โป๊ปฟรังซิส: "พ่อไม่ชอบเวลาคนพูดว่าเยาวชนพูดแต่เรื่องโง่ๆ เพราะบางครั้งผู้ใหญ่ก็พูดอะไรโง่ๆ เช่นกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแบ่งปัน ไม่ชอบเวลามีคนพูดว่า "เยาวชนพวกนี้พูดแต่เรื่องโง่ๆ เพราะหลายครั้งผู้ใหญ่ก็พูดอะไรโง่ๆ เช่นกัน (We say many stupid things too!) ทรงเผยเคล็ดลับการเทศน์ได้สัมผัสใจเยาวชนเกิดจากการพูดคุยบ่อยๆ กับเยาวชน และเรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆ ที่เยาวชนชอบใช้กัน ทรงย้ำ ไม่ถูกต้องที่กล่าวหาอิสลามว่าเป็นศาสนาแห่งความรุนแรง เพราะในอิตาลี ข่าวฆ่าแม่ยายและฆ่าแฟนสาวของตนเอง คนลงมือก็เป็นคาทอลิกที่ได้รับศีลล้างบาป แบบนี้ คาทอลิกก็ต้องรุนแรงด้วยหรือเปล่า ทรงชี้ พวกรักศาสนาแบบหัวรุนแรงสุดขั้วมีอยู่จริง แต่เป็นคนกลุ่มน้อย มันเหมือน "สลัดผลไม้" ที่ต้องมี "พวกเปรี้ยว" แบบนี้ผสมอยู่ ทรงชี้ การให้เงินเป็นพระเจ้าและเป็นศูนย์กลางชีวิต เป็นการก่อการร้ายขั้นพื้นฐาน เพราะนี่คือการให้เงินแทนที่สิ่งสร้างของพระเจ้า ทรงเผย จังหวะล้มในมิสซา เกิดจากการเพ่งสมาธิไปที่รูปแม่พระเพื่อถวายกำยาน จึงทำให้พระองค์ลืมมองบันไดตรงนั้นไป




สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประทานการสัมภาษณ์แก่บรรดานักข่าวสายวาติกันที่ตามเสด็จไปทำข่าวงานเยาวชนโลก ครั้งที่ 31 ณ เมืองคราครูฟ ประเทศโปแลนด์ การสัมภาษณ์นี้เกิดบนเที่ยวกลับจากสนามบินนานาชาตินักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 เมืองคราครูฟ ไปยังกรุงโรม ประเทศอิตาลี รายละเอียดต่างๆ มีดังนี้

นักข่าว: "คาทอลิกกำลังช็อกจากข่าวที่กลุ่มก่อการร้ายไอซิสก่อเหตุฆาตกรรมอย่างป่าเถื่อนต่อ คุณพ่อฌักส์ อาเมล พระสันตะปาปาที่รัก พระองค์เคยบอกพวกเราว่า ทุกศาสนาแสวงหาสันติภาพ แต่คุณพ่ออาเมลถูกฆ่าตายในนามของศาสนาอิสลาม เวลาพระองค์พูดถึงพวกก่อการร้าย ทำไมพระองค์ไม่พูดอะไรถึงอิสลามบ้างล่ะ"

พระสันตะปาปา: "พ่อไม่อยากพูดถึงความรุนแรงจากอิสลาม เพราะพ่อเห็นความรุนแรงเกิดทุกวันเมื่อพ่อพลิกหน้าหนังสือพิมพ์ในอิตาลี พวกคุณก็เห็นข่าวที่มีการฆ่าแฟนสาวของตัวเองหรือฆ่าแม่ยาย คนที่ลงมือฆ่าก็ได้รับศีลล้างบาปตามแบบคาทอลิกไม่ใช่เหรอ ถ้าพ่อพูดเกี่ยวกับความรุนแรงจากอิสลาม พ่อก็ควรพูดถึงความรุนแรงจากคาทอลิกด้วยใช่ไหม บอกไว้เลยนะว่า ไม่ใช่มุสลิมทุกคนที่เป็นพวกหัวรุนแรง มันก็เหมือนสลัดผลไม้นั่นเอง คุณต้องพบพวกคนเปรี้ยวๆ ในศาสนาเช่นกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือมันเป็นคนกลุ่มน้อยในทุกศาสนาที่เป็นพวกหัวรุนแรงสุดขั้ว

