สัมภาษณ์พระสันตะปาปาบนเครื่องบิน: "มีคนไปบ่นกับโป๊ปกิตติคุณเบเนดิกต์ เรื่องโป๊ปองค์ใหม่ แต่ท่านเชิญพวกนั้นกลับทันที"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประทานสัมภาษณ์บนเครื่องบินขากลับจากอาร์เมเนียไปยังอิตาลี ทรงเผย มีข่าวลือว่า มีบางคนไปฟ้องและบ่นกับสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 เกี่ยวกับพระสันตะปาปาองค์ใหม่ แต่สิ่งที่เกิดคือพระสันตะปาปากิตติคุณเชิญพวกนั้นกลับไปทันที เพราะพระองค์ย้ำจุดยืนแล้วว่า ตนเป็นแค่พระสันตะปาปาที่เกษียณอายุ ไม่ใช่พระสันตะปาปาผู้มีอำนาจ ทรงชี้ คนที่เป็นเกย์ที่มีความตั้งใจจะแสวงหาพระเจ้า เราต้องไม่กีดกันเขา แต่ต้องเดินไปกับเขา เราควรขอโทษคนที่เป็นเกย์ด้วย หากเราเคยทำไม่ดีกับเขาไป ทรงตำหนิ พระสงฆ์บางคนทำตัวเป็นเจ้านาย ไล่ทุบตีชาวบ้าน ไม่ได้ทำตัวเป็นพ่อที่เมตตาซึ่งโอบกอดสัตบุรุษ ทรงแบ่งปัน ไม่คิดว่า การที่ มาร์ติน ลูเธอร์ แยกตัวออกจากคาทอลิกเป็นเรื่องผิด เพราะพระศาสนจักรยุคนั้นทำตัวไม่ดี ทั้งโกง ฝักใฝ่จิตตารมณ์ทางโลก ยึดติดกับเงินและอำนาจ การคัดค้านของลูเธอร์คือการสร้างยารักษาโรคให้พระศาสนจักรมากกว่า 




พระสันตะปาปา ตรัสกับนักข่าวช่วงเริ่มต้นว่า "พ่อขอบคุณพวกท่านมากๆ สำหรับการตามทำข่าวครั้งนี้ งานของท่านได้สร้างคุณความดีให้กับผู้คน พวกท่านสื่อสารสิ่งดีๆ ออกไป นี่คือข่าวดี ข่าวดียังไงก็เป็นเรื่องดี พ่อขอบคุณพวกท่านจริงๆ เอาล่ะ เรามาเข้าสู่ช่วงเวลาถามตอบกันเลย"

นักข่าว: "ทำไมพระองค์ตัดสินใจใส่คำว่า 'ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์' ลงไปในพระดำรัสที่ตรัสในทำเนียบประธานาธิบดีล่ะครับ" (ตุรกีโกรธพระสันตะปาปามาก ที่ใช้คำนี้บอกว่า กองทัพอ็อตโตมัน ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนียน)

พระสันตะปาปา: "ในอาร์เจนตินา เวลาพูดถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนียน คำว่า 'ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์' จะถูกใช้กับเรื่องนี้เสมอ พ่อก็ไม่รู้จะใช้คำไหนมาแทนเหตุการณ์นี้ดี เมื่อตอนพ่อมาอยู่ที่กรุงโรม มีคนบอกให้ใช้คำว่า 'ความชั่วสุดเลวร้าย' จะดีกว่า เพราะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เป็นคำที่ดูแรงมากๆ โดยส่วนตัว พ่อจะพูดถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในศตวรรษที่แล้วอยู่ 3 เรื่อง หนึ่งคือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนียน สองคือฮิตเลอร์ และสามคือสตาลิน จริงๆ ยังมีอีกที่คือในทวีปแอฟริกา ... ปีที่แล้ว พ่อเตรียมบทเทศน์ และได้เห็นบทเทศน์ที่พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เคยตรัสเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนียน พ่อจึงนำพระดำรัสนั้นมาเทศน์ และย้ำว่า 'มาจากพระดำรัสของพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2' แต่มันจบลงไม่สวยเท่าไหร่ รัฐบาลตุรกีเรียกทูตประจำสันตะสำนักกลับทันที เพื่อประท้วง แน่นอน ทุกคนมีสิทธิ์จะประท้วง กระนั้น พ่อไม่ได้มีเจตนาจะให้ร้ายใครด้วยคำว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พ่อใช้คำนี้เพื่อเรียกเหตุการณ์ดังกล่าวเท่านั้น"

