โป๊ปฟรังซิส: "พระเจ้าไม่สนใจเราใช้โทรศัพท์อะไร พระเจ้าไม่มีฮาร์ดดิสก์บันทึกความผิดของเรา พระองค์มีแต่หัวใจที่เมตตาเรา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน พระเจ้าไม่สนใจเราแต่งตัวแบบไหน ใช้โทรศัพท์อะไร พระองค์สนแต่ตัวตนของเราเท่านั้น การไม่ยอมรับตัวเองและทำตัวแย่ๆ จึงเป็นการไม่ตระหนักถึงการที่พระเจ้าสร้างเรามาให้เหมือนพระองค์ ทรงชี้ อย่าละอายที่จะสารภาพความผิดทุกอย่างกับพระเจ้า อย่าปล่อยให้จิตวิญญาณเราตายด้านเด็ดขาด ทรงย้ำ ความทรงจำของพระเจ้าไม่มี "ฮาร์ดดิสก์" ไว้บันทึกและเก็บข้อมูลของเรา หัวใจของพระองค์มีแต่ความเมตตากรุณาที่มอบให้เรา ทรงแนะ หลายคนอาจกีดกันเราไม่ให้รับพระเมตตาจากพระเจ้า หลายคนนินทาและหัวเราะเยาะเรา เพียงเพราะเราเป็นคนถ่อมตนและเชื่อว่าจะเปลี่ยนแปลงโลกได้ เราต้องอย่าท้อ แต่จงยิ้มรับสิ่งเหล่านี้ เพราะเรากำลังเป็นตัวแทนของสิ่งดีที่เขาหัวเราะเยาะอยู่ ตอนท้าย ทรงประกาศให้ "ปานามา" เป็นเจ้าภาพงานเยาวชนโลก 2019 ด้วย








ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาปิดงานเยาวชนโลก ครั้งที่ 31 ซึ่งจัดที่แคมปัส มิเซริคอร์ดิเอ เมืองคราครูฟ ประเทศโปแลนด์ ท่ามกลางเยาวชนที่มาร่วมพิธีกว่า 2 ล้านคน โดยเยาวชนทั้งหมดได้นอนพักค้างแรมอยู่ที่นี่ตั้งแต่เมื่อคืนที่มาร่วมพิธีคืนตื่นเฝ้ากับพระสันตะปาปาด้วย

พระวรสารประจำมิสซาปิดงานเยาวชนโลก เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูเสด็จไปพักที่บ้านของซักเคียส หัวหน้าคนเก็บภาษี ทำให้หลายคนนินทาว่าพระองค์กำลังไปพักบ้านคนบาป ซักเคียสทูลพระเยซูว่า ตนยินดียกทรัพย์สมบัติครึ่งหนึ่งให้คนจน และถ้าไปโกงใครมา จะชดใช้ให้ 4 เท่า พระเยซูจึงตรัสกับซักเคียสว่า "วันนี้ ความรอดพ้นมาสู่บ้านนี้แล้ว" (ลูกา 19:1-10)

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนเยาวชนว่า

- มันมีอุปสรรค 3 อย่างที่ซักเคียสต้องประสบในเหตุการณ์นี้ อุปสรรคแรก เขาตัวเตี้ยตัวเล็กเกินไป แม้ในทุกวันนี้ พวกเราก็เสี่ยงที่จะไม่ได้เข้าใกล้พระเยซู เพราะเรารู้สึกว่าเราไม่ยิ่งใหญ่พ่อ เพราะเราคิดว่าตัวเราไม่มีค่าพอ นี่คือการประจญอย่างหนึ่งเลยนะ พวกเราถูกสร้างมาตามพระฉายาลักษณ์ของพระเจ้า

- การไม่ยอมรับตัวเอง การทำตัวหม่นหมอง และการทำตัวแย่ๆ หมายถึงการไม่ตระหนักถึงอัตลักษณ์แท้จริงของเรา มันยังคล้ายกับการเดินหนีจากพระเจ้าผู้ทรงมองเราอยู่ อย่าลืมว่า พระเยซูทรงห่วงใยเราทุกคน ไม่มีใครไม่คู่ควรหรือห่างไกลจากความคิดของพระองค์ ไม่มีใครไม่สำคัญ เราทุกคนสำคัญเท่ากันในสายพระเนตรของพระเจ้า พระเจ้าวางใจในสิ่งที่เราเป็น ไม่ใช่ในสิ่งที่เราเป็นเจ้าของ ในสายพระเนตรของพระเจ้า ไม่ว่าลูกจะแต่งตัวอย่างไร หรือใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นไหน พระเจ้าไม่เคยสนใจ พระองค์ไม่แคร์ว่าลูกจะแฟชั่นหรือเปล่า ไม่เลย พระองค์แคร์แต่ตัวลูกเท่านั้น

