โป๊ปฟรังซิส: "ก่อนตัดสินคนอื่น เราควรส่องกระจกดูตัวเองเสียก่อน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน ก่อนจะตัดสินคนอื่น เราควรส่องกระจกดูตัวเองเสียก่อนว่า เรามีสิ่งสกปรกอยู่ในตัวหรือเปล่า ถ้ามี ทำไมเราไม่ชำระตัวเองก่อนที่จะไปตัดสินคนอื่น ทรงย้ำ การตัดสินเป็นหน้าที่ของพระเจ้า ไม่ใช่ของมนุษย์ หากเราทำตัวตัดสินคนอื่น เราก็ทำตนเทียบเท่าพระเจ้า ทรงชี้ การตัดสินของพระเจ้าเปี่ยมด้วยความเมตตาปราณี ต่างกับมนุษย์ที่ตัดสินได้แย่ และไร้ซึ่งความเมตตาอย่างสิ้นเชิง




ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารวันนี้เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงสอนว่า "อย่าตัดสินคนอื่น แล้วท่านจะไม่ถูกตัดสิน"

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า

- การตัดสินเป็นของพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้น ถ้าเราไม่อยากถูกคนอื่นตัดสิน เราก็ไม่ควรตัดสินคนอื่นด้วย ถ้าเราไปตัดสินคนอื่น คนอื่นก็จะใช้วิธีนั้นตัดสินตัวเรา

- ลองมองเข้าไปในกระจกดูซิ พ่อไม่ได้ให้มองเพื่อบอกให้ไปแต่งหน้าปกปิดริ้วรอยนะ ไม่ ไม่ พ่อไม่ได้หมายความแบบนั้น แต่พ่ออยากให้เรามองตัวเราในกระจก ทำไมเราเห็นสิ่งสกปรก ในดวงตาของเพื่อนมนุษย์ แต่ทำไมเราไม่เห็นสิ่งสกปรกในดวงตาของเราล่ะ เราจะไปบอกเพื่อนของเราว่า 'เดี๋ยวผมเอาสิ่งสกปรกออกจากดวงตาของคุณให้นะ' ขณะที่ท่านยังมีท่อนซุงอยู่ในดวงตาตัวเองอยู่เลย

- ถ้าเราทำเช่นนี้ พระเจ้าตรัสกับเราว่า 'เจ้าคนเสแสร้งหลอกลวง' เพราะสิ่งแรกที่เราต้องทำคือกำจัดสิ่งสกปรกออกจากดวงตาของเรา เพื่อที่ว่า เราจะได้ไปนำสิ่งสกปรกออกจากดวงตาของเพื่อนมนุษย์

- ด้วยเหตุนี้ การไปตัดสินคนอื่นจึงเป็นเรื่องน่าเกลียดมาก การตัดสินเป็นหน้าที่ของพระเจ้าเท่านั้น หน้าที่ของเราคือจงรักคนอื่น จงเข้าใจคนอื่น และจงภาวนาให้คนอื่นเมื่อเราเห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

- ดังนั้น อย่าตัดสินใคร อย่าเด็ดขาด! ถ้าเราไปตัดสินคนอื่น เราคือพวกเสแสร้งชัดๆ

- การตัดสินของมนุษย์เป็นการตัดสินที่ไร้ซึ่งความเมตตาปราณี ต่างจากพระเจ้า พระองค์ทรงตัดสินทุกสิ่งด้วยความเมตตา เมื่อใดที่เราตัดสินคนอื่น เราก็ทำตนเสมอพระเจ้า แต่การตัดสินของเราไม่เที่ยงตรง มันเป็นการตัดสินที่แย่มาก มันไม่มีวันเป็นการตัดสินที่ถูกต้อง

- วันนี้ พ่ออยากให้พวกเรากลับไปส่องกระจกดูตัวเอง ก่อนที่จะไปตัดสินใคร บางคนอาจพูดว่า 'ก็คนนั้นทำแบบนั้น คนนั้นทำแบบนี้' แต่ช้าก่อน พ่ออยากให้เราส่องกระจกแล้วคิดไตร่ตรอง เพราะถ้าเราไปตัดสินคนอื่นเหมือนที่คนอื่นทำ เราจะทำตนเสมอพระเจ้า จำไว้เสมอว่า เราจะเป็นพวกเสแสร้ง การตัดสินของเราเป็นการตัดสินที่แย่ มันคือการตัดสินตามประสามนุษย์ซึ่งไร้ความความเมตตาอย่างสิ้นเชิง


Comments