สภาสังฆราชคาทอลิกอินเดียยืนยัน สงฆ์ที่ถูก ISIS จับตัวไป ยังมีชีวิต

คุณพ่อโทมัส อัสฮันนาลิล สงฆ์อินเดียของคณะซาเลเซียน ที่ถูกกลุ่ม ISIS ลักพาตัวไปในเยเมน "ยังมีชีวิตและอาจจะได้รับการปล่อยตัวในไม่ช้า" จากการเปิดเผยของ "คุณพ่อโจเซฟ ชินนายยัน" รองเลขาธิการของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศอินเดีย 



เรื่องนี้ เกิดขึ้นเมื่อสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศอินเดีย เข้าพบ "ศุษมา สวราช" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย เพื่อขอความช่วยเหลือให้รัฐบาลอินเดียเจรจาทางการทูตกับกลุ่ม ISIS ซึ่งคำตอบที่ ศุษมา สวราช ตอบกลับมาคือ "คุณพ่อทอม ยังมีชีวิต ตอนนี้ รัฐบาลกำลังเจรจากับ ISIS และเราคิดว่า ท่านน่าจะได้รับการปล่อยตัวในไม่ช้า"

... เรื่องนี้ นักข่าวสายวาติกันร่วมยืนยันว่า "เป็นความจริง" นอกจากนี้ นักข่าวสายวาติกันได้คุ้ยต้นตอข่าวลือที่บอกว่า คุณพ่อทอม จะถูกจับตรึงกางเขนว่ามาจากไหน และได้คำตอบแล้วดังนี้

"ข่าวลือนี้เกิดเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2016 เมื่อกลุ่มซิสเตอร์คณะฟรานซิสกันแห่งเซียสเซ่น (อยู่ในแอฟริกาใต้) ได้โพสต์ข้อความบน Facebook ของคณะว่า คุณพ่อทอมถูก ISIS จับตัวไป และกำลังถูกทรมาน ท่านจะถูกจับตรึงกางเขนในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้น ขอคำภาวนาจากเราทุกคนด้วย"

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น ซิสเตอร์คณะนี้ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกจาก Facebook แต่มันสายไปแล้ว เพราะมีคนแชร์โพสต์นี้ไปกว่า 115,000 ครั้ง และทำให้กลายเป็นไวรัลแบบผิดๆ ไปทั่วโลก

ก่อนที่วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2016 บล็อกเกอร์คาทอลิกชาวแคนาดา ได้โพสต์ข่าวลือแบบไร้ความรับผิดชอบสุดๆ ว่าคุณพ่อทอมถูกตรึงกางเขนแล้ว และทำให้หลายสำนักข่าวทั่วโลก นำไปรายงานแบบผิดๆ ด้วยเช่นกัน

เรื่องทั้งหมด ก็มีประมาณนี้แหละครับ อัพเดทอีกนิด เรื่องที่ ศุษมา สวราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย บอกว่ากำลังเจรจาช่วยคุณพ่อทอม ผมว่าน่าเชื่อถือได้ครับ เพราะเมื่อวานนี้ รัฐบาลอินเดียเพิ่งเจรจาช่วยชาวอินเดีย 4 คนที่ถูก ISIS จับกุมตัวไปในซีเรีย ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย (ศุษมา ทวีตรายงานเรื่องนี้ด้วย ติดตามได้ที่ https://twitter.com/SushmaSwaraj)

Comments