โป๊ปฟรังซิสเสด็จเยี่ยมผู้ลี้ภัยบนเกาะเลสบอส ประเทศกรีซ

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงให้กำลังใจผู้ลี้ภัย "พวกท่านไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว" พร้อมกันนี้ ทรงรับผู้ลี้ภัยชาวมุสลิม 12 คนไปอยู่ที่กรุงโรมด้วย นอกจากนี้ ยังมีบรรยากาศสะเทือนใจเมื่อผู้ลี้ภัยคุกเข่าลงแทบเท้าพระสันตะปาปา ก่อนจะร้องไห้และขอบคุณพระองค์ที่ไม่ลืมพวกเขา พร้อมกันนี้ ทรงเชิญทุกคนร่วมภาวนาให้สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 โอกาสวันคล้ายวันสมภพครบ 89 ชันษา














วันเสาร์ที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จเยี่ยมผู้อพยพและลี้ภัยกว่า 2,500 คน ภายในแคมป์ที่เกาะเลสบอส ประเทศกรีซ หลังจากที่พระองค์ทรงมาถึงเกาะแห่งนี้ พระอัยกาบาร์โธโลมิว ผู้นำคริสตชนออโธด็อกซ์แห่งคอนสแตนติโนเปิ้ล ก็มารอรับเสด็จด้วย

ในส่วนของตารางเวลาการเยือนครั้งนี้ เป็นแบบไปเช้า-เย็นกลับ พระสันตะปาปาทรงอยู่บนเกาะเลสบอส ประมาณ 5 ชั่วโมง พิธีการส่วนมากจะเป็นพระสันตะปาปาพบกับผู้ลี้ภัยและทานอาหารกับพวกเขา นอกจากนี้ ยังมีช่วงเวลาสั้นๆ ให้พระสันตะปาปาพบกับประธานาธิบดีของกรีซ รวมถึงการลงนามในแถลงการณ์ร่วมระหว่างคาทอลิกกับออโธด็อกซ์ในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัย ส่วนมิสซานั้นไม่มี เพราะผู้ลี้ภัยเป็นชาวมุสลิม

บรรยากาศที่พระสันตะปาปาพบผู้ลี้ภัยเป็นไปแบบสะเทือนใจมาก เมื่อผู้ลี้ภัยได้พบพระสันตะปาปา พวกเขาจะเข้ามาคุกเข่าและจุมพิตมือพระองค์ เพื่อแสดงความขอบคุณที่ไม่ทอดทิ้งพวกเขา แม้เราจะต่างศาสนาและความเชื่อก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ลี้ภัยบางคนถึงกับคุกเข่าลงแทบเท้าของพระสันตะปาปาเพื่อขอบคุณ และเล่าความเจ็บปวดที่พวกเขาต้องเผชิญจากสงครามอันเกิดจากกลุ่มไอซิสด้วย

โอกาสนี้ พระสันตะปาปาตรัสกับผู้ลี้ภัยทุกคนว่า "ข้าพเจ้ามาอยู่ที่นี่ในวันนี้ เพราะต้องการจะบอกว่า พวกเขาไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา พวกเขาต้องทนทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสในการดิ้นรนแสวงหาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พวกท่านหลายคนถูกบีบให้ละทิ้งบ้านเกิดอันเนื่องจากภาวะสงครามและการเบียดเบียนเอาชีวิต พวกท่านต้องเสียสละอย่างมาก พวกท่านรู้ถึงความเจ็บปวดจากการที่ต้องทิ้งทุกสิ่ง เฉพาะอย่างยิ่งการพลัดพรากจากคนรัก นี่คือช่วงเวลายากลำบากสุดในชีวิตจริงๆ พวกท่านไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

"อย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าขอย้ำว่า พระเจ้าทรงสร้างมนุษยชาติให้เป็นครอบครัวเดียวกัน เมื่อพี่น้องชายหญิงของเราต้องทนทุกข์ทรมาน พวกเราทุกคนก็เจ็บปวดไปด้วย พวกเราต่างรู้ถึงความง่ายในการทิ้งคนที่ต้องทนทุกข์ไว้อย่างเดียวดาย แต่ในเวลาเดียวกัน เราก็รู้และสัมผัสถึงเสียงกรีดร้องเพื่อขอความช่วยเหลือด้วย เราได้เห็นสิ่งดีๆ จากชาวกรีกที่ช่วยเหลือและต้อนรับพวกท่าน พวกเขามีน้ำใจดีในการช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากจริงๆ

"สิ่งต่อไปนี้คือสิ่งที่ข้าพเจ้าอยากจะกล่าวกับพวกท่าน นั่นคือ อย่าสูญเสียความหวัง นอกจากนี้ ของขวัญอีกสิ่งหนึ่งที่เราจะมอบให้กันได้ก็คือความรัก ขอให้เรารักกันและช่วยเหลือกันตลอดเวลา เพราะที่สุดแล้ว พวกเราก็เป็นลูกของพระเจ้าเหมือนกัน" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ช่วงท้ายของการเสด็จเยือน พระสันตะปาปาทรงรับผู้ลี้ภัยจำนวน 12 คน ไปอยู่ที่กรุงโรมด้วย ทั้งหมดเป็นชาวมุสลิมจากประเทศซีเรีย ซึ่งบ้านของพวกเขาถูกกลุ่มไอซิสทำลายพังพินาศ ส่วนผู้ที่จะรับผิดชอบการดูแลผู้ลี้ภัยทั้ง 12 คน ได้แก่กลุ่มซานต์ เอจิดิโอ

อนึ่ง ระหว่างประทับเครื่องบินพระที่นั่งจากกรุงโรมมายังเกาะเลสบอส พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเชิญชวนทุกคนภาวนาให้สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 โอกาสที่วันนี้ (16 เมษายน) เป็นวันคล้ายวันสมภพครบ 89 ชันษาของพระองค์

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเยือนเลสบอส เยี่ยมผู้ลี้ภัย


Comments