- เราต้องอย่าดำเนินชีวิตด้วยความเศร้าโศก แต่มันจะดีกว่านี้ ถ้าเราสวดภาวนาทุกเช้าว่า 'พระเจ้า ลูกขอบคุณพระองค์สำหรับความรักที่มอบให้ โปรดช่วยลูกให้รักชีวิตของลูกด้วย'

- อุปสรรคที่สอง ซักเคียสเผชิญหน้ากับความตายด้านจากความน่าละอายใจ เขาเข้าใจและรู้ซึ้งถึงความอัปยศของตนเอง เพราะแรงดึงดูดในพระเยซูนั้นทรงพลังยิ่งนัก พวกลูกพอจะนึกออกใช่ไหมว่า เมื่อมีใครสักที่ดูน่าหลงใหลมากและเราตกหลุมรักคนนั้นเข้ามาในชีวิต เราจะพร้อมทำทุกสิ่งที่เราไม่เคยทำเพื่อคนนั้น ซักเคียสก็เช่นกัน นี่คือความลับในความชื่นชมยินดี

- ดังนั้น อย่าละอายที่จะสารภาพทุกสิ่งกับพระเจ้า เฉพาะอย่างยิ่งบาปผิดจากความอ่อนแอของเรา พระเจ้าจะทำให้เราประหลาดใจด้วยการให้อภัยของพระองค์ อย่ากลัวที่จะตอบรับ (YES) กับพระเจ้าด้วยหัวใจของเรา อย่าปล่อยให้จิตวิญญาณของเราตายด้าน แต่จงตั้งเป้าเพื่อความรักอันงดงามและเสียสละ

- อุปสรรคที่สามที่ซักเคียสต้องเจอก็คือการนินทาจากฝูงชน คนเหล่านี้พยายามกีดกันซักเคียสและตำหนิเขา คนเหล่านี้พยายามกีดกันเขาไม่ให้รับพระเมตตาจากพระเจ้า แต่พระบิดาทรงเรียกร้องเราให้มีความกล้า กล้าที่จะเอาชนะความชั่วด้วยการรักเพื่อนมนุษย์ แม้กระทั่งศัตรูของตนเอง

- ผู้คนอาจหัวเราะเยาะเรา เพราะเราเชื่อในความสุภาพและถ่อมตน ผู้คนอาจตัดสินเราที่เราเป็นนักฝัน เพราะเราเชื่อในมนุษยชาติและปฏิเสธความเกลียดชัง พ่ออยากบอกว่า จงอย่าท้อ! จงยิ้มและกางแขนรับสิ่งเหล่านี้ ลูกประกาศความหวังและลูกเป็นผู้มีบุญซึ่งกำลังเป็นตัวแทนของความงดงามเหล่านี้

- จงอย่ายอมแพ้ในการเผชิญหน้ากับความคิดที่ปิดตาย แต่จงแสวงหาจุดหมายที่ดำรงไว้ซึ่งหัวใจอันบริสุทธิ์ สู้อย่างสันติเพื่อความซื่อสัตย์และยุติธรรม จงอย่าทำอะไรแค่ผิวเผิน อย่าวางใจจิตตารมณ์ทางโลกซึ่งเน้นแค่รูปร่างหน้าตา มันคือเครื่องสำอางที่ทำให้เราดูดีแค่ภายนอก แต่จงดาวน์โหลดลิ้งค์ที่ดีที่สุด ซึ่งก็คือ หัวใจที่มองเห็นและถ่ายทอดคุณความดีโดยไม่ต้องปรุงแต่งใดๆ ในการเสวนาและแช็ทในแต่ละวัน จงให้พระวรสารเป็นเข็มทิศนำทางการพูดคุย

- ความทรงจำของพระเจ้าไม่มี 'ฮาร์ดดิสก์' ไว้บันทึกและเก็บข้อมูลของเรา แต่หัวใจของพระเจ้าเต็มไปด้วยความเมตตากรุณาที่แสนจะอ่อนโยน ดังนั้น ขอให้เราพยายามดำเนินชีวิตเลียนแบบความทรงจำที่ศรัทธาของพระเจ้าและรักษาสิ่งดีๆ ที่เราได้รับตลอดหลายวันที่ผ่านมาในงานเยาวชนโลกไว้ด้วย

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงนำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว พร้อมกับประกาศให้ กรุงปานามา ซิตี้ ประเทศปานามา เป็นเจ้าภาพงานเยาวชนโลก 2019 อีกด้วย

Comments