"มันไม่ถูกต้องเลยที่จะระบุว่าอิสลามเป็นพวกรุนแรง พ่อได้พูดคุยอย่างยาวนานกับท่านอิหม่ามแห่งอัล อาซาร์ พวกเขาแสวงหาสันติและความเข้าใจระหว่างศาสนา นอกจากนี้ พ่อได้คุยกับสมณทูตในแอฟริกา และได้รับข้อมูลว่า ในบางประเทศ จะมีคนจำนวนมากเข้าแถวรอจาริกผ่านประตูศักดิ์สิทธิ์ แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่เดินตรงไปยังพระแท่นเพื่อสวดภาวนาหน้ารูปแม่พระ รู้ไหมว่า คนที่เดินไปภาวนาหน้ารูปแม่พระคือชาวมุสลิมที่อยากจะร่วมฉลองปีศักดิ์สิทธิ์ ตอนที่พ่อไปเยือนสาธารณรัฐแอฟริกากลาง พ่อได้พบกับอิหม่ามและเชิญท่านขึ้นนั่งบนรถโป๊ปโมบิล การดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างสันติเป็นไปได้เสมอ ใช่ เราอาจพูดได้ว่า กลุ่มไอซิสหรือรัฐอิสลามเป็นตัวแทนของความรุนแรง แต่คุณไม่สามารถพูดและไม่ถูกต้องที่จะเรียกอิสลามว่าเป็นศาสนาก่อการร้าย"

นักข่าว: "นอกจากการภาวนาและเสวนากัน มันมีอะไรอีกบ้างไหมที่เราสามารถดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในการรับมือความรุนแรงจากอิสลาม"

พระสันตะปาปา: "การก่อการร้ายมีอยู่ทุกแห่ง ลองคิดถึงการก่อการร้ายจากชนพื้นเมืองบางประเทศในทวีปแอฟริกา การก่อการร้ายเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพราะมันไม่มีทางเลือกอื่นให้เขาทำ ตอนนี้ พ่อกำลังจะพูดบางอย่างที่ดูสุ่มเสี่ยงสักหน่อย นั่นคือ เมื่อใดที่คุณให้เงินเป็นพระเจ้า ให้เงินเป็นศูนย์กลางของระบบเศรษฐกิจแทนที่จะเป็นมนุษย์ นี่คือรูปแบบแรกของการก่อการร้ายเลยล่ะ เพราะคุณได้หักล้างความสำคัญสิ่งสร้างของพระเจ้าและให้เงินมาแทนที่ศูนย์กลาง นี่คือรูปแบบพื้นฐานของการก่อการร้าย ลองไปคิดดูนะ"

นักข่าว: "เยาวชนจำนวนมากประทับใจและได้รับแรงกระตุ้นจากคำสอนของพระองค์ เพราะพระองค์พูดภาษาเดียวกับพวกเขา พระองค์เตรียมตัวอย่างไร ถึงใช้ภาษาที่เข้าถึงการดำเนินชีวิตประจำวันของเยาวชนได้ขนาดนี้" (พระสันตะปาปาพูดถึงสมาร์ทโฟน ฮาร์ดดิสก์ และโซเชี่ยลมีเดีย ได้อย่างถึงแก่น)

พระสันตะปาปา: "พ่อชอบคุยกับเยาวชน พ่อชอบฟังพวกเขา เด็กและเยาวชนเติมความหวานให้เราเสมอ เพราะพวกเขาบอกพ่อในสิ่งที่พ่อไม่เคยคิดมาก่อน เยาวชนไม่เคยหยุดนิ่งและมีความคิดใหม่ๆ นี่แหละคือเคล็ดลับในการใช้ภาษาเยาวชนพูดคุยกับเขา หลายครั้งพ่อต้องถามความหมายของศัพท์ใหม่ๆ ที่เยาวชนพูดกัน พวกเขาคืออนาคต ดังนั้น มันจำเป็นมากที่เราต้องเสวนาระหว่างอดีตกับอนาคต นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมพ่อถึงเน้นให้เยาวชนรู้จักพูดคุยกับปู่ย่าตายาย เพราะปู่ย่าตายายมีประสบการณ์ชีวิตถ่ายทอดให้ เยาวชนจะได้ภูมิใจในรากเหง้าของตน พ่อไม่ชอบเวลาได้ยินคนพูดว่า 'เยาวชนพวกนี้พูดแต่เรื่องโง่ๆ' พวกเราหลายคนพูดอะไรโง่ๆ เช่นกัน เยาวชนอาจพูดเรื่องโง่ๆ และพูดเรื่องดีๆ มันก็เหมือนพวกเรานั่นแหละ พวกเราจึงต้องเรียนรู้จากพวกเขา ในทางกลับกัน เราต้องหลีกเลี่ยงทัศนคติปิดตายด้วย"

