โป๊ปฟรังซิสสานต่อประเพณีการทักทายสัตบุรุษจากหน้าต่างของพระสันตะปาปาที่เมืองคราครูฟ

เมื่อคืนนี้ (27 กรกฎาคม 2016) สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาทักทายเยาวชนจากหน้าบ้านบ้านพักพระอัครสังฆราชประจำคราครูฟ ประเทศโปแลนด์ 




หน้าต่างบานนี้ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 จะออกมาทักทายสัตบุรุษทุกครั้งที่พระองค์มาเยือนอดีตอัครสังฆมณฑลที่เคยปกครองสมัยเป็นพระคาร์ดินัล จนหน้าต่างนี้ ได้รับชื่อว่า "หน้าต่างของพระสันตะปาปา" เพราะมันจะเปิดออกให้พระสันตะปาปาเท่านั้นที่จะได้ทักทายสัตบุรุษเมืองคราครูฟ

ในอดีต พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ก็เคยออกมาทักทายเช่นกัน และเมื่อวานนี้ ก็ถึงเวลาของพระสันตะปาปา ฟรังซิส ผู้สานต่อประเพณีดังกล่าว

พระสันตะปาปา ฟรังซิส ตรัสกับทุกคนที่มาเฝ้ารอว่า "ขอให้เราเงียบสักครู่ ภาวนาให้กับอาสาสมัครงานเยาวชนโลกคนหนึ่ง ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา น่าเสียดายที่เขาไม่ได้อยู่ร่วมงานเยาวชนโลกครั้งนี้กับเรา"

จากนั้น พระสันตะปาปาตรัสติดตลกกับทุกคนว่า "ธรรมชาติของเยาวชนวัยรุ่นคือต้องส่งเสียงดังยามค่ำคืน ดังนั้น คืนนี้ ขอให้เราทุกคนสนุกสนานร่าเริงให้ดังๆ กันเต็มที่ไปเลย เอาให้เหมือนเยาวชนเลยนะ แต่สำคัญสุด อย่าลืมสวดให้พ่อด้วยนะ และพ่อก็จะสวดให้ท่านทุกคนด้วย ราตรีสวัสดิ์"

Comments