โป๊ปฟรังซิส: "เราอาจบ่นตัดพ้อพระเจ้า แต่ขอให้เราวางใจพระเจ้าและถวายทุกสิ่งให้พระองค์ดูแล"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน เวลาเราเจอเรื่องสุดเลวร้ายในชีวิต เราอาจบ่นตัดพ้อพระเจ้าว่า "พระเจ้าอยู่ไหน พระเจ้ายังเดินเคียงข้างเราหรือเปล่า ทำไมพระเจ้าทำแบบนี้ ลูกไม่เข้าใจพระองค์เลย" ถ้าเราตัดพ้อแบบนี้ แต่เรายังเชื่อและวางใจในพระเจ้า คำพูดนี้คือเรื่องงดงาม เพราะเราได้มอบทุกสิ่งไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ เรามอบให้พระเจ้าดูแล ทรงยอมรับ เหตุการณ์ร้ายๆ ที่เพิ่งเกิด ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าซิสเตอร์ 4 คนในเยเมน, ข่าวผู้ไร้ที่อยู่อาศัยนอนหนาวตายในกรุงโรม, ข่าวเด็กๆ ต้องทนทุกข์ทรมานอย่างไม่เป็นธรรม ล้วนเป็นเรื่องลึกลับที่พระสันตะปาปาก็หาคำตอบไม่ได้ แต่พระสันตะปาปาก็มอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์พระเจ้า เพราะมั่นใจว่า พระเจ้าไม่ทอดทิ้งลูกของพระองค์แน่นอน



ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซานตา มาร์ธา มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันเหตุการณ์น่าเศร้าหลายอย่างที่เกิดในรอบหลายวันที่ผ่านมา อาทิ ผู้ไร้ที่อยู่อาศัยซึ่งหนาวตายในกรุงโรม, เหตุการณ์ที่ซิสเตอร์คณะธรรมทูตแห่งเมตตาธรรมถูกฆ่าตายในเยเมน และการที่ชาวบ้านหลายคนต้องล้มป่วยลงในแคว้นคัมปาเนีย อันเนื่องจากการเผาของเสียที่เป็นพิษอย่างผิดกฏหมาย จนทำให้หลายคนป่วยเป็นโรคมะเร็ง

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันว่า

- สิ่งที่เกิดเรียกได้ว่าเรากำลังเผชิญกับหุบเขาแห่งเงามืดในยุคนี้ก็ว่าได้ คำตอบเดียวที่พ่อตอบพวกเราได้คือจงวางใจในพระเจ้า แม้เราจะไม่เข้าใจว่าเรื่องพวกนี้เกิดได้อย่างไร แต่จงมอบตัวเราไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้าผู้ทรงไม่เคยทอดทิ้งประชากรของพระองค์

- เมื่อใดก็ตามที่เรามองไปยังหุบเขาแห่งเงามืด ไม่ว่าจะเป็นความโชคร้ายต่างๆ หรือความจริงที่ว่าคนมากมายต้องตายเพราะความอดอยาก สงคราม และยังทำให้เด็กจำนวนมากต้องพิการ เมื่อเราเจอสถานการณ์แบบนี้ เรามักจะถามตัวเองว่า "พระเจ้าอยู่ไหน พระองค์ยังเดินไปกับเราหรือเปล่า"

- หลายคนคงเกิดคำถามแบบนี้ เฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราเห็นซิสเตอร์ 4 คนถูกฆ่าตายที่เยเมน เพราะความเกลียดชัง หรือเมื่อเราเห็นผู้ลี้ภัยถูกปิดประตูใส่ไม่ต้อนรับเขา รวมไปถึงคนที่ถูกปล่อยให้หนาวตาย คำถามมันเกิดขึ้นทันทีว่า "พระเจ้าอยู่ไหน"

- อีกคำถามที่พ่อไม่รู้จะตอบอย่างไรคือ "ทำไมเด็กๆ ต้องทนทุกข์ทรมานจากสงครามและความไม่ยุติธรรม" พ่อไม่รู้จริงๆ จะตอบอย่างไร นี่เป็นเรื่องที่ลึกลับสำหรับพ่อ แต่ที่พ่อรู้คือพ่อวางใจในพระเจ้า มันเหมือนกับตอนที่พระเยซูอยู่ในสวนเก็ธเซเมนี แม้พระองค์ต้องทนทุกข์ทรมาน แต่พระองค์ก็ยังวางใจในพระบิดา พวกเราก็เช่นกัน เราต้องวางใจในพระเจ้า เพราะพระองค์คือนายชุมพาบาลและไม่ทอดทิ้งเราแน่

- ดังนั้น พ่อขอเชิญเราทุกคนวอนขอพระหรรษทานที่จะมอบตัวเราไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้า ขอให้เรามอบปัญหาต่างๆ ไว้กับพระองค์ บางคนอาจพูดว่า "พระเจ้า ลูกไม่เข้าใจพระองค์จริงๆ ว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้" ไม่เป็นไร การพูดแบบนี้ก็เป็นบทภาวนาที่งดงามนะ เพราะถึงเราจะไม่เข้าใจ แต่ขอให้เรามอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้าก็แล้วกัน จงวางใจในพระองค์


Comments