2 อัศจรรย์ที่พระศาสนจักรรับรองในกรณีของ "ซิสเตอร์เทเรซาแห่งกัลกัตต้า"

วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2016 พระศาสนจักรคาทอลิกจะทำการสถาปนา "นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตต้า" แต่ผมเชื่อว่า หลายคนยังไม่รู้เลยว่า อัศจรรย์ 2 ครั้งที่พระศาสนจักรรับรอง โดยผ่านทางคำเสนอวิงวอนของท่านนักบุญใหม่นั้นมีอะไรบ้าง ว่าแล้ว Pope Report ขอแบ่งปันให้ทราบกันเลยนะครับ





อัศจรรย์แรก (สู่การเป็นบุญราศี) อันนี้ได้รับการรับรองตอนที่ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 แต่งตั้งซิสเตอร์เทเรซาแห่งกัลกัตต้า เป็นบุญราศี อัศจรรย์นี้เกิดกับ "โมนิก้า เบสรา" หญิงชาวอินเดีย (ปัจจุบันอายุ 50 ปี) ตอนนั้น เธอป่วยเป็นเนื้องอกในท้องน้อย เธอยากจนมากและไม่มีเงินรักษาพยาบาล อาการของเธอแย่ลงเรื่อยๆ

แต่คืนที่เธอหายจากโรคคือคืนวันที่ 5 กันยายน ค.ศ.1998 (วันนี้คือวันครบ 1 ปีที่ซิสเตอร์เทเรซาแห่งกัลกัตต้า สิ้นใจ) คืนนั้น เธอปวดท้องและไม่มีแรง แต่ซิสเตอร์คณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม ได้นำรูปของซิสเตอร์เทเรซามาวางไว้ที่ท้องของโมนิก้า เธอสวดขอพระเจ้าผ่านคำเสนอวิงวอนของซิสเตอร์เทเรซา แล้วเธอก็หลับไปประมาณ 22.00 จากนั้น ตี 1 เธอรู้สึกตัวขึ้นมาและจะไปเข้าห้องน้ำ โมนิก้ารู้สึกไม่เจ็บอะไรเลย ปกติ เธอต้องมีคนพยุงไปห้องน้ำ แต่คืนนี้ เธอเดินและช่วยเหลือตัวเองได้โดยไม่ต้องช่วย เมื่อเป็นเช่นนี้ โมนิก้าจึงรีบปลุกคนที่เฝ้าไข้เธอและบอกสิ่งที่เกิดขึ้น ก่อนที่เช้าวันถัดไป เธอจะไปแจ้งซิสเตอร์คณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรม จากนั้นทุกอย่างก็เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสรุปว่า เธอหายจากโรคร้ายโดยที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้จริงๆ

ปัจจุบัน โมนิก้า เบสรา ไม่มีอาการเจ็บป่วยจากเนื้องอกในท้องน้อยแล้ว และเธอก็สุขภาพแข็งแรงดี

อัศจรรย์ที่สอง (สู่การเป็นนักบุญ) เรื่องนี้ หากคุณติดตาม Pope Report มานาน น่าจะผ่านตากันไปบ้าง เพราะผมนำเสนออย่างต่อเนื่องหลายครั้ง อัศจรรย์นี้เกิดกับชายชาวบราซิล นามว่า "มาร์ชิลิโอ ฮัดดาด อาดรีโน่" วิศวกรเครื่องกลผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งที่สมอง เขาป่วยหนักจนทุกคนถอดใจว่าไม่รอดแน่ แต่คนที่ไม่ถอดใจคือ "เฟร์นานด้า โรช่า" ภรรยาของเขา เธอไม่สิ้นหวังแต่สวดขอพระเจ้าผ่านคำเสนอวิงวอนของซิสเตอร์เทเรซาทุกวัน ที่สุดแล้ว มะเร็งหายไปจากสมองของมาร์ชิลิโอ ซึ่งแพทย์ที่ทำการรักษาก็งงและหาสาเหตุที่มะเร็งหายไปไม่ได้

อย่างไรก็ตาม แม้จะหายจากมะเร็ง แต่แพทย์เตือนว่า สามีภรรยาคู่นี้ ไม่น่าจะมีบุตรได้อีกแล้ว แต่ทั้งคู่ก็สวดขอพระเจ้าผ่านซิสเตอร์เทเรซาอีกครั้ง ที่สุดแล้ว หลังจากวันที่หายจากโรค ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 2 คน และทุกคนก็แข็งแรงดี

ทั้งหมดนี้ ก็เป็นเรื่องที่ผมอยากแบ่งปันให้ทราบเป็นความรู้ ก่อนถึงวันสถาปนานักบุญใหม่ของพวกเราครับ

Comments