โป๊ปฟรังซิส: "ความสุขไม่ใช่แอพพลิเคชั่นที่สามารถดาวน์โหลดบนมือถือ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอนเด็กและเยาวชน "ความสุข" ไม่ใช่แอพพลิเคชั่นที่สามารถดาวน์โหลดบนมือถือ และไม่สามารถอัพเดทเวอร์ชั่นล่าสุดที่จะนำอิสรภาพและความรักมาให้เรา ความสุขหาซื้อไม่ได้ แต่เราพบความสุขได้จากการดำเนินชีวิตด้วยความรักต่อผู้อื่น ทรงเตือน จงระวังความต้องการที่ฝังอยู่ในนิสัยแบบ "ต้องได้ ต้องมี" เพื่อสนองความพอใจของเรา ทรงสงสัยในตัวคนที่บอกเด็กและเยาวชนว่าชีวิตจะมีความสุขแน่ ถ้าทำตัวตามดารานักแสดงและแต่งตัวด้วยแฟชั่นล่าสุด ทรงชี้ ความรักคือบัตรประชาชนของคริสตชน นี่คือเอกสารเดียวเท่านั้นที่ยืนยันว่าเราเป็นศิษย์พระเยซู ทรงแนะ เด็กและเยาวชนต้องกล้ามีความฝัน ถ้าคนวัยนี้ไม่มีความฝัน ก็เป็นเหมือนคนวัยเกษียณอายุ ทรงย้ำ การเป็นคนเมตตาหมายความว่าเราต้องสามารถให้อภัยทุกคน อย่าทำตัวติดกับดักความโกรธและแก้แค้น เพราะนิสัยแบบนี้ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น และมันยังเป็น "หนอนไม้" ที่กัดกินจิตวิญญาณของเรา 










ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรม ให้กับเด็กและเยาวชนกว่า 300,000 คน ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน พระวรสารประจำมิสซานี้ พระเยซูทรงมอบบัญญัติใหม่แก่บรรดาศิษย์ นั่นคือ บัญญัติแห่งความรัก "เรารักท่านทั้งหลายอย่างไร ท่านจงรักกันอย่างนั้นเถิด ถ้าท่านมีความรักต่อกัน ทุกคนจะรู้ว่าท่านเป็นศิษย์ของเรา"

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนและแบ่งปันข้อคิดให้เด็กและเยาวชน ใจความว่า

- ความรักคือบัตรประชาชนของการเป็นคริสตชน นี่คือเอกสารที่ถูกต้องเพียงอย่างเดียวในการระบุตัวตนว่าเราเป็นคริสตชน ถ้าบัตรนี้หมดอายุและไม่ได้รับการต่ออายุออกไป พวกเราก็จะหยุดเป็นประจักษ์พยานถึงพระอาจารย์ของเราทันที

- อย่างไรก็ตาม แม้ความรักจะงดงามและเป็นหนทางนำไปสู่ความสุข แต่มันมีสิ่งที่เรียกร้องความพยายามมากกว่านั้น พระเจ้าทรงเป็นผู้เมตตาโอบอ้อมอารี พระองค์ทรงมอบมิตรภาพที่ศรัทธามั่นคงให้กับเรา สิ่งนี้ไม่มีใครพรากไปจากเราได้ แม้ในเวลาที่เราผิดหวังจากพระองค์และเดินหนีจากพระองค์ พระเยซูยังหวังให้สิ่งดีเกิดกับเราเสมอ พระองค์ยังต้องการอยู่ใกล้เรา พระองค์ทรงเชื่อมั่นในตัวเรามากกว่าที่เราเชื่อมั่นในตัวเอง นี่คือสิ่งสำคัญ เพราะภัยคุกคามที่อันตรายที่สุดที่ขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คือ ความคิดที่ว่าไม่มีใครห่วงใยเรา และมันจะทำให้เราโดดเดี่ยวอ้างว้าง

- พ่ออยากเตือนสติพวกลูกทุกคนว่า จงระวังความต้องการที่อยู่ในนิสัยของเรา มันคือความต้องการแบบ 'ต้องได้ ต้องมี' สิ่งที่จะทำให้เราพึงพอใจ วัฒนธรรมบริโภคนิยมกระตุ้นให้เกิดความโน้มเอียงแบบนี้ อย่าพึงพอใจกับสิ่งที่ออกสีเทาๆ ไม่ดีไม่เลว แต่ชวนให้เราไหลไปตามกระแสด้วยความสุขสบาย

- ตอนนี้ พ่อมีความสงสัยในคนที่ต้องการทำให้ลูกเกิดความเชื่อว่า ลูกจะเป็นคนสำคัญทันทีถ้าหากลูกทำตัวเหมือนนักแสดงในภาพยนตร์หรือแต่งกายด้วยแฟชั่นแบบล่าสุด พ่อย้ำเลยนะว่า ความสุขหาซื้อไม่ได้ ความสุขไม่ใช่แอพพลิเคชั่นที่ลูกสามารถดาวน์โหลดบนโทรศัพท์มือถือ และลูกก็ไม่สามารถอัพเดทเวอร์ชั่นล่าสุดที่จะนำอิสรภาพและความงดงามในความรักมาให้กับลูก

- ลูกที่รัก จงกล้าและหนักแน่นในการตัดสินใจ เพราะการทำแบบนี้เป็นสิ่งเดียวที่ลูกจะตระหนักถึงความฝันอันยิ่งใหญ่ ถ้าคนอายุรุ่นเดียวกับพวกลูก ไม่กล้าฝัน พวกเขาก็เข้าสู่วัยเกษียณอายุแล้วล่ะ

- พวกลูกสามารถทำสิ่งมหัศจรรย์ได้ ถ้าลูกเตรียมตัวอย่างดี ขอให้เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ ด้วยการดำเนินชีวิตเยาวชนโดยปราศจากความกลัวว่าต้องทำงานหนัก จงทำตัวให้เหมือนนักกีฬาที่เป็นแชมป์ ซึ่งตั้งเป้าหมายให้สูงเข้าไว้ จากนั้นก็พยายามซ้อมให้หนักในทุกวันเพื่อไปถึงเป้าหมาย

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงนำสวดราชินีแห่งสวรรค์ โอกาสนี้ พระองค์ทรงกล่าวเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวสงฆ์คาทอลิกที่ถูกลักพาตัวไปด้วย

อนึ่ง วันเสาร์ที่ผ่านมา (23 เมษายน 2016) พระสันตะปาปาทรงส่งสารผ่านวิดีโอลิ้งค์ ไปถึงเยาวชนทุกคนที่ไปร่วมกิจกรรมที่ "โอลิมปิโก สตาดิโอ" สนามฟุตบอลชื่อดังที่ โรม่า และ ลาซิโอ สองยอดทีมในกัลโช่ เซเรีย อา ใช้เป็นสังเวียนแข้ง

โอกาสนี้ พระสันตะปาปา ตรัสกับพวกเขาว่า "การเป็นคนมีเมตตาหมายถึงเราต้องสามารถให้อภัย มันไม่ง่ายเลยใช่ไหม ขอให้เราอย่าติดอยู่กับอารมณ์ของความโกรธหรือความต้องการจะแก้แค้น เพราะมันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย มันเหมือนกับหนอนไม้มากกว่าที่กัดกินจิตวิญญาณและไม่ทำให้เรามีความสุข ขอให้เราให้อภัยคนที่ทำร้ายเรา เพื่อที่เราจะได้เข้าใจในสารที่พระเยซูทรงสอนเราทุกคน"

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาถวายมิสซาปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรมให้เด็กและเยาวชน


Comments