โป๊ปฟรังซิส: "พระเจ้าชอบทำสิ่งเรียบง่าย ต่างจากมนุษย์ที่ทำอะไร ต้องประกาศให้คนอื่นรู้ และต้องอวดตัว"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน พระเจ้าทรงชอบความเรียบง่ายและทำสิ่งเล็กๆ ที่ไม่มีใครเห็น ต่างจากมนุษย์ที่เวลาทำอะไรต้องประกาศให้คนอื่นรู้ ต้องอวดตัวเด่นดัง และยึดติดกับอำนาจ สิ่งเหล่านี้คือการประจญล่อลวงที่ร้ายแรงซึ่งตามติดมนุษย์ไปทุกที่ ทรงหวังเห็นคริสตชนโปแลนด์เดินตามแบบแม่พระ ผู้ทรงเต็มใจทำสิ่งเล็กๆ ด้วยความรักและไม่บ่นเหมือนที่พระเจ้าทรงโปรดปราน






ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปยังสักการะสถานแม่พระแห่งเชสโตโฮวา ประเทศโปแลนด์ เพื่อภาวนาหน้ารูปแม่พระสีดำ (Black Madonna) จากนั้น ทรงถวายมิสซาโอกาสฉลอง 1,050 ปีของคริสตศาสนาในโปแลนด์ ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 350,000 คน

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า

- พระเจ้าเสด็จมาหามนุษย์ในรูปแบบอันเรียบง่าย พระองค์ทรงลงมาบังเกิดในครรภ์ของสตรีคนหนึ่ง นี่ไม่ใช่การเสด็จมาแบบประกาศศักดาอันยิ่งใหญ่ พระเจ้าไม่เผยแสดงพระองค์ดุจดวงอาทิตย์ร้อนแรง แต่เลือกมาหามนุษย์ในแบบง่ายๆ ในรูปแบบของเด็กทารกที่เกิดจากแม่ นี่คือวิถีของพระเจ้า กล่าวคือ มาแบบเล็กๆ และเรียบง่ายมากๆ

- แม้ในการทำอัศจรรย์ครั้งแรก พระเยซูทรงเปลี่ยนน้ำเป็นเหล้าองุ่นที่เมืองคานา ก็ยังเป็นแบบเรียบง่าย พระเจ้าไม่ได้เลือกทำอัศจรรย์ให้คนจำนวนมากเห็น พระองค์ไม่เคยเลือกใช้คำพูดที่สร้างความเกลียดชังก่อนการทำอัศจรรย์หรือคำพูดที่ส่งผลไปยังผู้มีอำนาจของอาณาจักรโรมัน ในทางตรงกันข้าม อัศจรรย์แรกเกิดในหมู่บ้านเล็กๆ และเกิดในงานแต่งงานของครอบครัวที่เป็นชาวบ้านธรรมดาด้วย

- สิ่งนี้บอกเราว่า พระเจ้าไม่เคยห่างไกลจากมนุษย์ พระองค์อยู่ใกล้เราและอยู่ท่ามกลางเรา พระเจ้าทรงชอบปรากฏพระองค์ในสิ่งเล็กๆ ไม่เหมือนพวกเราใช่ไหมที่อยากเด่นดัง ทำอะไรต้องให้คนรู้เสมอว่าเราเป็นใครเรื่องนี้ การยึดติดกับอำนาจ ความโอ่อ่า และต้องการให้คนรับรู้ จัดเป็นโศกนาฏกรรมของมนุษย์จริงๆ นี่คือการประจญล่อลวงที่ร้ายแรงซึ่งตามติดเราไปทุกที่

- ขอให้เราดูแบบอย่างของพระเจ้า พระองค์ทรงรักที่จะทำสิ่งเล็กๆ ที่เราไม่สนใจ เพราะการทำแบบนี้คือการบอกว่า พระอาณาจักรจงมาถึง นี่คือการเผยแสดงพระอาณาจักรของพระเจ้า เฉพาะอย่างยิ่ง เผยแสดงความรักของพระองค์ให้มนุษย์ได้รับรู้ ตัวอย่างชัดเจนในโปแลนด์ ก็คือ นักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 และนักบุญโฟสติน่า นั่นเอง

- นอกจากนี้ อีกหนึ่งบุคคลที่เราต้องดูเป็นแบบอย่างก็คือแม่พระ ผู้เต็มใจทำสิ่งเล็กๆ โดยไม่ปริปากบ่นเลย ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระหรรษทานจากพระเจ้าในการดำเนินชีวิตตามแบบแม่พระ ด้วยการรับใช้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เราจะได้เรียนรู้ถึงความงดงามของการรับใช้คนอื่น โดยไม่สนใจความต้องการของตัวเราเอง ขอให้เราเปิดใจทำสิ่งนี้ด้วยความเรียบง่ายตามแบบฉบับของพระเจ้าด้วย

อนึ่ง ช่วงเริ่มต้นพิธีมิสซา พระสันตะปาปาทรงก้าวพลาด ทำให้ทรงล้มลงระหว่างถวายกำยาน อย่างไรก็ตาม ลุกขึ้นต่อได้โดยไม่มีปัญหาอย่างใด

Comments