นักข่าว: "พระสันตะปาปาที่เคารพ ความตึงเครียดในตุรกีจากรัฐประหารที่ล้มเหลว อาจจะเลวร้ายกว่ารัฐประหารเสียอีก บรรดาทหาร เจ้าหน้าที่รัฐ และนักข่าวถูกจับกุมตัวและถูกปลด เมื่อวานซืน ประธานาธิบดีเอร์โดกัน ออกมาเตือนพวกที่วิจารณ์ว่าระวังตัวให้ดี พวกเราอยากทราบว่า ทำไมพระองค์ไม่กล่าวถึงเรื่องนี้บ้าง พระองค์กลัวว่ามันจะกระทบต่อคาทอลิกซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในตุรกีหรือเปล่า"

พระสันตะปาปา: "เมื่อพ่อพูดบางเรื่อง ตุรกีไม่ชอบสิ่งที่พ่อพูดด้วยความมั่นใจ พวกท่านก็เห็นแล้วไม่ใช่หรือว่าผลลัพธ์เป็นอย่างไร มันชัดเจนมากเมื่อพ่อมั่นใจและพูดเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนียน ส่วนตอนนี้ พ่อไม่มั่นใจสถานการณ์ในตุรกี เพราะไม่ได้รับข้อมูลมากเพียงพอว่ามันเกิดอะไรขึ้น พ่อฟังข้อมูลจากเลขาธิการนครรัฐวาติกันและนักการทูต พ่อกำลังศึกษาสถานการณ์อยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น"

นักข่าว: "มีอีกคำถามที่ติดอยู่ที่ริมฝีปากพวกเรา ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียกำลังสอบสวนการกล่าวหา พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ (ประธานฝ่ายเศรษฐกิจสันตะสำนัก และอดีตพระอัครสังฆราชแห่งซิดนีย์) ครั้งนี้ ท่านถูกกล่าวหาว่าก่อคดีล่วงละเมิดเด็ก พระองค์คิดเห็นอย่างไรกับกรณีนี้ มันถูกต้องหรือที่คนที่เป็นพระคาร์ดินัลทำแบบนี้"

พระสันตะปาปา: "พ่อจะไม่ตัดสินใครจนกว่าความยุติธรรมจะเริ่มส่งเสียงออกมา ถ้าพ่อพูดเข้าข้างหรือต่อต้านพระคาร์ดินัลเพลล์ มันก็ไม่ถูกต้อง เพราะพ่อกำลังตัดสินเขาก่อน ใช่ มันยังเป็นเรื่องน่าสงสัย แต่กฎหมายจะทำหน้าที่ของมัน พวกเราควรจะเฝ้ารอก่อนจะไปตัดสิน เพราะการตัดสินไปก่อนแบบนี้มันตัดสินบนพื้นฐานการนินทา เอาเป็นว่า ถ้าความยุติธรรมเริ่มปริปากพูด พ่อก็จะเริ่มพูดเช่นกัน"

นักข่าว: "พระองค์รู้สึกอย่างไรบ้าง หลังจากล้มลงไประหว่างถวายกำยานช่วงเริ่มมิสซาที่เชสโตโฮวา"

พระสันตะปาปา: "เอาจริงๆ นะ ตอนนั้น พ่อกำลังเพ่งสมาธิมองไปที่รูปแม่พระ (เพราะกำลังจะไปถวายกำยานตรงนั้น) พ่อจึงลืมมองขั้นบันไดตรงนั้น พ่อกำลังถือเต้าไฟกำยานอยู่ แต่ทุกอย่างโอเคนะ ไม่มีปัญหาใดๆ"

หลังการสัมภาษณ์จบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวขอบคุณ "คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้" ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน เพราะนี่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ครั้งสุดท้าย ก่อนจะเกษียณอายุในวันเดียวกันนี้เลย

Comments