โป๊ปฟรังซิสจะล้างเท้า "ผู้ลี้ภัย" ในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์

ผมได้รับข้อความทางโทรศัพท์มือถือเมื่อครู่นี้จากกลุ่มนักข่าวสายวาติกัน วันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ปีนี้ (24  มี.ค. 2016) สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส จะถวายมิสซาฉลองพระเยซูทรงตั้งศีลมหาสนิท และล้างเท้า "ผู้ลี้ภัย" ภายในศูนย์ผู้อพยพลี้ภัยประจำกรุงโรม 




หากยังจำกันได้ Pope Report เคยรายงานเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า พระสันตะปาปาส่งจดหมายถึง พระคาร์ดินัล โรเบิร์ต ซาร่าห์ สมณมนตรีแห่งสมณกระทรวงพิธีกรรมและศีลศักดิ์สิทธิ์ ใจความสำคัญคือ "ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป คนที่ได้รับเลือกเพื่อการล้างเท้าในมิสซาวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ จะเลือกทุกคนที่เป็นประชากรของพระเจ้า ไม่ได้จำกัดแค่สุภาพบุรุษหรือเด็กผู้ชายอีกต่อไป" (อ่านข่าวนี้ได้ที่ http://on.fb.me/25010pj)

ดังนั้น หลายคนเชื่อกันว่า ผู้ลี้ภัยที่จะได้รับการล้างเท้าในปีนี้ จะมีสตรีและเด็กด้วยแน่นอน นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า น่าจะมีชาวมุสลิมด้วย เพราะพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงทำเช่นนี้เป็นประจำอยู่แล้วตั้งแต่สมัยยังเป็นพระอัครสังฆราชที่บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

หมายเหตุ - ตามปกติ พระสันตะปาปา ฟรังซิส จะล้างเท้า "ผู้ต้องขัง" ในมิสซาวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ แต่ปีนี้ เรื่องผู้ลี้ภัยเป็นสิ่งที่พระองค์ให้ความสำคัญมากจริงๆ จนไม่สามารถมองข้ามได้

Comments