คาร์ดินัลโชนบอร์นยังหวังสงฆ์ซาเลเซียนที่ถูกไอซิสจับตัวไป ยังมีชีวิตและไม่ถูกตรึงกางเขน

วันนี้ผมเห็นหลายท่านแชร์ข่าวที่รายงานว่า กลุ่ม ISIS ได้จับ "คุณพ่อโทมัส อัซฮันนาลิล" สงฆ์ซาเลเซียน ประหารชีวิตด้วยการตรึงกางเขนในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ผ่านมา โดยรายงานที่แชร์กันนั้น อ้างว่า พระคาร์ดินัล คริสโตฟ โชนบอร์น พระอัครสังฆราชแห่งเวียนนา ประเทศออสเตรีย กล่าวไว้ในพิธีตื่นเฝ้าปาสกา (เสาร์ศักดิ์สิทธิ์)




ข่าวที่แชร์ๆ กันนี้ ผมลองไล่ตรวจสอบและมอนิเตอร์ดู ตัวจุดชนวนมาจากเว็บไซต์คาทอลิกในแคนาดา ตามด้วยการกระพือต่ออย่างหนักของ "วอชิงตัน ไทมส์" สื่อจากอเมริกา และมีการส่งข้ามมายังเอเชีย ด้วยรายงานของ "อินเดีย ไทมส์" จากนั้น ก็ถูกรายงานกันจนเป็นไวรัลไปทั่วโลก

หลายคนส่งข้อความมาถามผมว่า "ข่าวนี้จริงไหม" ผมลองเช็คกับพวกนักข่าวสายวาติกัน ทุกคนยืนยันเหมือนกันหมดว่า "ข่าวลือดังกล่าว ไม่ยืนยันว่าเป็นความจริง"

นอกจากนี้ นักข่าวสายวาติกันได้สอบถามไปยัง พระคาร์ดินัล คริสโตฟ โชนบอร์น ซึ่งถูกอ้างว่า เป็นคนบอกว่า คุณพ่ออัซฮันนาลิลถูกตรึงกางเขนแล้ว ปรากฏว่า พระคาร์ดินัลโชนบอร์น บอกว่า "ไม่จริง พ่อไม่ได้พูดแบบนั้น พ่อพูดเรื่องนี้ในวันอาทิตย์ปาสกากับบรรดาพระสังฆราชคาทอลิกจากชาติอาหรับว่า พ่อยังหวังว่า คุณพ่ออัซฮันนาลิลจะยังมีชีวิตรอด" นอกจากนี้ อัครสังฆมณฑลเวียนนา ก็ออกแถลงการณ์ถึงข่าวดังกล่าวด้วยว่า พระคาร์ดินัลโชนบอร์น ไม่เคยไปพูดแบบนั้น (ติดตามได้ที่ http://bit.ly/22UoqdI)

ส่วนที่วาติกัน เพื่อนๆ ของผมอัพเดทให้ฟังว่า "ลองสังเกตดูซิ แม้แต่ครอบครัวของคุณพ่ออัซฮันนาลิล ยังไม่ออกมายืนยันเลย นอกจากนี้ พระอัครสังฆราช เบอร์นาร์ด โมราส แห่งอัครสังฆมณฑลบังคาลอร์ ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นอัครสังฆมณฑลที่คุณพ่ออัซฮันนาลิล สังกัดอยู่ ก็กล่าวว่า ถึงตอนนี้ ยังไม่มีการยืนยันแต่อย่างใด แต่เรายังเชื่อว่า คุณพ่ออัซฮันนาลิลน่าจะยังมีชีวิต ส่วนวาติกัน ก็ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และยังไม่ได้รับการยืนยันว่า คุณพ่อถูกจับตรึงกางเขนในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์และเสียชีวิตแต่อย่างใด"

... เรื่องทั้งหมดก็เป็นเช่นนี้แหละครับ

Comments