นักข่าว: "พระอัครสังฆราช เกยอร์ก เกนชไวน์ หัวหน้าวังพระสันตะปาปาและยังเป็นเลขาฯ ส่วนพระองค์ของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ได้ให้สัมภาษณ์เชิงว่า 'พระสันตะปาปา และพระสันตะปาปากิตติคุณ' คำพูดนี้ทำให้เกิดการถกเถียงอย่างมากว่า มันมีการ 'แชร์' หน้าที่พระสันตะปาปาแบบนั้นหรือ แล้วตอนนี้ เรามีพระสันตะปาปาในตำแหน่ง 2 องค์ใช่หรือไม่"

พระสันตะปาปา: "อย่าลืมว่า มีอยู่ยุคหนึ่ง เรามีพระสันตะปาปา 3 องค์เลยนะ! พ่อไม่ได้อ่านบทสัมภาษณ์นั้น แต่ ท่านเบเนดิกต์ ที่ 16 คือพระสันตะปาปากิตติคุณ (เกษียณอายุ) พระองค์ประกาศอย่างชัดเจนในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ว่า จะทำหน้าที่ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2013 ตอนนี้ ท่านเบเนดิกต์ ที่ 16 ดำเนินชีวิตแบบนักพรตบำเพ็ญภาวนา พ่อได้พบท่านหลายครั้ง และเราก็คุยโทรศัพท์กันบ่อยๆ นอกจากนี้ พระองค์ยังเขียนบันทึกมาหาพ่อเพื่ออวยพรทริปนี้ด้วย สำหรับพ่อ ท่านเบเนดิกต์ ที่ 16 คือพระสันตะปาปากิตติคุณ ท่านคือคุณปู่ผู้เปี่ยมด้วยปรีชาญาณ พ่อไม่เคยลืมคำพูดของท่านในวันสละตำแหน่งที่กล่าวว่า 'คนที่จะมาทำหน้าที่พระสันตะปาปาแทนพ่อ อยู่ในกลุ่มพวกท่านแล้ว พ่อสัญญาว่า จะนบนอบเชื่อฟังท่านผู้นั้น' และพระองค์ก็ทำตามที่ตรัสไว้ทุกประการ พ่อยังได้ยินข่าวลือ แต่พ่อไม่รู้มันจริงหรือเปล่านะ มีบางคนไปหาท่านเบเนดิกต์ ที่ 16 เพื่อบ่นเรื่องพระสันตะปาปาคนใหม่ แต่สิ่งที่ท่านเบเนดิกต์ ที่ 16 ตอบพวกนั้นกลับไปก็คือส่งพวกเขากลับไปทันที ตอนนี้ มีพระสันตะปาปาแค่องค์เดียว ส่วนอีกองค์คือพระสันตะปาปากิตติคุณ บางทีในอนาคต เราอาจมีพระสันตะปาปากิตติคุณ 2-3 องค์ก็ได้นะ แต่ย้ำนะ พระสันตะปาปากิตติคุณ ส่วนพระสันตะปาปามีได้คนเดียว"

นักข่าว: "พระองค์ดูเป็นผู้สนับสนุนสหภาพยุโรป เหมือนกับสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 พระองค์กังวลไหมเรื่องที่สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป มันจะนำไปสู่ความไม่กลมเกลียวของยุโรป และนำไปสู่สงครามหรือไม่"

