โป๊ปฟรังซิส: "ความหยิ่งยโสคือโรคกระดูกพรุนของจิตวิญญาณ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเตือน ความหยิ่งยโสคือโรคกระดูกพรุนของจิตวิญญาณ โรคกระดูกพรุนคือภายนอกกระดูกดูดี แต่ข้างในเละเทะ จิตใจก็เช่นกัน ความหยิ่งยโสคือฟองสบู่ ทำให้เราพองตัวในช่วงแรก แต่ว่างเปล่าตอนตาย ทรงชี้ มีหลายคนที่ชอบทำตัวให้ดูศักดิ์สิทธิ์ดูเป็นคนดี แต่ข้างในจิตใจเละเทะ เพราะจิตใจเต็มไปด้วยการโกง ทรงย้ำ ความกระวนกระวายของจิต มี 2 แบบ กระวนกระวายแบบดีคือเราจะตื่นตัวทำความดีแบบไม่อ่อนล้า กระวนกระวายแบบไม่ดี เกิดจากความรู้สึกไม่สุจริตในจิตใจ ซึ่งมีบ่อเกิดจากความโลภ ความยโสโอหัง และความทะนงตน





ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารวันนี้ กษัตริย์เฮร็อด (อันติปาส) รู้สึกสับสนกระวนกระวาย เพราะบางคนพูดว่า จอห์น แบ๊พติสต์ ได้กลับคืนชีพแล้ว แต่ในความเป็นจริง เรื่องที่ประชาชนพูดถึงเป็นเรื่องของพระเยซู ซึ่งเฮร็อดรู้สึกกลัวมากๆ

พระสันตะปาปาทรงเทศน์ให้ข้อคิดว่า

- เฮร็อด (ผู้ลูก) กระวนกระวายเหมือนกับพ่อของเขาเลย พ่อของเขากระวนกระวายตอนที่ปัญญาจารย์ทั้งสามมาเข้าเฝ้า ส่วนเฮร็อดผู้ลูก กระวนกระวายว่าความมั่นคงของเขาจะสั่นคลอน

- พูดถึงความกระวนกระวาย มันแบ่งความกระวนกระวายในจิต ได้เป็น 2 ประเภท หนึ่งคือ กระวนกระวายแบบดี นี่คือความกระวนกระวายที่พระจิตมอบให้เราและทำให้จิตวิญญาณของเราไม่อ่อนล้าในการทำความดี สองคือความกระวนกระวายแบบไม่ดี สิ่งนี้เกิดจากความรู้สึกที่ไม่สุจริต

- สำหรับเฮร็อด เขาเลือกกำจัดความกระวนกระวายด้วยการฆ่าคน คนแบบนี้เลือกทำความชั่ว เขารู้สึกไม่สุจริตในจิตใจ เขาไม่สามารถดำเนินชีวิตในสันติ เพราะความชั่วฝังรากลงในจิตใจของเขา ความโลภ ความยะโสโอหัง และความทะนงตน สามสิ่งนี้ไม่มีวันทำให้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของเราดำรงในสันติได้เลย สามสิ่งนี้ไม่ยอมให้พระจิตเข้ามาในตัวเราด้วย สามสิ่งนี้จะทำให้เรากระวนกระวายด้วยความกลัว ทำให้เราโลภ ยโสโอหัง และทะนงตน

- พูดถึงความหยิ่งยโส สิ่งนี้จะทำให้เราตัวพอง แต่มันไม่ยั่งยืนนาน เพราะมันเป็นเหมือนฟองสบู่ พูดง่ายๆ ความหยิ่งยโสคือสิ่งปกปิดชีวิตจริงของเรา มันทำให้จิตวิญญาณของเราป่วย เราจะทำทุกอย่างด้วยการเสแสร้ง ความหยิ่งยโสคือโรคกระดูกพรุนของจิตวิญญาณ โรคกระดูกพรุนเป็นอย่างไร ภายนอกกระดูกอาจดูดี แต่ข้างในกระดูกนั้น เละเทะไปหมดแล้ว ความหยิ่งยโสก็จะทำให้จิตวิญญาณของเราเป็นแบบนั้นเช่นกัน

- มีคนมากเท่าไหร่ที่เรารู้จักซึ่งดำเนินชีวิตด้วยความหยิ่งยโส คนพวกนี้ชอบทำให้คนอื่นมองว่า 'โอ ... เขาเป็นคนดีจริงๆ เขาไปมิสซาทุกวันอาทิตย์ เขาบริจาคเงินเยอะๆ ให้พระศาสนจักร' นี่คือภาพภายนอกที่ปรากฏ แต่ภายในเหมือนโรคกระดูกพรุน ข้างในจิตใจของคนนี้เต็มไปด้วยการโกง มีคนเป็นแบบนี้นะ และก็เป็นพวกคนศักดิ์สิทธิ์ด้วย! นี่คือความหยิ่งยโส คนพวกนี้พยายามแสดงตัวด้วยใบหน้าดูดีเหมือนในรูป แต่ความจริงแล้ว มันตรงกันข้ามสิ้นเชิง

- ดังนั้น ขอพระเจ้าช่วยให้เราเป็นอิสระจากรากของความชั่วเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นความโลภ ความหยิ่งยโส และความทะนงตน โดยเฉพาะความหยิ่งยโส เพราะสิ่งนี้ทำให้เราแย่จริงๆ

Comments