โป๊ปฟรังซิส: "ชีวิตแต่งงานต้องมีทะเลาะกันบ้าง แต่อย่าให้จบวันนี้ไปโดยไม่ปรับความเข้าใจกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแนะคู่สมรสทุกคู่ ชีวิตแต่งงานต้องมีทะเลาะกันบ้าง อย่ากลัวถ้ามันเกิดขึ้น สิ่งที่ควรทำคือจงปรับความเข้าใจกันก่อนผ่านวันนี้ไป เพราะถ้าเราไม่ปรับความเข้าใจ "สงครามเย็นในวันถัดไป" จะทวีความรุนแรงและน่ากลัวแบบสุดๆ ทรงสนับสนุนเยาวชนชายหญิง กล้าอุทิศตนให้กับชีวิตแต่งงาน การสร้างครอบครัวสมัยนี้ไม่ง่าย เนื่องจากหนุ่มสาวจำนวนมากกลัวความยากลำบากที่จะตามมา ทรงสอน ชีวิตคู่ต้องเรียนรู้ที่จะพูด "ขอโทษ ขอบคุณ และยกโทษให้กัน"




ช่วงค่ำวันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาทักทายสัตบุรุษผ่านทางหน้าต่างของบ้านพักพระอัครสังฆราชแห่งคราครูฟ โดยวันนี้ พระองค์ทรงกล่าวเกี่ยวกับเยาวชนที่เตรียมตัวแต่งงาน รวมไปถึงคู่สมรสใหม่ที่เพิ่งแต่งงานทุกคน

พระสันตะปาปาตรัสว่า

- พ่อขอสนับสนุนเยาวชนชายหญิงให้มีความกล้าที่จะอุทิศตนให้กับชีวิตแต่งงาน เพราะยุคนี้ ไม่ง่ายเลยที่คนจะมีความกล้าในการสร้างครอบครัว

- พ่อทราบดีถึงเหตุผลที่หนุ่มสาวจำนวนมากไม่กล้าแต่งงานสร้างครอบครัว เพราะกลัวความยากลำบากที่จะตามมา แต่พ่ออยากแนะนำ 3 คำ นั่นคือ เราต้องรู้จัก 'ขอโทษ ขอบคุณ และยกโทษให้กัน'

- การแต่งงานคือสิ่งที่งดงาม และความงดงามนี้ต้องได้รับการปกปักรักษาไว้ เพราะนี่คือสิ่งที่ดำรงอยู่เป็นนิรันดร์

- แน่นอนว่า ชีวิตแต่งงานต้องมีการทะเลาะกันบ้าง แต่อย่ากลัวถ้ามันเกิดขึ้น คำแนะนำอีกประการของพ่อคือ อย่าปล่อยให้วันนี้ผ่านไปโดยที่ไม่สร้างสันติแก่กัน พวกลูกก็รู้หนิว่าทำไม ก็เพราะสงครามเย็นในวันถัดไปมันจะอันตรายกับชีวิตคู่แบบสุดๆ

- สุดท้ายนี้ พ่อขอเชิญทุกคนภาวนาเพื่อครอบครัวทุกครอบครัวที่อยู่ตรงนี้ เฉพาะอย่างยิ่ง ครอบครัวใหม่ทุกครอบครัวเลยนะ

Comments