พระสันตะปาปา: "สงครามกำลังเกิดในยุโรปแล้วล่ะ มันมีความรู้สึกเกี่ยวกับการแบ่งแยก ไม่ใช่แค่ยุโรปเท่านั้น เรายังพบได้ในแคว้นกาตาลันและสก็อตแลนด์ พ่อไม่ได้จะบอกว่า การแบ่งแยกนี้อันตราย แต่พลเมืองเหล่านี้จำเป็นต้องรอบคอบให้มากก่อนที่จะก้าวต่อไปสู่การแยกตัว ส่วนสหราชอาณาจักร พ่อจะไม่หาเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงตัดสินใจแบบนี้ เพราะการตัดสินใจบางอย่าง มีเหตุผลของมันเอง อย่างในสก็อตแลนด์ที่อยากแยกตัวจากสหราชอาณาจักร มันมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเหมือนพวกประเทศในคาบสมุทรบอลข่านที่แยกตัวจากกัน อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวพ่อแล้ว ความเป็นหนึ่งเดียวกันยิ่งใหญ่กว่าความขัดแย้ง แต่ความเป็นหนึ่งเดียวกันต้องมาจากความแตกต่างที่หลากหลาย ความเป็นพี่น้องดีกว่าความห่างไกล และการสร้างสะพานดีกว่าการสร้างกำแพง"

นักข่าว: "ไม่กี่วันก่อน พระคาร์ดินัล ไรน์ฮาร์ด มาร์ก (อัครสังฆมณฑลมิวนิคและไฟร์ซิ่ง ประเทศเยอรมนี) กล่าวว่า พระศาสนจักรคาทอลิกต้องขอโทษต่อคนที่เป็นเกย์ จากการที่เราทำให้เขาเป็นส่วนเกิน นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์กราดยิงในไนท์คลับของคนรักร่วมเพศที่เมืองออร์แลนโด้ สหรัฐอเมริกา หลายคนพูดว่า คริสตชนต้องทำอะไรบ้างแล้วต่อความเกลียดชังที่คนบางกลุ่มมีต่อชาวรักร่วมเพศ พระองค์คิดอย่างไรบ้าง"

พระสันตะปาปา: "พ่อขอนำคำสอนหนึ่งมากล่าวซ้ำ นั่นคือ 'คนเหล่านี้ต้องไม่ถูกกีดกัน พวกเขาต้องได้รับการเคารพและได้รับแนวทางการอภิบาล พวกเขาอาจถูกประณามได้ แต่ไม่ใช่ด้วยเหตุผลเชิงอุดมคติ แต่เป็นเพราะพฤติกรรมเชิงการเมือง ผู้ประท้วงบางคนก็ก้าวร้าวต่อคนอื่นเกินไป ปัญหาคือเมื่อคนๆ นั้นมีความตั้งใจดีและแสวงหาพระเจ้า เราเป็นใครที่จะไปตัดสินเขา เราต้องให้คำชี้แนะที่ดีกับเขาต่างหาก เราต้องเดินร่วมทางไปกับเขา พ่อคิดว่า พระศาสนจักรต้องไม่ทำแค่ขอโทษชาวเกย์ที่เราเคยทำไม่ดีกับเขาอย่างเดียว แต่เรายังต้องขอโทษต่อคนยากไร้ ขอโทษสตรีที่ถูกกดขี่ข่มเหง ขอโทษเด็กๆ ที่ถูกบังคับใช้แรงงาน เรายังต้องวอนขอการอภัยโทษจากการที่เราไปอวยพรและเสกอาวุธ หลายครั้งพระสงฆ์ทำตัวเป็นเจ้านาย ไม่ได้ทำตัวเป็นบิดา คนพวกนี้ทำตัวเป็นพระสงฆ์ที่ทุบตีชาวบ้าน ไม่ใช่พระสงฆ์ที่สวมกอด ให้อภัย และปลอบโยนชาวบ้าน แต่ยังมีพระสงฆ์ดีๆ อีกเยอะ พระสงฆ์ตามโรงพยาบาล ตามเรือนจำ พวกนี้คือนักบุญที่ไม่มีใครมองเห็น

