โป๊ปฟรังซิสให้กำลังใจเยาวชนที่ถูกนินทาล้อเลียนจนเคยคิดฆ่าตัวตาย

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้กำลังใจเยาวชนที่ถูกนินทาล้อเลียนจนคิดฆ่าตัวตาย เราต้องเลือกที่จะเงียบและให้อภัย แม้มันไม่ง่าย แต่เราจะทำได้ถ้าเราขอพระเจ้าช่วยเรา ทรงชี้ การนินทาคือการก่อการร้าย นี่คือการทำร้ายจิตใจของคนอื่นและทำร้ายศักดิ์ศรีความเป็นคน ทรงสอน สันติภาพสร้างสะพาน ส่วนความเกลียดชังสร้างกำแพง ในชีวิตของเรา เราต้องเลือกว่าจะสร้างอะไรขึ้นมา



ช่วงค่ำวันพุธที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงตอบคำถามเยาวชนในงานเยาวชนโลก ผ่านวิดีโอคอนเฟอเร๊นซ์ โดยคำถามมีทั้งหมด 3 ข้อ ดังต่อไปนี้

คำถามแรก เยาวชนหญิงถามพระสันตะปาปาว่า เธอยังหวาดผวากับเหตุการณ์รถไฟชนกันซึ่งเกิดที่ประเทศของเธอช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เธอจะทำอย่างไรให้เอาชนะความกลัวและกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติได้

พระสันตะปาปาตรัสตอบว่า "ในกรณีของลูก มันไม่มีบาดแผลทางร่างกาย แต่มันคือบาดแผลทางจิตใจ ชีวิตจึงเต็มไปด้วยบาดแผลและความกลัว แต่เยาวชนต้องเรียนรู้ที่จะเอาชนะมันด้วยความฉลาด ความสำคัญของการเรียนรู้ที่จะดำเนินชีวิตอยู่ในความงดงามและความน่าเกลียดนั้น ต้องใช้ความกล้าและความเจ็บปวด การดำเนินชีวิตด้วยความชื่นชมยินดีและรู้จักจะก้าวไปข้างหน้าจะช่วยเราให้หลุดพ้นจากความกลัวนั้นได้"

คำถามที่สอง เยาวชนหญิงถามว่า เธออพยพมาอยู่อิตาลีได้ 6 ปีแล้ว แต่ภาษาอิตาเลี่ยนของเธอยังสื่อสารได้แค่ขั้นพื้นฐาน เธอจึงกลายเป็นเหยื่อของพวกที่พยายามกลั่นแกล้งและนินทาเธอ และเธอคิดจะฆ่าตัวตาย แต่สุดท้าย เธอเลือกจะให้อภัยพวกที่มาแกล้งเธอ อย่างไรก็ตาม เธอยังคงรู้สึกกระวนกระวายใจอยู่ดีกับสิ่งที่คนเหล่านั้นทำต่อเธอ เธอจึงถามพระสันตะปาปาว่าจะให้อภัยได้แบบหมดทั้งหัวใจได้อย่างไร

พระสันตะปาปาตรัสตอบว่า "พ่ออยากบอกว่าคนที่นินทาลูกคือคนที่กำลังก่อการร้าย การนินทาคือนิสัยก่อการร้าย มันคือการก่อการร้ายด้วยคำพูดซึ่งกล่าวหาจิตใจของคนอื่น ทำร้ายศักดิ์ศรีความเป็นคนอย่างแท้จริง สิ่งที่เราควรทำคือเลือกที่จะเงียบ อดทน และให้อภัยต่อคำพูดเหล่านั้น พ่อรู้ว่าตัวเลือกเหล่านี้ไม่ง่าย เราจึงต้องขอพระเจ้าช่วยเราในการให้อภัยคนที่ทำร้ายเรา"

คำถามที่สาม เยาวชนชายจากเมืองนีซ ซึ่งเพิ่งเกิดเหตุก่อการร้ายได้ถามพระสันตะปาปาว่า เราจะเดินหน้าประกาศสันติภาพในโลกที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังได้อย่างไร

พระสันตะปาปาตอบว่า "สันติภาพสร้างสะพาน ส่วนความเกลียดชังสร้างกำแพง ในชีวิตของเรา เราต้องเลือกว่าจะสร้างอะไรขึ้นมา กำแพงแบ่งแยกเราออกจากกันและทำให้ความเกลียดชังรุนแรงขึ้น ขณะที่สะพานเชื่อมเราเข้าหากันและนำเราเป็นหนึ่งเดียวกัน เรามีความสามารถที่จะสร้างสะพาน เมื่อใดที่สะพานพังลง เราต้องหาทางซ่อมแซมและสร้างมันขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ไม่มีใครหรอกที่เห็นสะพานพัง แล้วสร้างกำแพงกั้นแทน"


Comments