โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนไม่ใช่ลูกกำพร้า เรามีพระบิดา และมีแม่พระเป็นแม่"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน คริสตชนไม่ใช่ลูกกำพร้า เพราะเรามีพระบิดาและมีแม่พระเป็นแม่ พระเยซูมอบแม่พระให้เป็นแม่ของเรา ณ เชิงกางเขน ทรงแบ่งปัน แม่พระไม่อายและไม่หนีตอนที่ทนเห็นลูกชายของตนถูกตรึงกางเขน สิ่งนี้ ทำให้พระองค์คิดถึงตอนอยู่อาร์เจนตินา เวลาไปเยี่ยมนักโทษ พระองค์จะเห็นบรรดาคุณแม่เข้าแถวรอพบลูกของตน ความรู้สึกนี้ทำให้พระองค์เข้าใจความรู้สึกของแม่พระทันที





ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา มิสซาวันนี้ตรงกับวันระลึกถึงแม่พระระทมทุกข์ ส่วนพระวรสารวันนี้ เป็นเหตุการณ์ที่แม่พระยืนอยู่แทบเชิงกางเขน พระเยซูตรัสกับแม่พระว่า "แม่นี่คือลูกของแม่" และตรัสกับนักบุญจอห์นว่า "นี่คือแม่ของท่าน"

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า

- เหตุการณ์ที่เชิงกางเขนในวันนั้น บรรดาศิษย์ทุกคนหนีกระจัดกระจายกันหมด เหลือแต่นักบุญจอห์นและบรรดาสตรี ทุกคนที่อยู่ตรงนั้น มองมาที่แม่พระและคงจะพูดว่า 'คนนี้คือแม่ของนักโทษประหารชีวิต' แม่พระได้ยินคำพูดเหล่านี้ ท่านรู้สึกทุกข์ระทมอย่างสุดๆ จากการถูกดูหมิ่นเช่นนี้ แม้แต่สมณะบางคนที่แม่พระเคารพ ก็ยังพูดเช่นนี้ แต่แม่พระไม่หนีไปไหน เพราะแม่พระไม่ปฏิเสธลูกชายของตน พระเยซูคือเลือดเนื้อเชื้อไขของแม่พระ

- พระวรสารวันนี้ ทำให้พ่อนึกถึงตอนพ่อยังอยู่ที่บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา พ่อมักจะไปเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำและจะเห็นแถวของสตรีที่เข้าคิวยาวเหยียด เกือบทุกคนคือแม่ที่มารอเยี่ยมลูกของตน พวกเธอเหล่านี้ไม่อายที่จะให้คนอื่นรู้ว่าเธอมาเยี่ยมลูกที่กำลังติดคุก พวกเธอต้องทนทุกข์จากการที่มีคนถามว่า 'ลูกของเธอก่อคดีอะไร' แต่เหนือสิ่งอื่นใด พวกเธอก็คือแม่ และเลือดเนื้อเชื้อไขของพวกเธอก็รอการเยี่ยมอยู่ เหตุการณ์เหล่านี้เหมือนแม่พระผู้ต้องทนทุกข์อย่างสาหัส

- พระเยซูทรงสัญญากับเราว่า จะไม่ปล่อยให้เราเป็นลูกกำพร้า ที่เชิงกางเขน พระองค์จึงมอบแม่พระให้เป็นแม่ของเราทุกคน พวกเราคริสตชนจึงมีแม่คือแม่พระ และมีพระบิดา พวกเราไม่ใช่ลูกกำพร้า แม่พระคือคนที่ดูแลเราและไม่อายที่จะปกป้องเราด้วย

- ดังนั้น ขอพระจิตพระซึ่งพระเจ้าทรงส่งมา ช่วยเราทุกคนให้เข้าใจธรรมล้ำลึกแห่งการเป็นมารดาของแม่พระด้วย

Comments