นักข่าว: "ตุลาคมนี้ พระองค์จะเสด็จไปสวีเดน เพื่อร่วมงาน 500 ปีของการปฏิรูปคริสตศาสนา (500 ปีที่ มาร์ติน ลูเธอร์ ทำการปฏิรูปศาสนาคริสต์ นิกายโปรเตสแตนท์) พระองค์คิดว่า มันเป็นเวลาที่ถูกต้องแล้วใช่ไหมที่จะจดจำบาดแผลของการแยกตัว และยังเป็นบาดแผลของทั้งสองนิกาย ทั้งคาทอลิกและโปรเตสแตนท์"

พระสันตะปาปา: "พ่อไม่คิดว่าความตั้งใจ (ปฏิรูป) ของ ลูเธอร์ เป็นเรื่องผิดนะ แม้วิธีการบางอย่างที่เขาใช้อาจดูไม่ถูกก็ตาม แต่เราก็ได้เห็นแล้วว่า พระศาสนจักรก็ใช้รูปแบบที่ไม่ถูกต้องในยุคนั้น ทั้งการโกง การฝักใฝ่จิตตารมณ์ทางโลก และการยึดติดกับเงินและอำนาจ มาร์ติน ลูเธอร์ คัดค้านสิ่งเหล่านี้และเรียกร้องความชอบธรรม เขาไม่ผิดหรอก เขาได้สร้างยารักษาโรคให้พระศาสนจักรด้วยซ้ำ ... เราจำเป็นต้องเข้าใจประวัติศาสตร์ในช่วงเวลานั้น แม้มันจะยากต่อการเข้าใจก็ตาม

นักข่าว: "ก่อนหน้านี้ พระองค์เคยพูดว่า จะตั้งคณะกรรมการศึกษาความเป็นไปได้เรื่องสังฆานุกรหญิง ตอนนี้ จัดตั้งหรือยัง และเจอปัญหาอะไรบ้างไหมที่ซุกอยู่ใต้พรม"

พระสันตะปาปา: "เคยมีประธานาธิบดีอาร์เจนตินาคนหนึ่ง กล่าวถึงประธานาธิบดีคนก่อนๆ ว่า 'เมื่อคุณไม่ต้องการแก้ไขปัญหาที่เกิด คุณก็แค่ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ก็จบปัญหาได้แล้ว' เรื่องนี้ พ่อขอพูดเลยว่า พ่อเป็นคนแรกที่ช็อกกับข่าวสังฆานุกรหญิงมากๆ วันก่อนที่จะมีข่าวเกิดขึ้น บรรดาอธิการิณีที่มาพบพ่อ พูดว่า 'พวกเราได้ยินว่ามีสังฆานุกรหญิงในศตวรรษแรกๆ มันจะสามารถเป็นแบบนั้นได้ไหม' พ่อตอบพวกเขาไปว่า 'พ่อรู้ว่านักเทวศาสตร์ชาวซีเรียนเคยกล่าวว่า มีสังฆานุกรหญิงจริงนะ แต่ไม่รู้ว่า พวกเขาได้รับการบวชหรือเปล่า' เท่านั้นแหละ วันต่อมาเป็นข่าวใหญ่เลยว่า 'พระสันตะปาปาเปิดประตูให้กับสังฆานุกรหญิง' เรื่องคณะกรรมการ พ่อกำลังจะตั้งขึ้น แต่สำหรับพ่อ บทบาทของผู้หญิงไม่สำคัญเท่ากับวิธีคิดของผู้หญิง พ่อขอเน้นเลยว่า พระศาสนจักรคือผู้หญิงและเป็นมารดา พระศาสนจักรคือเจ้าสาวของพระคริสตเจ้า ผู้หญิงจะมองสิ่งต่างๆ ในมุมที่อ่อนโยนและผลลัพธ์นั้นจะดูงดงามอยู่เสมอ"

Comments