเลือกสนใจโทรทัศน์หรือเล่นโทรศัพท์มือถือแทน ทรงเตือนสติ พระเยซูเจอหญิงม่ายที่ลูกชายเสียชีวิต พระองค์ทรงสงสารและเข้าไปช่วย แต่ถ้าเป็นคนสมัยนี้ เราคงคิดถึงแต่ตัวเอง เราเห็นคนมีความทุกข์และได้ยินร้องไห้ แต่เราไม่ช่วยเหลือและไม่ฟังเสียงกรีดร้องของเขา





ช่วงเช้าวันอังคารที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงสงสารหญิงม่ายที่กำลังร้องไห้ระหว่างที่คนกำลังหามศพบุตรของเธอ พระองค์ทรงเข้าไปปลอบโยนและช่วยปลุกลูกของเธอให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า

- เหตุการณ์ในพระวรสารวันนี้ เราได้เห็นการพบหน้ากันระหว่างพระเยซูกับหญิงม่ายที่กำลังเป็นทุกข์ มันช่างต่างจากโลกทุกวันนี้จริงๆ เมื่อเราแต่ละคนพบหน้ากัน เราก็คิดถึงแต่ตัวเอง เรามองเห็นนะว่าอีกคนเป็นอย่างไร แต่เราไม่มองเข้าไปในจิตใจของเขาว่ารู้สึกอย่างไร เราอาจได้ยินอีกคนร้องไห้ ใช่ เราได้ยิน แต่เราไม่ฟังเสียงร้องของเขา

- สิ่งที่พระเยซูทรงทำนั้น ตรงกันข้ามกับสิ่งที่พวกเราทำ พระองค์เห็นหญิงม่ายร้องไห้เพราะลูกชายเสียชีวิต พระองค์สงสารและเข้าไปช่วยเหลือ นี่คือความสงสารจากพระคริสตเจ้า มันต่างจากสิ่งที่เราทำเวลาออกไปตามท้องถนน เราเจอเรื่องเศร้า เราจะเดินผ่านไปพร้อมพูดลอยๆ ว่า 'น่าอดสูจริงๆ' แต่พระเยซูไม่ทำแบบนั้น พระองค์ทรงเดินเข้าไปช่วยเหลือและทำอัศจรรย์ให้เธอ

- สิ่งที่น่าเศร้าจริงๆ สำหรับเราก็คือเราถูกทำให้เคยชินไปกับวัฒนธรรมไม่สนใจคนอื่น เราจำเป็นต้องวอนขอพระหรรษทานสำหรับการสร้างวัฒนธรรมแห่งการพบหน้ากันขึ้นมาอีกครั้ง การพบหน้าและพูดคุยกันจะช่วยฟื้นฟูศักดิ์ศรีการเป็นลูกของพระเจ้าให้กลับมาอีกครั้ง

- ตัวอย่างที่พ่ออยากให้ทุกคนกลับไปคิด ก็คือ เวลาอยู่บนโต๊ะอาหารกับครอบครัว เรานั่งอยู่ด้วยกันแต่ไม่พูดกันหรือเปล่า เราไม่คุยกันและเลือกสนใจโทรทัศน์หรือเล่นโทรศัพท์มือถือหรือเปล่า ถ้าใช่ล่ะก็ เรากำลังเคยชินกับวัฒนธรรมของการไม่สนใจคนอื่น มันน่าเศร้านะที่ครอบครัวคือหัวใจของสังคม แต่ยังต้องประสบกับปัญหาเหล่านี้

Comments