โป๊ปฟรังซิส: "เวลาเห็นคนอดอยาก ทำไมความรู้สึกผิดชอบชั่วดีเราถึงไร้ความรู้สึกไปเฉยๆ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงชี้ เราเห็นคนอดอยากทุกวัน แต่ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของเราตายด้านไร้ความรู้สึกไปได้อย่างไร ทำไมเราไม่รู้สึกสงสารและอยากช่วยพวกเขากันเลย ทรงขอร้อง อย่ามองความยากจนเป็นแค่ตัวเลขเชิงสถิติ แต่จงมองความยากจนคือความจริง ซึ่งใบหน้าของความยากจนคือใบหน้าของผู้ยากไร้ทุกคน ทรงแบ่งปัน เป็นเรื่องแปลกมากที่หน่วยงานบรรเทาความหิวโหยไม่สามารถนำอาหารไปช่วยเหลือคนอดอยากในพื้นที่สงคราม แต่พวกพ่อค้าอาวุธกลับเดินเข้าออกพื้นที่สงครามได้อย่างสบาย 






ช่วงสายวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปยังโครงการอาหารโลก (World Food Programme) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงโรม โดยหน่วยงานนี้อยู่ภายใต้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และยังเป็นองค์การด้านมนุษยธรรมใหญ่ที่สุดของโลกซึ่งจัดการปัญหาความหิวโหย

โอกาสนี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวสุนทรพจน์กับทุกคนว่า

- มันเป็นเรื่องน่าขมขื่นมากที่การแจกจ่ายอาหารให้ผู้หิวโหย ต้องถูกขัดขวางจากพื้นที่สงครามและการค้าอาวุธ ผลที่ตามมาก็คือคนได้รับสงครามแทนอาหาร! ยิ่งไปกว่านั้น ในบางกรณี ผู้อดอยากหิวโหยถูกใช้เป็นอาวุธของสงครามด้วยซ้ำไป พวกเราทุกคนรู้เรื่องนี้ดี แต่เรายังยอมให้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของเราไร้ความรู้สึกไปเฉยๆ

- โลกทุกวันนี้มีแต่ข่าวร้ายให้เราเห็นกันทุกวัน แต่กลายเป็นว่า เรากลับไม่รู้สึกทุกข์ร้อนไปกับโศกนาฏกรรมเหล่านั้น เรามองเรื่องพวกนี้กลายเป็นเรื่องปกติ เราได้เห็นภาพความเจ็บปวดมากมายตามข่าว แต่เราไม่ไปสัมผัสคนที่ได้รับความเจ็บปวดเหล่านั้น เราได้ยินเสียงร้องไห้ แต่เราไม่ไปปลอบโยนเขา เราเห็นคนที่หิวกระหาย แต่เราไม่ไปช่วยเขา

- อีกสิ่งที่พ่ออยากขอร้องคืออย่ามองความยากจนเป็นตัวเลขเชิงสถิติ แต่จงมองความยากจนคือความเป็นจริง ความยากจนก็มีใบหน้า มันคือใบหน้าของเด็กๆ ครอบครัว เยาวชน และผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ความยากจนยังเป็นใบหน้าของคนที่ตกงานและขาดโอกาสในสังคม เช่นเดียวกัน ความยากจนยังเป็นใบหน้าของผู้อพยพและบ้านช่องถูกทำลายจากสงครามด้วย

- เรื่องสุดท้ายที่พ่ออยากกล่าวถึง การขาดแคลนอาหาร ทั้งที่อาหารมีให้กินอย่างเหลือล้นและบางส่วนของโลก อาหารเหลือจนกลายเป็นขยะด้วยซ้ำไป สาเหตุที่อาหารขาดแคลนนั้น เกิดจากความเห็นแก่ตัวและการแจกจ่ายทรัพยากรแบบผิดๆ นอกจากนี้ อีกเรื่องที่แปลกสุดๆ ก็คือ ความช่วยเหลือด้านอาหารไม่สามารถผ่านไปถึงผู้ที่อยู่ในพื้นที่สงคราม แต่อาวุธกลับสามารถผ่านเข้าไปพื้นที่เหล่านั้นได้อย่างไม่มีปัญหา เรื่องนี้แปลกจริงๆ


Comments