โป๊ปฟรังซิส: "โลกทุกวันนี้อยู่ในภาวะสงคราม แต่ไม่ใช่สงครามศาสนา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ โลกทุกวันนี้อยู่ในภาวะสงคราม แต่ไม่ใช่สงครามศาสนา ทรงขอร้องนักข่าว อย่าตีความคำพูดของพระองค์ผิดไป สงครามที่หมายถึงนี้คือสงครามที่ต้องการครอบงำผู้คน ส่วนศาสนาที่แท้จริงต้องแสวงหาสันติภาพ 





ช่วงบ่ายวันพุธที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ประทับเครื่องบินพระที่นั่งออกจากสนามบินฟิวมิชิโน่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ถึงสนามบินนักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 เมืองคราครูฟ ประเทศโปแลนด์ เพื่อร่วมงานเยาวชนโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยระหว่างอยู่บนเครื่องบิน พระสันตะปาปาทรงทักทายบรรดานักข่าวสายวาติกันอย่างเป็นกันเอง นอกจากนี้ พระองค์ทรงให้สัมภาษณ์สั้นถึงการเสียชีวิตของ คุณพ่อฌักส์ อาเมล สงฆ์ชาวฝรั่งเศสซึ่งถูกกลุ่มก่อการร้ายไอซิสฆ่าปาดคอระหว่างถวายมิสซาด้วย

คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน ได้ทูลพระสันตะปาปาว่า "พระองค์มีอะไรจะกล่าวถึงหรือเปล่าเกี่ยวกับการฆาตกรรม คุณพ่อฌักส์ อาเมล"

พระสันตะปาปาตรัสตอบว่า "โลกทุกวันนี้อยู่ในภาวะสงคราม แต่มันไม่ใช่สงครามศาสนา คำพูดที่อยู่บนริมฝีปากทุกคนก็คือความปลอดภัย แต่คำพูดที่แท้จริงคือสงคราม โลกอยู่ในภาวะสงคราม นี่คือสงครามแบบทีละนิด เมื่อปี 1914 ก็เป็นสงคราม (โลกครั้งที่ 1) จากนั้น ค.ศ.1939-1945 ก็เป็นสงคราม และตอนนี้ ก็เป็นสงครามเช่นกัน

"นี่ไม่ใช่เรื่องที่เกิดตามธรรมชาติ แต่มันถูกวางแผนไว้ พระศาสนจักรได้สูญเสียพระสงฆ์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งตายระหว่างถวายมิสซาเพื่อสันติภาพ ท่านเป็นคนๆ หนึ่งที่ต้องตาย ว่าแต่มีคริสตชนมากเท่าไหร่ มีผู้บริสุทธิ์มากแค่ไหนที่ตายเพราะเหตุการณ์แบบนี้

"พ่อขอกล่าวงานเยาวชนโลก เยาวขนมักจะพูดถึงความหวัง พวกเราคาดหวังว่า เยาวชนจะพูดอะไรมากกว่าความหวังในช่วงเวลาแบบนี้ เมื่อวานนี้ พ่อได้รับโทรศัพท์แสดงความเสียใจจาก ฟร็องซัวส์ ออลล็องด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส พ่อได้ขอบคุณเขาไปในฐานะพี่น้องกัน

"พ่อขอย้ำอีกครั้งนะ เพราะพ่อคิดว่าต้องมีคนนำคำพูดของพ่อไปขยายความแบบผิดๆ เมื่อพ่อพูดถึงสงคราม พ่อหมายถึงสงครามจริงๆ ไม่ใช่สงครามศาสนา เพราะศาสนาแสวงหาสันติภาพ มันเป็นสิ่งอื่นต่างหากที่ต้องการสงคราม ไม่ใช่ศาสนาต้องการ พวกคุณเข้าใจไหม" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Comments